Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Trú mưa trong hầm đường bộ: Ùn tắc và nhiều hiểm họa

Phóng viên - 04/08/2017 | 7:00 (GTM + 7)

VOVGT – Việc dừng đỗ xe trong hầm đường bộ khi trời mưa sẽ gây ùn tắc giao thông và nhiều nguy cơ, hiểm họa khác không lường trước được…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Người dân trú mưa dưới gầm cầu Bình Lợi chiều 25/7 - Ảnh Báo Thanh Niên

Thời gian qua, việc người điều khiển phương tiện giao thông thường xuyên dừng trú mưa trong hầm đường bộ, hầm vượt sông Sài Gòn đang trở thành vấn đề khiến xã hội phải lưu tâm. Bởi việc dừng đỗ xe trong hầm đường bộ khi trời mưa sẽ gây ùn tắc giao thông và nhiều nguy cơ, hiểm họa khác không lường trước được.

Dưới đây là chia sẻ của một số người dân: “Tôi cũng hay gặp trường hợp nhiều người trú mưa dưới gầm cầu, hay hầm cầu chui. Trú mưa mà đứng chắn ra đường luôn, gây cản trở giao thông và kẹt xe”. Một người khác cho biết: “Gặp những trường hợp như vậy thì cũng rất bức xúc, một số người kêu gọi di chuyển nhưng thật ra không nhích lên được nữa. Nếu người nào sức khỏe yếu có thể ngất ngay trong hầm…”

Nghe các ý kiến tại đây:

Vừa rồi là những chia sẻ của một số người dân chứng kiến cảnh người điều khiển xe máy trú mưa trong hầm sông Sài Gòn, hầm đường bộ, gầm cầu…. Ở TPHCM hiện có hầm vượt sông Sài Gòn là hầm đường bộ với quy mô hiện đại nhất Đông Nam Á.

Hiện nay, lưu lượng phương tiện lưu thông qua hầm sông Sài Gòn rất lớn, trong đó lượng xe ô tô khoảng hơn 4 ngàn lượt xe mỗi ngày, xe gắn máy là hơn 200 ngàn lượt xe mỗi ngày. Với lượng xe như thế, nếu có người dừng đỗ xe trong hầm sẽ gây ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài bên trong đường hầm với nhiều mối lo ngại khác.

Điều này đã được quy định trong Luật giao thông đường bộ, đó là cấm dừng đỗ xe trong hầm đường bộ. Tuy nhiên, khi trời đổ mưa, rất nhiều người đi xe máy bất chấp quy định pháp luật, dừng xe mặc áo mưa hoặc đậu xe tránh mưa ngay trong hầm vượt sông Sài Gòn, gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến an toàn giao thông qua hầm.

Làn đường dành cho xe máy trong hầm vượt sông Sài Gòn rất hẹp, ánh sáng trong hầm bị hạn chế, đường hầm lại dốc, vì vậy người điều khiển xe qua đây phải thận trọng. Nếu chỉ một xe gặp sự cố, một người thiếu quan sát là rất nhiều xe phía sau có thể sẽ gặp tai nạn liên hoàn.

Thế nhưng chỉ vì thói tùy tiện mà rất nhiều người coi thường những nguy cơ rủi ro đó, vẫn vô tư dừng đậu xe trong hầm. Những người chỉ nghĩ hời hợt là họ đứng trú mưa không va chạm đến những người tham gia giao thông khác là ổn.

Mỗi lần tình trạng này xảy ra, ban quản lý đường hầm phải dùng loa kêu gọi mọi người nhanh chóng ra khỏi hầm để giải quyết tình trạng kẹt xe, nhưng họ vẫn bình chân như vại.

Lý giải ở góc độ tâm lý học, Thạc sĩ Nguyễn Văn Tường – chuyên gia Tâm lý Giáo dục Trường Đại Học Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM, cho rằng: “Chúng ta đi đường mắc mưa thì sẽ trú mưa, đây là 1 cơ chế phản xạ rất bỉnh thường của con người. Thế nhưng, trú mưa trong hầm đó gây cản trở giao thông và rất là nguy hiểm cho tính mạng bản thân và người khác. Bản thân họ không nhận thức được việc này. Thế nhưng, ví dụ lúc mình đi không có áo mưa, lúc đó mưa quá lớn mà mình đi thêm nữa cũng nguy hiểm. Tức là 2 cái đều nguy hiểm, nhưng một cái thì người ta thấy được rằng mình bây giờ đi ra mưa trong khi mưa rất lớn – là cái nguy hiểm trực tiếp, trực diện đối mặt. Chứ còn cái nguy hiểm kia thì mình đứng lại chờ thì chưa nhìn ra được. Tức là nguy hiểm này chỉ là một cái nguy cơ thôi, chưa đến mức độ là gần như trước mắt mà họ nhìn thấy”.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Tường nói:

Về giải pháp khắc phục tình trạng này từ phía Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn, ông Đoàn Văn Tấn, phó giám đốc Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn cho biết: “Khi người dân trú mưa trong hầm gây cản trở giao thông thì qua quy trình vận hành, qua camera giám sát giao thông, nhân viên sẽ điều lực lượng trung tâm vào trong khu vực có người trú mưa phối hợp với lực lượng CSGT để điều tiết giao thông, hướng dẫn và nhắc nhở người tham gia giao thông nhanh chóng di chuyển ra khỏi hầm. Tuy nhiên, có một số xe quên mang áo mưa, đặc biệt có chở theo em nhỏ hoặc người già, thì Trung tâm cũng có giải pháp là phát áo mưa cho những người lỡ quên mang áo mưa và dừng ở trong hầm. Tuy nhiên, theo quy định thì các phương tiện không được dừng đỗ, phải tuân thủ đúng quy định để đảm bảo người tham gia giao thông an toàn, liên tục và thông suốt”.

Ông Đoàn Văn Tấn nói:

Nỗi lo lắng của nhiều người là nếu lượng xe qua hầm quá đông mà xảy ra sự cố cháy nổ, tai nạn trong hầm thì hậu quả thật khó lường. Không kể khói bụi với mật độ xe dày đặc trong hầm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ em và người già, mà công tác cấp cứu cũng trở nên bất lựuc nếu xảy ra ùn tắc dày đặc.

Hàng trăm người dừng xe dưới gầm cầu vượt thép Thủ Đức, TP.HCM để trú mưa. (Ảnh: Dân trí)

Với nhiều nỗi lo đó, ông Đoàn Văn Tấn, phó giám đốc Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn khuyến cáo người dân hạn chế dừng đỗ xe trong hầm sông Sài Gòn để bảo vệ chính mình và người khác: “Hiện nay đang là mùa mưa, cũng mong người tham gia giao thông nên mang theo áo mưa trong người. Khi gặp trường hợp bất khả kháng, gặp trời mưa đột xuất thì khi thực hiện dừng trú mưa, tấp sát lề mặc áo mưa và nhanh chóng thoát khỏi hầm để bảo đảm tình trạng dừng trú mưa trong hầm không xảy ra”.

Ông Đoàn Văn Tấn nói:

Việc tìm nơi trú mưa khi trời mưa có thể được giải thích là phản xạ tự nhiên của con người. Tuy nhiên, chúng ta không thể hành động theo bản năng mà quên cân nhắc việc đó ở những hoàn cảnh cụ thể có mang đến hiểm họa nào không. Ví dụ, bạn không thể tùy tiện trú mưa dưới một cây đại thụ vì biết nó nguy hiểm? Cũng tương tự như vậy, việc dừng đỗ xe trú mưa trong hầm đường bộ chứa rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng bản thân và cộng đồng, nên bạn cần phải nhận thức rõ để tránh gây ra tình trạng ùn tắc giao thông do trú mưa và rơi vào hoàn cảnh bất khả kháng.

Chúng ta cũng cần tập thoát khỏi tâm lý đám đông, đó là khi nhìn thấy một người dừng đỗ xe trong hầm thì không nên bắt chước với ý nghĩ “mình cũng như họ, chắc không sao” mà quên đi những nhận thức trước đó về hiểm họa có thể xảy ra.

Bởi ngoài vấn đề bị ùn tắc giao thông trong hầm gây ảnh hưởng đời sống, công việc, giờ giấc của mỗi cá nhân, thì những nguy cơ, hiểm họa lớn khác cũng sẽ kéo theo như vấn đề môi trường khói bụi ảnh hưởng đến sức khỏe mỗi chúng ta, khả năng cháy nổ là rất cao với lượng động cơ dày đặc trong hầm, cùng tâm lý bất lực, sợ hãi, hoang mang. Bởi một khi đám đông trở nên hoang mang, sợ hãi thì với xã hội thật khủng khiếp biết chừng nào.

Hầm sông Sài Gòn nằm sâu dưới lòng sông - cách mặt nước hơn 20m, chỗ sâu nhất đến 27 m - khi xảy ra sự cố thì hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Vì vậy, mỗi người điều khiển phương tiện giao thông khi đi qua hầm phải tuân thủ những quy định của pháp luật cũng như của Trung tâm quản lý đường hầm, để tránh sự cố đáng tiếc, ảnh hưởng đến nhiều người.

Bên cạnh vai trò quan trọng của việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân từ báo đài và các phương tiện truyền thông thì lực lượng chức năng luôn có mặt kịp thời trong tình trạng khẩn cấp để xử lý; đẩy mạnh giám sát qua camera, tăng cường xử lý vi phạm để cảnh cáo, răn đe, chế tài người vi phạm quy định của Luật giao thông khi vào hầm.

Hầm sông Sài Sài Gòn là một trong những công trình hiện đại, văn minh bậc nhất hiện nay của nước ta. Vì vậy, mỗi người dân khi lưu thông qua đây cũng cần tuân thủ những quy định một cách văn minh nhất để bảo đảm an toàn cho bản thân và mọi người. Có như vậy thì sự đồng bộ giữa cơ sở hạ tầng hiện đại và văn hóa giao thông mới phát huy hiệu quả trong công cuộc phát triển văn minh đô thị và đất nước.

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //