ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Vì sao Hà Nội dừng triển khai tuyến BRT số 2 Kim Mã- Hòa Lạc? 

VOVGT- Thông tin về việc dừng triển khai tuyến BRT số 02 Kim Mã- Hòa Lạc không chỉ khiến giới chuyên gia bất ngờ, mà người dân cũng tỏ ra nghị ngại...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dường như xe buýt nhanh BRT 01 chưa đạt được hiệu quả như mong muốn (Ảnh: Lê Tùng, Thái Sơn)

Theo đại diện Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, một trong những lý do để dừng việc triển khai tuyến buýt nhanh BRT số 02 Kim Mã – Hòa Lạc là do trục đường Đại lộ Thăng Long, nơi có tuyến buýt BRT 02 dự định triển khai đi qua đã hình thành một loạt các đô thị có nhu cầu đi lại bằng xe buýt cao.

Do đó, Hà Nội đã chuyển tiếp thêm tuyến xe buýt thường số hiệu 107 có lộ trình Kim Mã - khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc - Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, giám đốc Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, hiện nay Thành phố đang tập trung đánh giá kỹ lưỡng hiệu quả của hệ tuyến BRT số 01 Kim Mã – bến xe Yên Nghĩa để rút ra bài học, cách tiếp cận cho phù hợp thực tiễn của Hà Nội để triển khai các tuyến BRT tiếp theo. Do vậy, tuyến 02 ra sớm hay ra muộn là theo hạ tầng hình thành trên tuyến hành lang mà Hà Nội dự kiến thực hiện.

Ông Hải cho biết: Cùng với tổng kết, đúc kết, bám sát sự phát triển kết cấu hạ tầng để chúng ta đưa ra các tuyến tiếp theo. Đó là định hướng lớn nhất, chứ còn hiện nay tuyến BRT 02 theo hướng Hòa Lạc thì hiện nay không có một chỉ đạo hay một nghiên cứu nào tại thời điểm này nữa.

Việc Hà Nội dừng tuyến BRT khiến nhiều người dân bất ngờ, bởi ngay khi ra đời tuyến BRT số 01 và nhiều lần sau này cơ quan quản lý đã đưa ra kịch bản cho các tuyến BRT tiếp theo để hình thành mạng lưới giao thông công cộng hoàn chỉnh.

Đánh giá về điều này, một người dân ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ: Việc dừng tuyến BRT Kim mã- Hòa Lạc tôi thấy không ổn về quy hoạch, bởi vì việc dừng tuyến này cho thấy việc lập dự án của chúng ta có vấn đề và chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới các dự án giao thông khác.

Có nhiều ý kiến tranh luận trái chiều liên quan đến việc nên hay không để các phương tiện khác đi chung làn buýt nhanh BRT 01 (Ảnh: Lê Tùng, Thái Sơn).

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh cũng cho rằng, việc phát triển đô thị không kiểm soát đang phá vỡ những tính toán ban đầu của cả cơ quan quản lý và đơn vị tư vấn. Dù tán đồng với việc không nên cứng nhắc, cực đoan khi theo đuổi một kịch bản không còn thích hợp nữa, song kiến trúc sư Trần Huy Ánh cho rằng, vai trò của nhà tư vấn, ngay khi đưa ra một kịch bản phải có lý lẽ thuyết phục, có cơ sở khoa học và phải khảo sát và có những phân tích thuyết phục thì khi thay đổi nó anh cũng phải có các công cụ đó chứ không phải rất chủ quan, dễ thì làm, khó thì bỏ.

Nếu như vậy thì chúng ta sẽ có một tương lai, một thành phố mất trật tự nếu làm không kiên định và thiếu các khảo sát chính xác, các lập luận khoa học một cách thuyết phục.

>>> Một năm nhìn lại buýt nhanh BRT

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh nói: Tôi nghĩ việc quy hoạch giao thông của Hà Nội cứ thấy thay đổi, nhưng lý do thay đổi khá tùy tiện. Đến bây giờ cũng chỉ thấy nói về những khó khăn, những tình thế, còn những quy hoạch về giao thông, những con số khổng lồ về 8 hay 10 tuyến đường sắt đô thị, những sáng kiến giao thông cũng chỉ là những cách tiếp cận chưa bài bản, chưa thuyết phục, đầy rẫy những hạn chế.

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh cũng cho rằng, quy hoạch lớn nhất của giao thông cần nhìn đến đối tượng giao thông. Việc một thành phố có hướng đến con người trong đô thị hay không hay chỉ hướng đến việc tăng trưởng bằng việc vét sạch những tài nguyên cuối cùng của thành phố để phát triển bất động sản để lấy con số rất đẹp về thành tích, nhưng đổi lại, những bất cập, chất lượng cuộc sống con người chính trong đô thị đó không đảm bảo.

Đó cũng là điều có thể nhìn thấy ngay là chiến lược phát triển hạ tầng đô thị vì phát triển bền vững, vì con người hay chỉ vì phát triển kinh tế, vì lợi ích của các yếu tố thuần túy về kinh tế.

>>>Hà Nội đề xuất cho đi chung vào làn buýt nhanh BRT

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn