Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt vẫn diễn biến phức tạp

Phóng viên - 25/05/2018 | 8:25 (GTM + 7)

VOVGT- Hà Nội được đánh giá là địa phương có tinh hình vi phạm hành lang ATGT đường sắt phức tạp nhất cả nước...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Du khách tạo dáng chụp ảnh trên đường ray

PV: Bác cho biết, bác nắm được lịch tàu chạy như thế nào?

Người dân: Từ thứ hai đến thứ sáu không có tàu ngày. Thứ bảy, chủ nhật mới có.

PV: Người lớn thì biết, còn các cháu nhỏ thì sao?

Người dân: Chúng nó sống ở đây quen rồi, nó biết chứ. Trẻ con ở đây còn quái hơn cả người lớn.

Người dân: Mình ở đây thì mình cũng quen rồi. Nếu có người ở nơi khác đến, đi vào trong đường tàu, tàu sắp đến thì mình cũng nhắc nhở. Tàu bây giờ không chạy ban ngày, cũng không còn hiện tượng nhảy tàu như ngày xưa nữa, cho nên không có vụ gì đáng tiếc xảy ra.

PV: Còn các quán cà phê ở đây, họ còn bày bàn ghế cho khách ngồi giữa đường tàu nữa không ạ?

Người dân: Họ vẫn tiếp tục bán thôi. Nhưng mà giờ cũng đỡ rồi, người ta cũng hay ra dẹp khách, không để khách ngồi ngay giữa đường ray nữa, vì chính mình thấy, nó cũng mất an toàn thật.

Đoạn trao đổi vừa rồi phần nào cho thấy sự thản nhiên và một phần nào đó là chủ quan của những cư dân sinh sống tại “xóm đường tàu” thuộc phường Điện Biên, quận Ba Đình, Tp.Hà Nội.

Mọi sinh hoạt của người dân vẫn diễn ra bình thường bên cạnh đường ray. Những quán cơm bình dân, các hiệu may, quán nước bày dụng cụ, mái che sát không gian giữa hai đường ray xe lửa.

Rửa rau, thả gà trên đường ray, những nét sinh hoạt hàng ngày tại xóm đường tàu

Thậm chí, nhiều người còn giặt giũ, rửa rau và… thả gà ngay trên đường ray. Khi đến cuối tuần, họ lại theo thói quen, “chạy đua” với giờ tàu chạy để hạn chế các sinh hoạt hàng ngày, tránh ảnh hưởng tới các đoàn tàu và chính sự an toàn, tính mạng của bản thân lẫn gia đình.

Đề cập tình trạng hàng quán, hàng rong, xe cộ đặt sát đường tàu, lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt ở các điểm nóng khác như: xóm đường tàu Lê Duẩn, trạm chắn Trường Chinh, khu vực trước cổng bệnh viện Bạch Mai…, ông Vũ Khắc Chung (sống tại phường Khương Mai) cho biết:

“Nó mang rất nhiều rủi ro. Theo tôi, nếu đảm bảo an toàn thì cái khoảng cách an toàn tối thiểu của hành lang phải giãn rộng hơn nữa ra. Thứ hai nữa, ý thức người dân phải luôn chấp hành tốt, chưa kể là phải đặc biệt chú ý quan sát khi đi qua các đường ngang dân sinh”.

Trao đổi với phóng viên, Đại úy Nguyễn Văn Khương, Phó Đội trưởng Đội CSGT Đường sắt, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, vi phạm trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn thành phố diễn ra vẫn khá phổ biến, như: hành vi dừng, đỗ xe tại khu vực đường ngang, vượt đường bộ giao cắt đường sắt sai quy định, không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo, vạch kẻ đường khi đi qua đường ngang, lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt.

Trong 1 tháng qua (14/4 đến 15/5/2018), Đội CSGT Đường sắt đã xử lý 166 trường hợp, phạt hành chính gần 100 triệu đồng. Đáng chú ý, Đội phối hợp với các lực lượng địa phương và ngành đường sắt tổ chức giải tỏa, thu hồi hàng chục tấm đan bê tông, tấm gỗ kê làm lối đi trong lòng và hai bên đường sắt, các dây mái che, bao tải đất, vữa, bột đá ra khỏi phạm vi bảo vệ đường sắt; đập bỏ tường rào mới xây dựng lấn chiếm phần đất thuộc phạm vi công trình giao thông đường sắt.

Riêng tại khu vực “xóm đường tàu”, bên cạnh xử lý vi phạm, Đội CSGT Đường sắt thường xuyên cử cán bộ xuống phát tờ rơi tuyên truyền, nhắc nhở, ký cam kết với các hộ dân về đảm bảo ATGT. Với đối tượng trẻ em, học sinh, sinh viên, lực lượng CSGT cũng phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền cùng các trường học dọc tuyến đường sắt. Đại úy Nguyễn Văn Khương nói:

“Lực lượng CSGT có tổ chức làm việc với 4 phường Khâm Thiên, Nguyễn Du, Điện Biên, Hàng Bông và triển khai kế hoạch với công ty đường sắt ra quân tuyên truyền các hộ dân ký cam kết tự giác tháo dỡ, trả lại nguyên trạng hành lang an toàn giao thông đường sắt, tổ chức hướng dẫn du khách nước ngoài về các nguy cơ mất an toàn đường sắt, đảm bảo tàu chạy an toàn”.

Trong khi đó, nói về giải pháp tổng thể để giải quyết tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt, ông Lại Anh Vũ – Phó trưởng Ban An ninh, an toàn giao thông đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất:

“Chúng tôi đề nghị, thứ nhất phải đảm bảo tính đầy đủ, thống nhất, quy định trách nhiệm rõ ràng trong các văn bản quy phạm pháp luật về hành lang ATGT đường sắt. Thứ hai, phải xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm như giải tỏa vi phạm, xây dựng hệ thống đường gom, hàng rào đường gom, hàng rào bảo vệ hành lang ATGT đường sắt. Tiếp theo là cắm đầy đủ các mốc chỉ giới. Và cuối cùng, tại các khu đô thị, khu công nghiệp phải xây dựng hàng rào ngăn cách”.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //