Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao cần quy định thời gian thử thách với người mới được cấp bằng lái?

Phóng viên - 20/07/2017 | 6:58 (GTM + 7)

VOVGT - Việc quy định thời gian thử thách với người mới được cấp bằng lái là cần thiết để giúp họ có thêm thời gian hình thành, hoàn thiện các kỹ năng lái xe.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Những người mới được cấp bằng lái cũng cần có thời gian thử thách trước khi được cấp bằng chính thức

Đề cập việc quy định thời gian thử thách với người mới được cấp bằng lái, anh Nguyễn Văn mạnh, giáo viên dạy lái xe thuộc Trung tâm đào tạo lái xe VOV cho biết, việc quy định thêm thời gian thử thách với đối với người mới được cấp bằng lái là cần thiết.

Theo anh Mạnh, quy định này giúp người mới được cấp bằng có thêm thời gian và có ki-lô-mét thực tế, có những kinh nghiệm để xử lý tốt trên đường cũng như khi tham gia giao thông.

Anh Nguyễn Văn Mạnh nói: "Theo tôi, nên cấp những thể loại giấy phép lái xe tạm thời, đấy là những cái thời hạn nhất định, ví dụ như có thể cấp với thời hạn 3 tháng/lần để cho người lái tham gia giao thông, làm quen với phương tiện cũng như có kinh nghiệm, số km thực tế và có thể có những quy định không cho lái chính vội. Bởi những người mới được đào tạo, cấp bằng mới chỉ là hình thức thi sát hạch, chứ họ chưa có kinh nghiệm lái thực tế trên đường trường".

Trao đổi với phóng viên, TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, việc quy định thời gian thử thách với người mới được cấp bằng lái xuất phát từ những nguyên nhân bản chất của người lái xe là thiếu kinh nghiệm, kỹ năng lái xe thực tế trên đường.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

PV: Thưa ông, Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, quy định thời gian thử thách với người mới được cấp bằng lái. Xin ông cho biết nguyên nhân của đề xuất này?

TS Trần Hữu Minh: Quy định đó xuất phát từ những nguyên nhân bản chất và cơ bản của người lái xe. Với những người vừa mới nhận bằng lái thông thường, phần lớn là những người có độ tuổi trẻ, nam giới và ở lứa tuổi như vậy thì kỹ năng điều khiển phương tiện còn hạn chế và đặc biệt là khả năng bình tĩnh, kiềm chế trong tất cả các tình huống cũng chưa cao. Những kỹ năng đó cần có thời gian để hình thành và phát triển.

Đó là lý do vì sao các quốc gia phát triển thông thường luôn yêu cầu khoảng cách nhất định để người lái có thể thực hiện những kỹ năng của mình, trên cơ sở đó hoàn thiện thì lúc đó mới trở thành một người lái xe chuyên nghiệp.

PV: Kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, thời gian thử thách thường kéo dài bao lâu?

TS Trần Hữu Minh: Mỗi quốc gia có cách tiếp cận khác nhau phù hợp với quốc gia đó. Có quốc gia yêu cầu 5 năm, có quốc gia yêu cầu 7 năm, có quốc gia yêu cầu 2 năm. Chúng ta chọn bao nhiêu năm thì phải căn cứ cho phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Nguyên tắc là có khoảng cách nhất định, có thời gian, còn thời gian là bao lâu thì chúng ta phải xem xét điều kiện cụ thể, phải có phân tích, nghiên cứu, đặc biệt là có phân tích mang tính bài bản, khách quan thì chúng ta sẽ có những con số như vậy.

PV: Có sự khác nhau như thế nào trong thời gian thử thách và khi kết thúc thời gian thử thách, thưa ông?

TS Trần Hữu Minh: Về nguyên tắc không có gì khác ngoài việc cơ quan giám sát hệ dữ liệu quốc gia xem xét lái xe đó có vi phạm gì không. Đương nhiên quy định pháp luật thì anh phải tuyên truyền và giám sát, lưu trữ hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm an toàn giao thông hay không. Trên cơ sở đó, anh không vi phạm thì anh có thể chuyển sang một bước tiếp theo.

Ở đây, có một kinh nghiệm rất tốt mà các quốc gia phát triển áp dụng hiệu quả là dùng các công cụ về kinh tế, vừa là động lực, vừa khuyến khích để tác động và thay đổi hành vi của người tham gia giao thông. Chẳng hạn như, nếu anh là người mới nhận bằng thì mức bảo hiểm của anh rất cao bởi vì về nguyên tắc anh là người có rủi ro gây va chạm rất cao. Nhưng ngược lại, nếu sau 2 năm, 3 năm, 5 năm, anh lái xe an toàn thì lúc đó rủi ro va chạm của anh giảm đi rất nhiều và lúc đó mức bảo hiểm sẽ giảm đi.

Chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi, điều chỉnh công cụ đó để góp một phần tác động để thay đổi hành vi của người lái xe, trong đó khuyến khích người ta càng lái an toàn thì càng phải đóng bảo hiểm mức thấp. Như vậy rõ ràng rất công bằng về bản chất để làm sao chúng ta duy trì điều khiển một xã hội công bằng hơn.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo cũng cho rằng, việc quy định thời gian thử thách đối với người mới được cấp bằng là cần thiết để nâng cao mức độ an toàn. Theo ông Tạo, trước mắt, có thể quy định thời gian thử thách với người mới được cấp bằng với thời hạn 1 năm để họ có thêm thời gian và số km thực tế trên đường trước khi được cấp bằng lái chính thức.

Ông Tạo nói: "Chỉ tiêu về thời gian cũng là một trong những chỉ tiêu, nhưng theo suy nghĩ của tôi, chúng ta có thể đề cập thêm cái đó, nhưng cũng nên có những nghiên cứu ngoại lệ với những người có trình độ lái xe rất tốt thì có thể cho thời hạn ngắn hơn để có thể tận dụng được những lao động có trình độ cao".

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //