Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao TNGT đường sắt có chiều hướng gia tăng?

Phóng viên - 22/02/2017 | 11:09 (GTM + 7)

VOVGT - Việc mọc lên những đường ngang “tự phát” và ý thức kém của người dân được xác định vẫn là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn đường sắt.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Những ngày đầu năm 2017, trên cả nước đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn đường sắt thương tâm. Trong đó, việc mọc lên những đường ngang “tự phát” và ý thức kém của người dân được xác định vẫn nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn đường sắt. Nhiều người dân sinh sống gần khu vực các đường ngang dân sinh, nơi giao cắt giữa đường sắt và đường bộ đã phản ánh về vấn đề này:

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt hôm 4/2 vừa qua

Bất cập đường ngang giao cắt với đường sắt là câu chuyện được nhắc rất nhiều lần khi đề cập tới an toàn giao thông đường sắt. Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên nhân các vụ tai nạn đường sắt do khách quan, tức người và phương tiện tham gia giao thông khác gây ra cho đường sắt, chiếm gần 90% số vụ tai nạn hằng tháng. Tuy nhiên, với hàng nghìn lối đi dân sinh, đường ngang, điểm giao cắt trong khi kinh phí cho công tác gác chắn và đảm bảo ATGT còn hạn hẹp nên bất cập mang tên "đường ngang" hiện vẫn là "bài toán" chưa có lời giải. Và tai nạn giao thông đường sắt hẳn sẽ còn tiếp diễn điệp khúc: Vụ việc mới, nạn nhân mới nhưng nguyên nhân rất cũ, đó là ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế.

Ông Tạ Mạnh Thắng, Trưởng ban ATGT đường sắt, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết:

Huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên có đường sắt chạy qua địa bàn của 7 xã, thị trấn, giao cắt với nhiều tuyến đường ngang dân sinh và khu công nghiệp. Đây là một trong những địa phương có tình hình tai nạn giao thông đường sắt diễn biến phức tạp. Ngoài các vị trí trọng yếu đã có trạm gác chắn barie và người hướng dẫn, trên địa bàn Văn Lâm còn nhiều điểm giao cắt khác, trong đó có 7 vị trí đường ngang thường xuyên có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Hầu hết các vụ tai nạn xảy ra đều rất thương tâm, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn phần lớn là do người tham gia giao thông không chú ý quan sát và không chấp hành hiệu lệnh khi qua đường ngang.

Ông Đỗ Mạnh Chuông, Phó ban ATGT huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên phân tích cụ thể về nguyên nhân xảy ra tai nạn:

Chủ quan và bất chấp nguy hiểm ngồi vô tư trên đường sắt. Ảnh: Báo Hưng Yên

Ông Đỗ Mạnh Chuông, Phó ban ATGT huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên cũng bày tỏ quan điểm: nguy cơ tai nạn giao thông giữa các phương tiện giao thông đường bộ với đường sắt hiện nay rất cao. Người tham gia giao thông đông lên và nhiều đường ngang dân sinh được mở ra một cách bừa bãi cũng là nguyên nhân dẫn đến mất an toàn giao thông đường sắt cao hơn. Chúng ta một mặt cần tuyên truyền và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, bên cạnh đó, ngành đường sắt và chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ trong việc lập hàng rào, đường gom dân sinh để tránh những vụ tai nạn giao thông.

Trước hiện trạng TNGT đường sắt vẫn luôn có những diễn biến phức tạp; đặc biệt là tình trạng người điều khiển phương tiện đường bộ cố tình không chấp hành nghiêm pháp luật về ATGT đường sắt, chị Đinh Thị Hòa, nhân viên Đội gác chắn Giáp Bát, Hà Nội cho biết, nguyên nhân chính dẫn tới các vụ TNGT tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ là do người điều khiển phương tiện đường bộ chủ quan, thiếu chú ý quan sát và thậm chí cố tình vượt qua đường ngang khi đã có tín hiệu đèn, còi, mặc dù nhân viên tàu đã đóng thanh ngang. Từ việc thấy rõ được nguyên nhân này, chị Hòa và những nhân viên gác chắn mong mỏi người tham gia giao thông hãy nâng cao ý thức khi tham gia giao thông nhằm giảm tránh những TNGT đáng tiếc có thể xảy ra.

Đường ngang dân sinh trái phép thuộc địa phận xã Lương Tài, Văn Lâm, Hưng Yên. Ảnh: Báo Hưng Yên

Khi mà hệ thống hạ tầng giao thông của chúng ta hiện còn nhiều bất cập và không đồng bộ, để tránh xảy ra những tai nạn giao thông đáng tiếc, thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quyết định. Hơn lúc nào hết, người dân cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông nói chung, tham gia giao thông qua các tuyến đường ngang nói riêng để bảo đảm an toàn cho bản thân và trật tự ATGT cho toàn xã hội.

Cùng với đó, để hạn chế tối đa các vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường sắt, các cơ quan chức năng có liên quan cần nhanh chóng vào cuộc để củng cố các hệ thống đảm bảo an toàn giao thông đồng thời có những biện pháp khắc phục những khó khăn còn tồn tại. Chương trình Giao thông đô thị tiếp theo sẽ tiếp tục phân tích về những giải pháp nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng tại các đường ngang nhằm hạn chế TNGT.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //