Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ứng xử có văn hóa khi va chạm giao thông

Phóng viên - 17/03/2017 | 4:54 (GTM + 7)

VOVGT - Khi xảy ra va chạm, một số lái xe thay vì bình tĩnh, giải quyết vụ việc một cách ôn hòa, lại lao vào cãi cọ, thậm chí ẩu đả và chém giết lẫn nhau...

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Thông qua đường dây nóng của Kênh VOVGT Quốc gia, chúng tôi nhận được nhiều cuộc gọi thông báo về việc các tuyến đường bị ùn tắc do ảnh hưởng của hiện trường vụ va chạm giao thông trước đó. Trong khi một số vụ tai nạn phải giữ nguyên hiện trường để phục vụ công tác điều tra, cũng có không ít những vụ va chạm giao thông nhẹ, nhưng các chủ phương tiện không chịu di dời phương tiện gọn vào lề đường để giải quyết. Thậm chí, trong một số trường hợp, các chủ phương tiện còn đứng giữa đường tranh cãi và xảy ra ẩu đả gây mất an ninh trật tự và khiến giao thông ùn tắc.

Một số người tham gia giao thông thiếu kiềm chế khi xảy ra va chạm

Ông Nguyễn Văn Tiệp - một người dân hiện đang sinh sống tại Tp.HCM cho biết:

Một số người tham gia giao thông cho biết, sở dĩ xảy ra ẩu đả sau khi va chạm giao thông chủ yếu bắt nguồn từ thái độ và cách ứng xử giữa các chủ phương tiện với nhau trong quá trình giải quyết. Không ít người lớn tiếng, thậm chí chửi rủa nhằm yêu cầu đền bù thiệt hại. Dưới đây là một số ý kiến của người dân về vấn đề này:

Ông Tiệp phân tích, hiện tượng tranh cãi và ẩu đả xảy ra sau va chạm là một biểu hiện của suy thoái đạo đức. Một bộ phận người tham gia giao thông còn có thái độ ích kỷ, chỉ đề cao quyền lợi cá nhân mà không quan tâm đến lợi ích của người khác nên khi tham gia giao thông sai, vẫn tìm mọi cách bảo vệ lợi ích của mình, thậm chí hành hung và có những hành vi làm thương hại đến thân thể người khác. Bên cạnh đó, do sự thiếu hiểu biết về các quy định của pháp luật nên một số cá nhân cho mình quyền được phán xét, bắt nạt người khác.

Điển hình là vụ việc xảy ra vào tối ngày 7/3 vừa qua tại thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, thành phố Thái Nguyên. Sau khi xảy ra va chạm giao thông, trong quá trình cãi nhau, một nam thanh niên đã rút dao đâm liên tiếp vào người hàng xóm khiến nạn nhân bị thương nặng và tử vong sau đó.

Trước đó, vào chiều 1/3, tại góc đường Yersin – Quang Trung, thành phố Khánh Hòa, Nha Trang cũng xảy ra một vụ tai nạn tương tự. Sau khi xảy ra va chạm giao thông, hai chủ phương tiện đã xảy ra cãi vã. Bực tức vì cho rằng bị “nhìn đểu” và “chửi thề”, nam thanh niên 25 tuổi đã phóng xe đuổi theo, đâm liên tiếp vào 2 người trên chiếc xe va chạm làm một người bị thương nặng và một người tử vong trên đường đi cấp cứu.

Các chuyên gia tâm lý học cho biết, trong 2 vụ việc trên, các chủ phương tiện thay vì giải quyết tình huống êm đẹp, đã không đủ bình tĩnh để kiểm soát cảm xúc bản thân nên đã có những lời nói, hành động thiếu văn hóa, gây ra mâu thuẫn gay gắt và bạo lực không đáng có. Nếu như các chủ phương tiện không quá đề cao cái tôi cá nhân và lợi ích bản thân thì hậu quả của vụ việc sẽ không quá nghiêm trọng. Hai người tham gia giao thông đã không phải chịu cái chết oan uổng, không đáng có.

Bà Nguyễn Diệu Nương- Giám đốc chương trình, Quỹ phòng chống thương vong châu Á cho rằng, khi xảy ra va chạm, người điều khiển phương tiện nên bình tĩnh và có cách ứng xử kiềm chế để giảm những thiệt hại của va chạm cho bản thân và những người xung quanh, không nên có hành vi quá khích, rượt đuổi, gây gổ gây nên những thương thích không đáng có. Bên cạnh đó, các chủ phương tiện cũng cần có cách xử lý tình huống một cách phù hợp để giảm tối đa những ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác.

Để hạn chế những vụ tranh cãi, ẩu đả không đáng có sau va chạm giao thông, bà Nương cho biết rất cần sự vào cuộc của lực lượng CSGT và các cơ quan chức năng liên quan trong việc nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với người tham gia giao thông. Bà Nương nói:

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng- Phó trưởng phòng CSGT- Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người tham gia giao thông cần biết kiềm chế và có thái độ bình tĩnh, ôn hòa nếu không may xảy ra va chạm:

Quá trình tham gia giao thông tại các đô thị lớn vốn đã gặp nhiều khó khăn do quá tải về phương tiện và cơ sở hạ tầng, con người chịu nhiều những áp lực từ công việc nên nên việc xảy ra va chạm giao thông là điều khó tránh khỏi. Bởi vậy, khi không may xảy ra va chạm, các chủ phương tiện cần có thái độ bình tĩnh, ôn hòa để giải quyết sự việc một cách nhẹ nhàng, tránh đẩy mâu thuẫn lên cao, có thể gây ra ẩu đả, thiệt hại về người và tài sản.

Cùng với đó, để hạn chế hành vi giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực khi xảy ra va chạm giao thông, các cơ quan chức năng cũng cần có những biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình tham gia giao thông. Đặc biệt, mỗi người dân cần tự trang bị cho mình những kiến thức về Luật giao thông và giữ thái độ đúng mực, cư xử hòa nhã nếu không may xảy ra va chạm.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //