ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Trung Quốc tính sửa luật để quản chặt xe đạp điện 

VOVGT - Từ năm 2016, Thủ đô Bắc Kinh, (Trung Quốc) ban hành lệnh cấm xe đạp điện trên 10 tuyến phố chính...

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Cách đây không lâu, Tòa án Nhân dân Quận Tây Thành, thủ đô Bắc Kinh tuyên phạt ông Lý – người điều khiển xe đạp điện gây tai nạn 10 tháng tù giam. Nạn nhân mặc dù được đưa đi cấp cứu kịp thời; nhưng phải sống thực vật.

Theo quy định, xe đạp điện nặng không quá 40kg, tốc độ tối đa không quá 20km/h. Tuy nhiên, trọng lượng chiếc xe gây tai nạn là 79,3kg, vượt gần 40kg so với quy định, tốc độ lúc gây tai nạn vượt gần 50%. Bản thân ông Lý cũng rất ngạc nhiên vì không hề biết tới quy định giới hạn trọng lượng cũng như tốc độ đối với loại xe này.

Nội thành Bắc Kinh có trên 4 triệu xe đạp điện; và theo thống kê mới đây, có tới 113 người tử vong, 21.423 người bị thương trong 31.404 vụ tai nạn; số vụ tai nạn liên quan đến xe đạp điện chiếm gần 37% tổng số vụ. Ngoài ra, chỉ trong 6 tháng, giới chức nhận hơn 6.000 đơn thư khiếu nại liên quan tới xe đạp điện.

Hiện tại Bắc Kinh, Trung Quốc, xe đạp điện đã bị cấm trên nhiều tuyến phố. Ảnh: Chinadaily

Trước tình hình đó, một lệnh cấm xe đạp điện được áp dụng trên 10 tuyến phố lớn, nhằm lập lại trật tự giao thông, kiềm chế tai nạn và giảm ùn tắc. Người vi phạm sẽ bị phạt 20 Nhân dân tệ (khoảng 70.000 VND) và bị tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt.

Nội thành Bắc Kinh có trên 4 triệu xe đạp điện; và theo thống kê mới đây, có tới 113 người tử vong, 21.423 người bị thương trong 31.404 vụ tai nạn; số vụ tai nạn liên quan đến xe đạp điện chiếm gần 37% tổng số vụ. Ngoài ra, chỉ trong 6 tháng, giới chức nhận hơn 6.000 đơn thư khiếu nại liên quan tới xe đạp điện.

Trước tình hình đó, một lệnh cấm xe đạp điện được áp dụng trên 10 tuyến phố lớn, nhằm lập lại trật tự giao thông, kiềm chế tai nạn và giảm ùn tắc. Người vi phạm sẽ bị phạt 20 Nhân dân tệ (khoảng 70.000 VND) và bị tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt. Một người dân cho biết:

“Khi mua xe đạp điện, nhiều người không để ý, hoặc không nhận thức được việc sử dụng xe đạp điện như thế nào cho đúng. Họ cứ đi theo ý thích của mình mà không hề nắm được luật giao thông. Tôi không biết cơ quan chức năng sẽ xử lý vấn đề này như thế nào, hay phải khi có tai nạn thì họ mới vào cuộc.”

Hiện, giới chức Trung Quốc đang cân nhắc thay đổi quy định về xe đạp điện, bởi lẽ bộ quy chuẩn ban hành từ năm 1999 không còn phù hợp. Có thể người đi xe đạp điện sẽ phải có bằng lái, phải đội mũ bảo hiểm, hạn chế tốc độ tối đa, có luật giao thông cho xe đạp điện và phải có bảo hiểm...

Trong khi chờ quy định mới, cấm cũng là một cách; nhưng nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân mới là cách làm hiệu quả hơn bất cứ quy định nào.

Giáo sư Khoa học Chính trị và Luật của Đại học Trung Quốc - Wang Jingbo cho biết:

“Nếu các loại xe điện không đáp ứng đủ điều kiện để lưu thông, chúng ta cần nâng cấp chúng. Nếu người điều khiển gặp vấn đề về nhận thức an toàn hay kỹ năng điều khiển, chúng ta phải cải thiện vấn đề này. Không thể chỉ quản lý bằng hình thức ban hành lệnh cấm”

Xe đạp điện gọn nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Tại Việt Nam, xe đạp điện đang được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần tìm ra giải pháp cả về quy hoạch hạ tầng giao thông và nâng cao ý thức người sử dụng để xe đạp điện không trở nên xấu xí trong mắt nhiều người.

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn