Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Uber sáp nhập vào Grab: Cần khung pháp lý cho nền kinh tế số

Phóng viên - 06/04/2018 | 8:15 (GTM + 7)

VOVGT-Dự thảo Nghị định 86 đang được xây dựng cũng đặt ra nhiều quy định để quản lý các phương tiện tham gia vận tải theo hình thức đặt xe qua mạng..

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Bên cạnh Uber và Grab, hiện có rất nhiều doanh nghiệp cũng xây dựng phần mềm tham gia vào lĩnh vực này (Ảnh: laodong.vn)

Tại buổi trao đổi với báo chí mới đây, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, việc Uber sáp nhập vào Grab, các bộ, ngành đều có quy định rất chặt chẽ, rõ ràng, được điều chỉnh bằng Luật Cạnh tranh. Quan điểm của Bộ GTVT là phối hợp với các bộ, ngành là không để tình trạng độc quyền kinh doanh vận tải, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Tại dự thảo Nghị định 86 sửa đổi đang được Bộ GTVT hoàn thiện, đối tượng điều chỉnh của nghị định là tập trung vào quản lý xe ô tô để đảm bảo điều kiện kinh doanh bình đẳng, lành mạnh giữa các loại hình xe tham gia kinh doanh vận tải. Đối vơi phần mềm Grab, Uber hay bất cứ phần mềm nào khác, khi ứng dụng trên các xe kinh doanh vận tải thì Bộ GTVT hoan nghênh để nâng cao năng suất lao động và Bộ GTVT sẽ tập trung quản lý phương tiện kinh doanh vận tải.

Ông Ngọc nói:

"Ở đây không có khái niệm là Bộ GTVT xây dựng lên một Nghị định cụ thể cho loại hình Grab, Uber hay phần mềm nào, mà Bộ GTVT khuyến khích tất cả những phần mềm ứng dụng một cách hiệu quả nhất. Ở đây dự thảo Nghị định quy định rất rõ, khi anh là phần mềm thì anh phải tuân thủ theo đúng các quy định quản lý của nhà nước liên quan đến các phần mềm."

>>> Không còn bị Uber cạnh tranh, Grab sẽ độc quyền taxi công nghệ?

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng cho hay, không lo ngại việc Grab độc quyền trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, bởi sau 2 năm thí điểm, không chỉ có Uber, Grab mà còn các hãng khác như Viettel, Phương Trang cũng đang đầu tư xây dựng công nghệ cho lĩnh vực này.

Về quyền lợi của người lái xe Uber, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định, Bộ sẽ hỗ trợ tối đa người lao động trong phạm vi chức trách. Tuy nhiên, ông Đông cũng khuyến cáo, Bộ GTVT không thể can thiệp vào hợp đồng, thỏa thuận dân sự của người lái xe với Grab và Uber.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói:

"Nghị định 86 quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô. Grab hay Uber gốc vẫn là giải pháp công nghệ. Nghị định 86 có những điều khoản để chúng ta có thể quản lý loại hình vận tải, quản lý được xe đó, quản lý được loại hình vận tải đó và mục tiêu là quản lý được công bằng."

Uber sáp nhập về Grab khiến cả tài xế và khách hàng lo lắng

Dưới góc độ chuyên gia, ông Ngô Dương, Trưởng phòng Pháp luật Kinh tế, Viện Nhà nước và Pháp luật cho rằng, bên cạnh Uber và Grab, hiện có rất nhiều doanh nghiệp cũng xây dựng phần mềm tham gia vào lĩnh vực này như Vivu của Phương Trang và một phần mềm của Viettel chuẩn bị ra mắt.

Còn các phương tiện ô tô ứng dụng công nghệ nào đều phải đáp ứng các điều kiện đặt ra cho chính loại hình vận tải đó. Để làm được điều đó, cần đặt tên dịch vụ riêng là dịch vụ kết nối vận tải và vai trò của cơ quan quản lý nhà nước là đặt ra các quy định điều kiện kinh doanh cho loại hình kết nối vận tải qua phần mềm để đặt các doanh nghiệp, các phần mềm này trong một khuôn khổ của Luật cạnh tranh, Luật Giao thông đường bộ vì nó nằm trong chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải.

Ông Dương phân tích:

"Cái dịch vụ kết nối vận tải ra đời là khách quan, và cần được định danh, gọi nó là một dịch vụ riêng trong chuỗi cung ứng vận tải và đặt cho nó một quy chế riêng. Nó có giống doanh nghiệp vận tải từ A đến Z không, từ bán vé đến đầu tư phương tiện, bến bãi rồi đến cả lái xe, vận chuyển, trả khách… trong chuỗi đó họ chỉ chọn một cái, đó là kết nối. Vậy thì phải định danh nó thì mới quản lý được."

Ông Ngô Dương cũng cho rằng, doanh nghiệp kết nối vận tải không nhất thiết phải đáp ứng các điều kiện của doanh nghiệp vận tải, bởi doanh nghiệp kết nối không cần phòng cháy chữa cháy, không cần phải trang bị phương tiện, không cần đăng kiểm… Tuy vậy, doanh nghiệp kết nối cũng phải đáp ứng những điều kiện do cơ quan quản lý đặt ra như: tính kết nối 24/24, phải có bộ phận giải đáp thắc mắc khiếu nại trực tuyến trên ứng dụng hoặc qua tổng đài điện thoại…

Những quy định này, cơ quan quản lý phải đặt ra để đảm bảo bình đẳng giữa các doanh nghiệp thực hiện dịch vụ kết nối vận tải này. Đồng thời, Bộ GTVT, với vai trò quản lý nhà nước, cần có định hướng, khuyến cáo với người dân, doanh nghiệp vận tải trước những rủi ro có thể gặp phải khi hợp tác, đầu tư nếu thị phần của các doanh nghiệp phần mềm như Grab, Uber chiếm tỷ lệ lớn.

>>> Vẫn lúng túng cơ chế quản lý Uber, Grab

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //