Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao khó tổ chức 1 số máy đường dây nóng đảm bảo ATGT?

Phóng viên - 10/05/2018 | 8:16 (GTM + 7)

VOVGT- Kỳ nghỉ lễ vừa qua, nhiều đường dây nóng của cả cơ quan trung ương và địa phương đều chậm trễ tiếp nhận hoặc không xử lý kịp thời phản ánh giao thông

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tình trạng chở quá số người quy định, chèn ép khách diễn ra khá phổ biến dịp nghỉ lễ vừa qua (Ảnh: Báo giao thông)

Trong những ngày nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5 vừa qua, tình trạng ùn tắc giao thông tại trạm thu phí, chở quá số người quy định diễn ra khá phổ biến. Tuy vậy, trong nhiều trường hợp, hành khác không thể phản ánh được đến số máy đường dây nóng của cơ quan trung ương và địa phương.

Cụ thể, tối 1/5, tức ngày cuối cùng của dịp nghỉ lễ, một số nhà xe xác nhận đặt vứ của quá nhiều hành khách, đến giờ xe khởi hành, rất nhiều hành khách không có ghế ngồi, phải ngồi la liệt ra sàn xe, ngồi trên ghế nhựa giữa lối đi. Nhiều hành khách bức xúc phải xuống xe dọc đường để bày tỏ sự phản đối, số khác gọi điện đến đường dây nóng của Sở GTVT Sơn La nhưng không được. Phản ánh đến Kênh VOV Giao thông, một hành khách cho biết:

- Mình đặt trước 2 hôm, xuống số nhà xe cũng có ghi, nhưng cuối cùng không có ghế, phải nhồi lên xe.

- Xe mà anh được đi như thế nào, có đông lắm không?

- Đương nhiên rồi, chỗ đứng còn không có.

- Anh có phản ánh tình trạng đó đến Sở GTVT hoặc cơ quan chức năng tỉnh Sơn La không?

- Gọi đến Sở GTVT thì người ta bảo phải có bằng chứng. Với số lượng người như thế không lèn được, và người tư cứ nhận, cứ nhận, đứng cả ở đằng trươc, cạnh lái xe luôn, còn ở đăng sau thì rất đông rồi, không chèn được nữa. Mà có xảy ra chuyện gì thì ai chịu trách nhiệm. Sở Giao thông hoặc Thanh tra Sơn La là bao che, nói thẳng luôn, kể cả hôm sau gọi, người ta đòi bằng chứng, xong rồi không hỏi gì, người ta nghe xong câu chuyện đó người ta bảo “anh có bằng chứng không?” thì em bảo em không, đấy em chỉ nhắc nhở thế thôi vì bên mình cần có một cái gì đó can thiệp để nhà xe chở an toàn hơn và người ta cúp máy, chả quan tâm gì đâu.

Không chỉ đường dây nóng của địa phương, mà ngay cả đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng gần như trong trạng thái tê liệt. Một hành khách chia sẻ:

"Tôi cũng gọi điện đến số hotline của Tổng cục Đường bộ nhưng không thấy người này nhấc máy, rồi gọi cả vào số máy thanh tra của Tổng cục Đường bộ nhưng không thể liên lạc được. Tôi cho rằng cần phải có biện pháp để làm cho quy định quy định phải nghiêm minh chứ không phải đưa ra bằng hình thức được."

Trong nhiều trường hợp, hành khác không thể phản ánh được đến số máy đường dây nóng của cơ quan trung ương và địa phương. (Ảnh: Báo dân sinh)

Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng UBATGQG – người trực tiếp tiếp nhận phản ánh của hành khách cũng thừa nhận đã tiếp nhận và chuyển thông tin đến đơn vị đảm bảo ATGT của địa phương, CSGT, Giám đốc Sở GTVT để chỉ đạo xử lý.

Tuy vậy, phải khi hết kỳ nghỉ lễ, cơ quan chức năng tỉnh Sơn La mới vào cuộc xác minh những thông tin hành khách phản ánh. Theo ông Minh, đây không phải tình trạng hiếm gặp trong dịp lễ tết. Ông Trần Hữu Minh cho biết:

"Địa phương theo sự chỉ đạo của Chính phủ, Chủ tịch UBATGQG công bố hết đường dây nóng rồi nhưng điện không được. Như thế điện không được thì không nên công bố đường dây nóng làm gì cả. Đường dây nóng phải có người trực, chứ công bố mà không nghe thế này thì cuối cùng người dân lãnh đủ."

>>> Đường dây nóng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Lý giải về việc khó gộp các số máy đường dây nóng của cơ quan trung ương và địa phương thành một hệ thống cho người dân dễ nhớ, dễ phản ánh, ông Vũ Văn Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, hiện Tổng cục có 4 số máy đường dây nóng, phân chia theo từng lĩnh vực như: an toàn giao thông, bất cập hạ tầng đường bộ, về vi phạm trong thể lệ vận tải, phương tiện và người lái…

Vì vậy, khi có phản ánh của người dân, những thông tin này sẽ được xử lý một cách nhanh và kịp thời nhất. Ông Lăng cho biết:

"Có rất nhiều mảng, về hạ tầng, về nhồi nhét khách, xả trạm thu phí lại khác. Trong UBATGTQG quản lý tất cả những số này. Hoặc chúng tôi nhận được lại chuyển xuống các địa phương hoặc lực lượng công an. Ở đây lĩnh vực đa dạng và thứ 2 sợ nghẽn mạng."

Tuy vậy, một số ý kiến cũng cho rằng, hoàn toàn có thể thực hiện được một hệ thống đường dây nóng với một số điện thoại duy nhất để đảm bảo an toàn giao thông không chỉ trong dịp lễ, tết, mà duy trì một cách thường xuyên, liên tục, trực 24/24.

>>> Hiệu quả hoạt động Đường dây nóng của Sở GTVT Hà Nội

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //