Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vênh nhau dữ liệu tốc độ, tài xế lãnh đủ

Phóng viên - 25/05/2018 | 8:02 (GTM + 7)

VOVGT- Một số tài xế bức xúc bày tỏ về kết quả đo tốc độ của thiết bị giám sát hành trình gắn trên phương tiện và camera giám sát giao thông không đồng nhất

Nghe nội dung tại đây:

Lực lượng CSGT sử dụng hệ thống camera đo tốc độ có ghi hình ảnh để phát hiện và xử lý vi phạm. (Ảnh: Báo Giao thông)

Thường xuyên lưu thông trên hành trình Bắc- Nam, tài xế Nguyễn Hoàng Nam chưa bao giờ bị CSGT xử phạt lỗi chạy quá tốc độ, bởi anh luôn chấp hành quy định giới hạn tốc độ cho phép hiển thị trên thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe.

Tuy vậy, anh rất bất ngờ khi mới đây vẫn bị CSGT xử phạt vì lỗi chạy quá tốc độ cho phép. Tài xế Nguyễn Hoàng Nam nói:

"Tôi vẫn chạy theo thiết bị giám sát hành trình thôi. Thông thường tôi nhìn vào các biển báo và tốc độ theo cái thiết bị giám sát hành trình thông báo thế nào tôi chạy đúng tốc độ như vậy, nhưng thực tế vẫn bị CSGT xử phạt thành ra rất là khó và chúng tôi là những người lái xe thì cũng chủ yếu tuân thủ theo thiết bị giám sát hành trình như vậy. Bây giờ cứ căn cứ theo hình ảnh của CSGT thì chúng tôi cũng không biết là như thế nào?"

Không chỉ anh Nam, mà còn nhiều trường hợp khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Giải thích sự khác biệt này, thượng tá Nguyễn Quang Nhật, trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TT ATGT, Cục CSGT cho biết, lực lượng CSGT sử dụng hệ thống camera đo tốc độ có ghi hình ảnh để phát hiện và xử lý vi phạm.

Nguyên lý của hệ thống này là dùng sóng rada hoặc sóng âm ghi nhận tốc độ tức thời của phương tiện tại một thời điểm nhất định.

Tài xế bức xúc bày tỏ về kết quả đo tốc độ của thiết bị giám sát hành trình gắn trên phương tiện và camera giám sát giao thông của lực lượng CSGT không đồng nhất (Ảnh: Báo Thanh niên)

Máy đo phát sóng đến xe đang chạy và thu về sóng phản xạ để cho ra kết quả chính xác là tốc độ tức thời của xe khi đang di chuyển. Các thiết bị camera có tích hợp chức năng đo tốc độ đều được kiểm định, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật đo lường theo quy định.

Do vậy kết quả thu được từ máy đo tốc độ có ghi hình ảnh được sử dụng làm căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Thượng tá Nguyễn Quang Nhật nói:

"Camera có tích hợp máy đo tốc độ được kiểm định theo Thông tư 23 của Bộ Khoa học và Công nghệ và nó đảm bảo việc đo được khoảng cách tức thời của phương tiện tại thời điểm đo. Và nguyên lý sử dụng của nó là sử dung sóng âm hoặc sóng rada để tác động đến phương tiện sau đó thu nhận phản hồi và phân tích ra tốc độ."

>>>Tính khả thi của việc phạt nguội qua camera hành trình đường sắt

Cũng theo ông Nhật, thiết bị giám sát hành trình sử dụng sóng vệ tinh, tính chính xác của nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: thời tiết, đi qua hầm, khu có nhiều nhà cao tầng, nhiều cây xanh… nên ảnh hưởng đến chất lượng sóng vệ tinh, qua đó ảnh hưởng đến các thông số kỹ thuật của phương tiện.

Ngoài ra, thiết bị này được lắp đặt để ngành giao thông vận tải tiến hành quản lý phương tiện, xử lý các hành vi vi phạm về dừng, đỗ, hành trình chạy xe, điểm đầu, điểm cuối của tuyến sai quy định… không thực hiện xử phạt về hành vi vi phạm chạy quá tốc độ. Thượng tá Nguyễn Quang Nhật cho biết thêm:

"Hệ thống giám sát hành trình GPS thì nó không được quy định để đảm bảo cho việc xử phạt, mà được dùng, được quy định cho ngành giao thông để quản lý phương tiện và xử lý những lỗi như đi sai tuyến, điểm đầu, điểm cuối.. chứ không dùng để xử phạt lỗi tốc độ."

Ông Trần Quang Bình, Vụ trưởng Vụ vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, thiết bị giám sát hành trình được quản lý theo khung rộng hơn và tính tỷ lệ phần trăm số lần phương tiện vi phạm tốc độ nên cách tính khác so với camera giám sát của lực lượng CSGT. Về độ chính xác của thiết bị này, ông Bình cho biết, đây là hệ thống có độ tin cậy cao, tuy nhiên, ở Việt Nam chưa có cơ sở pháp lý hướng dẫn xử lý hành chính chủ phương tiện chạy quá tốc độ qua hệ thống GPS mà mới chỉ xử lý ở mặt trách nhiệm, như thu hồi phù hiệu, biển hiệu của phương tiện vi phạm trong thời gian một tháng... Ông Trần Quang Bình cho biết:

"Tất cả những thiết bị giao cho cá nhân quản lý thì không thể đảm bảo nó chính xác được. Rồi những sai sót trong quá trình sử dụng hoặc mạng, rồi làm việc trực tiếp với đơn vị, trích xuất đối chiếu, người ta thừa nhận rồi thì bấy giờ mới xử lý."

Theo một số chuyên gia luật, tài xế vi phạm khi không đồng ý kết quả của CSGT có thể khiếu nại, trong trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết thì có thể khiếu nại lên cấp cao hơn và khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án.

>>>Thiếu biện pháp cảnh báo, thiết bị giám sát hành trình chỉ phát huy tác dụng một nửa

Tags:
Ý kiến của bạn
Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Happy Land Đông Anh: Khu đô thị tiền tỷ không nước sạch, giá điện trên trời

Happy Land Đông Anh: Khu đô thị tiền tỷ không nước sạch, giá điện trên trời

Nhiều ngày qua, Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được phản ánh của người dân tại khu đô thị Happy Land (thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội) về tình trạng không có đường nước sạch và phải sử dụng điện với giá cao ngất ngưởng.

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Hà Nội đang thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại quận Tây Hồ và từ 15/4 tới sẽ mở rộng sang một số khu vực, một số tuyến phố tại quận Hoàn Kiếm. Điều này được nhiều người dân mong chờ vì hứa hẹn mang lại nhiều tiện lợi và cơ hội minh bạch.

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Theo kết quả nghiên cứu về xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội do Trường Đại học Công nghệ GTVT vừa công bố, có khá nhiều rào cản khiến xe điện 2 bánh khó triển khai tại Hà Nội, hoặc mới chỉ dừng lại ở mô hình thí điểm. Vậy, những rào cản này là gì?

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Do hạn mặn kéo dài làm mạch nước ngầm và nguồn nước mặt bị nhiễm mặn, một số địa phương ở ĐBSCL đã không còn nước ngọt để sinh hoạt. Những khu vực dân cư ở xa trung tâm xã hoặc ven biển thì buộc lòng phải mua nước ngọt với giá cao gấp 5 lần giá bình quân chung

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành “chạy vượt rào” ra sao?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành “chạy vượt rào” ra sao?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối liên vùng, tạo hành lang Đông - Tây cho khu vực phía Nam.

Loay hoay chuyện nuôi chó và phòng bệnh dại

Loay hoay chuyện nuôi chó và phòng bệnh dại

Tiếp nối câu chuyện “Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?”, VOV Giao thông tiếp tục câu chuyện “Người Sài Gòn loay hoay câu chuyện nuôi chó và phòng bệnh dại”.

// //