Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao chậm tiến độ triển khai công nghệ thu phí không dừng?

Phóng viên - 21/05/2018 | 7:03 (GTM + 7)

VOVGT- Theo kế hoạch, đến 30/4, các trạm thu giá đường bộ trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên phải đưa vào ứng dụng công nghệ thu phí không dừng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thống kê của Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho thấy, trên toàn quốc hiện mới thực hiện dán thẻ thu phí không dừng cho hơn 544.000 ô tô

Trên tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên hiện có 24 trạm thu giá sử dụng dịch vụ sử dụng đường bộ. Đến cuối tháng 3/2018, có 18 trạm đã đưa vào sử dụng công nghệ thu giá không dừng ở hai làn trung tâm.

Còn 6 trạm nhà đầu tư BOT đã lắp thiết bị thu phí, gồm: Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bình Thuận, Bắc Bình Định, Nam Bình Định, Cai Lậy, nhưng đang tạm dừng thử nghiệm thu giá, chưa vận hành thương mại. Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đặt ra thời hạn đến cuối tháng 4/2018, các trạm này phải đưa vào vận hành công nghệ thu phí không dừng.

Tuy vậy, theo tìm hiểu của chúng tôi, đến thời điểm này, khi thời hạn 30/4 đã qua từ lâu, song 6 trạm còn lại vẫn chưa thực hiện ứng dụng công nghệ thu phí không dừng như cam kết với Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Lý giải về sự chậm trễ này, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học và công nghệ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trước đây, các trạm này đã lắp đạt hệ thống thu phí một dừng. Sau khi có yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các đơn vị này đã lắp đặt công nghệ thu phí không dừng và đang chạy thử nghiệm nhưng chưa đạt nên chưa thể vận hành thương mại.

Đơn cử như Trạm Bạc Liêu đã chạy thử nghiệm từ 14/4, song hệ thống không nhận diện được biển số phương tiện, báo cáo doanh thu chưa khớp… nên không thể vận hành thương mại. Ông Tô Nam Toàn cho biết:

"Do nhà đầu tư BOT họ tự lắp trước nên giờ phải hoàn thiện lại. Trong quá trình hoàn thiện có những cái phải chỉnh sửa nên hiện nay mới chỉ vận hành thử chứ chưa đưa vào vận hành thương mại được."

>>>Không giãn tiến độ thu phí không dừng

Ông Nguyễn Văn Thanh, chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc chậm ứng dụng công nghệ thu phí không dừng trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên không chỉ ảnh hưởng đến thời gian vận lưu thông của phương tiện, của doanh nghiệp, mà còn làm chậm quá trình công khai, minh bạch tại các trạm thu phí. Sâu xa hơn, điều này còn có nguy cơ ảnh hưởng đến kế hoạch ứng dụng công nghệ thu phí không dừng trên cả nước. Ông Nguyễn Văn Thanh cho biết:

"Chính nó làm thời gian dừng lại để thanh toán tiền bị ảnh hưởng, làm ảnh hưởng đến thời gian vận hành của phương tiện. Và nữa là nó không công khai, minh bạch, kể cả đối với doanh nghiệp vận tải."

Trên tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên hiện có 24 trạm thu giá sử dụng dịch vụ sử dụng đường bộ.

Thống kê của Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho thấy, trên toàn quốc hiện mới thực hiện dán thẻ thu phí không dừng cho hơn 544.000 ô tô, còn khoảng 2,3 triệu ô tô nữa chưa dán, nên từ nay đến cuối năm bắt buộc phải phải hoàn thành việc dán thẻ thu phí không dừng đối với các xe còn lại. Để có thêm thời gian cho các đơn vị hoàn thiện phần mềm, khắc phục các bất cập, Tổng cục Đường bộ Việt nam đã gia hạn cho các đơn vị BOT trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên phải ứng dụng công nghệ thu phí không dừng trong tháng 5/2018.

Điều này cũng phù hợp với lộ trình thực hiện Quyết định số 07 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Theo quyết định này, đến cuối năm 2018, hơn 2,8 triệu ô tô bắt buộc phải dán thẻ thu phí tự động không dừng, đồng thời đến hết năm 2019, tất cả các trạm thu giá còn lại trên toàn quốc đều phải thực hiện thu phí tự động không dừng tại tất cả các làn thu. Về điều này, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết:

"Bộ GTVT đang xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để phù hợp với quyết định 07 của Chính phủ. Đến thời điểm Quyết định có gia hạn hay không và xử lý như thế nào thì trông chờ vào cuối năm 2018."

Ông Nguyễn Văn Huyện cũng cho biết, Tổng cục đường bộ Việt Nam và các nhà đầu tư BOT đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị cung cấp công nghệ thu phí không dừng để tiến hành lắp đặt và vận hành các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên cả nước.

Do vậy, sau thời hạn 30/5 tới, nếu các doanh nghiệp, đơn vị BOT trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên không hoàn thành và đưa vào sử dụng công nghệ thu phí không dừng, Tổng cục sẽ đề xuất giải pháp xử lý, thậm chí đề xuất dừng thu phí.

>>> Thu phí không dừng: Lời giải cho bài toán hiện đại hóa giao thông đường bộ

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //