Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao dữ liệu thiết bị giám sát hành trình chưa phục vụ tốt công tác quản lý?

Phóng viên - 24/03/2018 | 9:45 (GTM + 7)

VOVGT- Thiết bị giám sát hành trình chưa hoàn thiện gây không ít khó khăn trong việc giám sát, xử lý các phương tiện vận tải vi phạm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dữ liệu thiết bị giám sát hành trình chưa ghi nhận cụ thể về hành trình của phương tiện, số lần phương tiện dừng đỗ, số lần mở cửa xe…

Theo quy định tại Thông tư 09 của Bộ GTVT, dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của phương tiện sẽ ghi nhận những dữ liệu như: số giấy phép lái xe, tốc độ, thời gian làm việc của lái xe, tọa độ phương tiện.

Những dữ liệu này sẽ được truyền trực tiếp từ thiết bị gắn trên phương tiện về Trung tâm dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Trên cơ sở những dữ liệu này, các Sở GTVT các địa phương sẽ tổng hợp để các địa phương theo dõi, xử lý các đơn vị có tỷ lệ vi phạm lớn về tốc độ, về thời gian làm việc của lái xe…

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc tích hợp dữ liệu thiết bị giám sát hành trình phục vụ công tác quản lý là bước tiến mới trong công tác quản lý vận tải. Hiện tại, hàng tháng, Sở GTVT Hà Nội đều trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của các đơn vị vận tải gửi về Tổng cục Đường bộ Việt Nam để tổng hợp, xử lý các đơn vị vi phạm.

Tuy nhiên, theo ông Long, dữ liệu thiết bị giám sát hành trình mới tổng hợp được kết quả phân tích về tốc độ phương tiện, về thời gian làm việc của lái xe, nhưng chưa ghi nhận cụ thể về hành trình của phương tiện, số lần phương tiện dừng đỗ, số lần mở cửa xe…

>>>Có nên khuyến khích tự trang bị camera giám sát hành trình trên xe?

Lợi dụng kẽ hở này, các phương tiện vận tải thường đi vào các tuyến đường, tuyến phố cấm hoặc đi sai hành trình được cấp. Do vậy, với những phương tiện vi phạm về hành trình chạy xe, dừng đỗ đón trả khách sai nơi quy định thì cơ quan quản lý chỉ có thể nắm bắt qua phản ánh của người dân, của các cơ quan báo chí để tra cứu thủ công nhằm xác định các vi phạm của phương tiện.

Để tiến tới giám sát chặt chẽ hơn các phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình thì đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu để nâng cấp phần mềm để giám sát hoạt động của các phương tiện một cách hiệu quả hơn. Ông Long cho biết:

"Đây cũng là nội dung kiến nghị của Sở GTVT đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam để nghiên cứu, nâng cấp hệ thống giám sát hành trình để tích hợp kết quả xử lý vi phạm để trên cơ sở đó chúng tôi xử lý vi phạm để xử lý các đơn vị vi phạm."

Dẫn chứng về mô hình thí điểm tích hợp dữ liệu thiết bị giám sát hành trình đang được áp dụng trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng đã tích hợp các dữ liệu về phương tiện dừng đỗ không đúng nơi quy định, số lần phương tiện mở cửa đón trả khách để kịp thời chấn chỉnh các đơn vị vận tải vi phạm.

Việc lắp đặt, theo dõi thiết bị giám sát hành trình có những nơi chưa thực hiện nghiêm túc, gây khó khăn cho công tác quản lý của địa phương.

Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Văn Thạo, Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho biết, trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp vận tải từ các địa phương khác đến hoạt động. Trong số này, không ít doanh nghiệp có những vi phạm về dừng đỗ, vòng vo đón trả khách trước cửa bến xe Trung tâm Lào Cai.

Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định về lắp đặt, theo dõi thiết bị giám sát hành trình có những nơi chưa thực hiện nghiêm túc, gây khó khăn cho công tác quản lý của địa phương. Về điều này, ông Thạo kiến nghị:

"Để đồng bộ trên cả nước cần phải đầu tư trang thiết bị cho đồng bộ, từ Bộ GTVT đến các địa phương, đến các cơ quan có liên quan để theo dõi cùng vào cuộc để xử lý nghiêm nội dung này, góp phần đóng góp cho trật tự vận tốt hơn."

Trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị này chưa nhận được phản ánh của các địa phương về việc dữ liệu thiết bị giám sát hành trình thiếu dữ liệu cần thiết cho đơn vị quản lý.

Tuy nhiên, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng thừa nhận, một số trường hợp doanh nghiệp cung cấp, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình có số lượng phương tiện vận tải ít nên chưa quan tâm đến việc duy trì, cung cấp đầy đủ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Từ thực tế này, đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho rằng, trên cơ sở kiến nghị của các địa phương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổng hợp, rà soát các đơn vị thường xuyên vi phạm, nhất là những doanh nghiệp có ít phương tiện vận tải để xử lý, thậm chí nếu doanh nghiệp có số lượng phương tiện ít sẽ chuyển dữ liệu thiết bị giám sát hành trình cho đơn vị khác quản lý và đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình phải chịu hoàn toàn chi phí cho doanh nghiệp vận tải.

>>>Thiếu biện pháp cảnh báo, thiết bị giám sát hành trình chỉ phát huy tác dụng một nửa

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //