Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vấn đề quản lý khi Uber được cấp phép tham gia vận tải bằng hợp đồng điện tử

Phóng viên - 21/04/2017 | 7:01 (GTM + 7)

VOVGT - Mới đây, Bộ GTVT đã chấp thuận cho Uber tham gia đề án vận tải hành khách bằng xe hợp đồng và sẽ giao cho các địa phương cấp phép về số lượng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Sau 1 năm thực hiện thí điểm, lượng xe hợp đồng ứng dụng phần mềm Uber, Grab tại nhiều địa phương phát triển bùng nổ. Mới đây, Bộ GTVT cũng chấp thuận cho Uber tham gia đề án vận tải hành khách bằng xe hợp đồng và sẽ giao cho các địa phương cấp phép về số lượng đối với xe Uber, Grab. Điều này làm dư luận lo ngại, số lượng phương tiện tham gia vận tải bằng hợp đồng điện tử sẽ gia tăng, khiến nguy cơ ùn tắc tại các đô thị lớn tiếp tục gia tăng.

Uber được cấp phép tham gia vận tải bằng hợp đồng điện tử

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, đến nay chương trình thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đã được triển khai ở 3 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh và Khánh Hòa. Cơ quan quản lý đã nắm bắt được số lượng đơn vị vận tải, số lượng, điều kiện đối với phương tiện. Hành khách cũng được rút ngắn thời gian chờ xe.

Tuy nhiên, sau thời gian thí điểm cũng phát sinh một số vấn đề như: Số xe không đăng ký xe hợp đồng nhưng vẫn sử dụng phần mềm của Uber, Grab tăng cao, khiến nhiều ý kiến cho rằng, đang tạo môi trường kinh doanh vận tải cạnh tranh không lành mạnh với taxi truyền thống.

Về điều này, trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia, ông Nguyễn Anh Quân, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, sau khi Bộ GTVT cấp phép cho Uber tham gia thí điểm vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử, số lượng phương tiện tham gia vận tải bằng hợp đồng chắc chắn sẽ tăng cao, có nguy cơ phá vỡ quy hoạch số lượng phương tiện tham gia loại hình này.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

Đại tá Phạm Đình Xinh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu An toàn giao thông, Học viện Cảnh sát cũng cho rằng, ở một số nước, thường chỉ có 2 doanh nghiệp kinh doanh taxi. Còn ở Việt Nam, ngoài hàng trăm doanh nghiệp taxi, còn có thêm hình thức kinh doanh vận tải hành khách giống taxi nhưng ứng dụng hợp đồng điện tử, gây khó khăn cho công tác quản lý.

Ông Sinh cho biết: Việc trưng dụng các xe tư nhân để chở khách lấy tiền trước hếtkhông thu được thuế cho Nhà nước, thứ hai là không quản lý được và thứ ba là tiêu cực trong quá trình chở hành khách. 

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cũng kiến nghị Bộ GTVT cần yêu cầu Uber và Grab thực hiện đầy đủ những điều kiện của taxi truyền thống, như: có logo, phù hiệu, có đồng hồ tính tiền và máy in hóa đơn… Đồng thời, cần xem xét lại mức thuế áp dụng cho Uber, Grab.

Ông Thanh nói: Taxi Uber, Grab thì được hưởng mức thuế trên doanh thu là 3%, còn taxi truyền thống thì phải nộp thuế VAT 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp 20%. Do đó cần phải tính toán cho các bên phù hợp với nhau

Mặc dù kiến nghị xem xét lại mặt bằng tính thuế đối với Uber, Grab, song đại diện Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, với cách quản lý hiện nay, rất khó có cơ sở để tính thuế với Uber, Grab khi cơ quan quản lý chưa kiểm soát được nguồn thu của loại hình vận tải này.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //