Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vấn nạn đường sắt Anh: Vé tàu một chặng đắt hơn mua ô tô

Phóng viên - 08/05/2018 | 7:05 (GTM + 7)

VOVGT - Vì muốn gặp người bạn tại Bristol, Tom Church cố gắng mua vé tàu, tuy nhiên, giá vé khứ hồi từ London đi Bristol lên tới 218 bảng Anh...


Tom Church và chiếc xe cũ cùng hành trình 161Km với chi phí rẻ hơn 1 tấm vé tàu (Ảnh: Huffington Post)

Nghẹ nội dung chi tiết tại đây:

Hồi tháng 4 vừa qua, vì muốn gặp 1 người bạn tại Bristol, Tom Church cố gắng mua vé tàu, tuy nhiên, giá vé khứ hồi từ London đi Bristol lên tới 218 bảng Anh (tương đương 6,8 triệu đồng).

Sau khi tham khảo trên một vài diễn đàn về phương án di chuyển từ London tới Bristol, Tom quyết định mua một chiếc xe cũ trên mạng với đầy đủ thuế đường bộ, bảo hiểm và xăng với giá 206 bảng Anh (tương đương 6,4 triệu đồng).

Sau khi hoàn thành hành trình từ London tới Bristol, Tom vẫn không khỏi bất ngờ về tổng chi phí mua chiếc xe cũ này còn rẻ hơn tấm vé tàu dù chỉ là vài bảng Anh. Tom chia sẻ:

 “Các bạn thấy đấy, tôi mua chiếc xe Honda Civiv đời 1997 này từ một người phụ nữ rao bán nó trên mạng. Chiếc xe được sử dụng rất cẩn thận, không có vấn đề gì cả, và nó đã đưa tôi tới Bristol với chi phí rẻ hơn tấm vé tàu mà tôi định mua.”

Ngoài ra, Tom cho biết, sau chuyến đi, anh vẫn có thể bán lại chiếc xe với giá khoảng 200 bảng Anh (tương đương 6,2 triệu đồng) và nếu được hoàn tiền thuế đường bộ chưa sử dụng thì anh có thể còn lãi thêm được chút tiền.


Giá vé tàu tại Anh trở thành tâm điểm của dư luận trong suốt nhiều năm qua (Ảnh: Express UK)

Câu chuyện vừa nêu chỉ là một trong nhiều cách người dân xoay xở đối phó với tình trạng giá vé tàu tăng liên tục trong hơn 10 năm qua và khiến người dân bức xúc.

Theo báo cáo về giá vé tàu tại châu Âu, hiện tại, Anh hiện đang giữ vị trí số 1 về sự đắt đỏ. Tính ra, trung bình mỗi người phải tiêu tốn 13,3% thu nhập hằng tháng. Với mức thu nhập trung bình khoảng 2050 bảng Anh (tương đương 63,4 triệu đồng), người dân sẽ phải chi khoảng 272 bảng Anh (tương đương 8,4 triệu đồng) mỗi tháng.

Ngoài ra, vào những dịp cao điểm, giá vé tàu sẽ tăng tối thiểu 1,1%. Mới đây, vào đầu tháng 1/2018, giá vé đã tăng hơn 100 bảng đối với một số tuyến trọng điểm như London-Liverpool hay Liverpool-Manchester.

Một số người thường xuyên phải đi tàu cho biết:

"Tàu thường đến trễ, các dịch vụ cũng không tương xứng với những gì mà chúng tôi phải chi trả…"

"Giá vé tại Đức khá rẻ, thường đúng giờ hơn."

Tuy nhiên, chất lượng lại không được tương xứng với giá vé. Cô Julie Ward hiện đang phải trả 250 bảng mỗi tháng phàn nàn: "Quá kinh khủng, tôi phải đi tàu 2 lần mỗi tuần mà chưa bao giờ kiếm được ghế ngồi. Chúng tôi bị nhồi nhét, chẳng có gì để bấu víu, giữ thăng bằng. Khoản tiền này quá lớn so với đồng lương y tá của tôi”.

Người dân yêu cầu chính phủ cần phải có chính sách, để giá vé phù hợp với mặt chung châu Âu và ngăn chặn tình trạng giá vé tăng không kiểm soát.


Bất cập về lương đối với lái tàu cũng khiến người dân Anh bất bình (Ảnh: Express UK)

Ngoài ra, người dân cũng đang thắc mắc tại sao lương một lái tàu từ lúc mới được đào tạo là 24.133 bảng Anh (Tương đương 747 triệu đồng) và chỉ sau 12-16 tuần, lên tới gần 50 ngàn bảng Anh (tương đương với 1,55 tỷ đồng) mỗi năm. Và lái tàu được hưởng lương cao hơn mức lạm phát, như vậy, sau 5 năm, có thể lên tới 60 ngàn bảng Anh (tương đương 1,85 tỷ đồng mỗi năm) với 36 giờ làm việc mỗi tuần.Mức lương này cao hơn mức lương trung bình của bác sĩ, giáo viên.

Kỳ lạ hơn, mức lương hằng năm của một quản lý ga tàu tại Anh lên tới 138.463 bảng Anh (tương đương 4,3 tỷ đồng) cao hơn lương của Bộ trưởng Giao thông vận tải và gần bằng mức lương của Thủ tướng Anh.

Trước những bất cập này, ông Finn – Đại diện Công đoàn tại một ga tàu tại Brixton chia sẻ:

“Như 1 trò đùa vậy, tôi không hiểu nổi điều gì đang diễn ra nữa. Mọi người đều thấy sự bất công. Cách làm việc hay mô hình làm việc cần phải đổi tạo ra sự cồng bằng”

Việc giá vé tàu tăng không kiểm soát tại Anh vẫn đang là chủ để nóng trong những năm gần đây. Dù rằng chính phủ đã có 1 vài động thái để cân đối cũng như kìm hãm, nhưng giá vé vẫn còn cao ngất ngưởng, tăng 5 lần so với trước đây.

Còn tại Việt Nam, những năm gần đây giá vé tàu khá ổn định, không có quá nhiều biến động kể cả dịp lễ, Tết; đó là nhờ cơ chế chính sách hỗ trợ của nhà nước. Và rõ ràng, trong những năm gần đây chất lượng tàu ngày một cải thiện hơn.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //