Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Trung Quốc tính sửa luật để quản chặt xe đạp điện

Phóng viên - 08/02/2018 | 9:00 (GTM + 7)

VOVGT - Từ năm 2016, Thủ đô Bắc Kinh, (Trung Quốc) ban hành lệnh cấm xe đạp điện trên 10 tuyến phố chính...

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Cách đây không lâu, Tòa án Nhân dân Quận Tây Thành, thủ đô Bắc Kinh tuyên phạt ông Lý – người điều khiển xe đạp điện gây tai nạn 10 tháng tù giam. Nạn nhân mặc dù được đưa đi cấp cứu kịp thời; nhưng phải sống thực vật.

Theo quy định, xe đạp điện nặng không quá 40kg, tốc độ tối đa không quá 20km/h. Tuy nhiên, trọng lượng chiếc xe gây tai nạn là 79,3kg, vượt gần 40kg so với quy định, tốc độ lúc gây tai nạn vượt gần 50%. Bản thân ông Lý cũng rất ngạc nhiên vì không hề biết tới quy định giới hạn trọng lượng cũng như tốc độ đối với loại xe này.

Nội thành Bắc Kinh có trên 4 triệu xe đạp điện; và theo thống kê mới đây, có tới 113 người tử vong, 21.423 người bị thương trong 31.404 vụ tai nạn; số vụ tai nạn liên quan đến xe đạp điện chiếm gần 37% tổng số vụ. Ngoài ra, chỉ trong 6 tháng, giới chức nhận hơn 6.000 đơn thư khiếu nại liên quan tới xe đạp điện.

Hiện tại Bắc Kinh, Trung Quốc, xe đạp điện đã bị cấm trên nhiều tuyến phố. Ảnh: Chinadaily

Trước tình hình đó, một lệnh cấm xe đạp điện được áp dụng trên 10 tuyến phố lớn, nhằm lập lại trật tự giao thông, kiềm chế tai nạn và giảm ùn tắc. Người vi phạm sẽ bị phạt 20 Nhân dân tệ (khoảng 70.000 VND) và bị tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt.

Nội thành Bắc Kinh có trên 4 triệu xe đạp điện; và theo thống kê mới đây, có tới 113 người tử vong, 21.423 người bị thương trong 31.404 vụ tai nạn; số vụ tai nạn liên quan đến xe đạp điện chiếm gần 37% tổng số vụ. Ngoài ra, chỉ trong 6 tháng, giới chức nhận hơn 6.000 đơn thư khiếu nại liên quan tới xe đạp điện.

Trước tình hình đó, một lệnh cấm xe đạp điện được áp dụng trên 10 tuyến phố lớn, nhằm lập lại trật tự giao thông, kiềm chế tai nạn và giảm ùn tắc. Người vi phạm sẽ bị phạt 20 Nhân dân tệ (khoảng 70.000 VND) và bị tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt. Một người dân cho biết:

“Khi mua xe đạp điện, nhiều người không để ý, hoặc không nhận thức được việc sử dụng xe đạp điện như thế nào cho đúng. Họ cứ đi theo ý thích của mình mà không hề nắm được luật giao thông. Tôi không biết cơ quan chức năng sẽ xử lý vấn đề này như thế nào, hay phải khi có tai nạn thì họ mới vào cuộc.”

Hiện, giới chức Trung Quốc đang cân nhắc thay đổi quy định về xe đạp điện, bởi lẽ bộ quy chuẩn ban hành từ năm 1999 không còn phù hợp. Có thể người đi xe đạp điện sẽ phải có bằng lái, phải đội mũ bảo hiểm, hạn chế tốc độ tối đa, có luật giao thông cho xe đạp điện và phải có bảo hiểm...

Trong khi chờ quy định mới, cấm cũng là một cách; nhưng nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân mới là cách làm hiệu quả hơn bất cứ quy định nào.

Giáo sư Khoa học Chính trị và Luật của Đại học Trung Quốc - Wang Jingbo cho biết:

“Nếu các loại xe điện không đáp ứng đủ điều kiện để lưu thông, chúng ta cần nâng cấp chúng. Nếu người điều khiển gặp vấn đề về nhận thức an toàn hay kỹ năng điều khiển, chúng ta phải cải thiện vấn đề này. Không thể chỉ quản lý bằng hình thức ban hành lệnh cấm”

Xe đạp điện gọn nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Tại Việt Nam, xe đạp điện đang được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần tìm ra giải pháp cả về quy hoạch hạ tầng giao thông và nâng cao ý thức người sử dụng để xe đạp điện không trở nên xấu xí trong mắt nhiều người.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //