Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tỷ lệ phạt nguội thấp vì ít xe chính chủ?

Phóng viên - 27/06/2018 | 7:16 (GTM + 7)

VOVGT- Chính quy định hạn chế phạm vi xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ khiến nhiều chủ phương tiện, nhất là xe máy không chấp hành quy định...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo quy định tại Nghị định 46 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, các chủ phương tiện sẽ bị xử phạt lỗi không sang tên, đổi chủ trong 2 trường hợp: khi đăng ký quản lý phương tiện và điều tra giải quyết TNGT từ mức nghiêm trọng trở lên.

Không khó để bắt gặp các hình ảnh người tham gia giao thông ngang nhiên vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, nhất là với xe máy. Những hình ảnh người điều khiển phương tiện mô tô, xe máy vượt đèn đỏ, lạng lách, không đội mũ bảo hiểm diễn ra khá phổ biến.

Tuy vậy, như thừa nhận của lãnh đạo Đội CSGT số 6, Công an TP. Hà Nội, từ năm 2017, khi quy định xử phạt xe không thực hiện sang tên đổi chủ theo nghị định 46, Đội CSGT số 6 lập biên bản xử phạt đối với hơn 37 nghìn trường hợp xe máy vi phạm các quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phạt tiền gần 5,5 tỷ đồng. 

Sáu tháng đầu năm, con số tương ứng là gần 10 nghìn trường hợp và phạt tiền hơn 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Đội CSGT số 6, Công an TP. Hà Nội, đó hầu hết là các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông nói chung, còn việc xử phạt lỗi không chính chủ hầu như không có:

"Chủ trương xử phạt xe chính chủ hay không chính chủ chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở để đảm bảo cho nhân dân trong việc đi lại hay mất cắp xe máy, đem lại lợi ích cho nhân dân đầu tiên vì xác minh rất nhanh. Còn lỗi thì chủ yếu nhắc nhở để nhân dân biết."

Thừa nhận thực tế này, trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho rằng, theo quy định, khi các phương tiện được mua, tặng, thừa kế, phân bổ, điều chuyển là xe mô tô, thì cần làm các thủ tục đăng ý, sang tên xe để chuyển tên chủ xe trên giấy sang tên của mình. Nhưng thực tế có rất nhiều trường hợp chủ phương tiên không thực hiện theo quy định. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả xử lý phạt nguội thông qua hệ thống camera giám sát của Công an Thành phố.

Cụ thể, từ khi có quy định xử phạt xe không sản tên, đổi chủ, Phòng CSGT công an Hà Nội mới xử phạt được 2.550 trường hợp, trong đó 6 tháng đầu năm 2018 xử lý hơn 500 trường hợp, chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số các hành vi bị xử lý (chưa đến 1%).

Theo ông Hùng, tại Nghị định 46 của Chính phủ đã quy định rõ: chủ phương tiện không làm thủ tục đăng ký, sang tên xe sẽ bị xử phạt trọng 2 trường hợp: thông qua công tác đăng ký, quản lý phương tiện, và thông qua công tác điều tra, xử lý tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trở lên. Và số phương tiện bị xử phạt nêu trên cũng chủ yếu là ô tô, được thực hiện thông qua công tác đăng ký, quản lý phương tiện là chủ yếu.

Tổ công tác Y2 kiểm tra và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông

Theo lãnh đạo Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội, tỷ lệ xe không chính chủ thấp khoogn chỉ ảnh hươgnr đến hiệu quả quản lý trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mà còn ảnh hưởng đến việc hoạch định chính sách, kiến nghị các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông của công an Thành phố. Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng nói:

"Khi chủ phương tiện không làm thủ tục sang tên thì công tác thống kê của lực lượng công an để xác định vùng nào có nhiều xe, vùng nào có ít xe để kiến nghi hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hoàn thiện bến xe tĩnh hoặc từng cung đường các phương tiện di chuyển. Nếu chúng tôi có số lượng chính xác từng vùng có bao nhiêu phương tiện, từng khu vực có bao nhiêu ô tô, mô tô thường xuyên đi lại thì từ đó chúng tôi có thể có kiến nghị hoặc bố trí lực lượng đảm bảo tốt nhất cho người tham gia giao thông có thể đi lại thông suốt, an toàn."

Cũng theo lãnh đạo Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội, từ năm 2015, Thành phố Hà Nội đã đầu tư hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn Thành phố. Tuy vậy, do dữ liệu xe chính chủ thấp nên hệ thống này mới bước đầu phát huy tác dụng giám sát vi phạm với ô tô, còn xe máy hầu như chưa thực hiện được.

>>>Đi xe máy không có biển số bị xử phạt thế nào?

>>>Vi phạm lỗi gì thì bị tạm giữ đăng ký và giấy phép lái xe?

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //