ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

'Triển khai các biện pháp cưỡng bức để thay đổi ý thức người tham gia giao thông - Khó nhưng cần làm' 

VOVGT - Chúng ta cần phải có sự kết hợp các chế tài đủ mạnh với sự cưỡng bức chấp hành luật pháp mới có thể hạn chế được các hành vi vi phạm luật pháp ATGT.

Theo thống kê của Bộ GTVT, gần 70% số vụ tai nạn giao thông tại nước ta xuất phát từ ý thức kém của người điều khiển phương tiện. Do đó, việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông được xem như một trong những cách thức hiệu quả nhất để giảm thiểu tai nạn giao thông. Trong các chương trình Văn hóa giao thông đã phát sóng, chúng tôi đã nhiều lần thảo luận về các biện pháp tuyên truyền, giáo dục để qua đó cải thiện, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Tuy vậy, thực tế cho thấy, không chỉ đẩy mạnh việc tuyên truyền, chúng ta cần phải có sự kết hợp các chế tài đủ mạnh với sự cưỡng bức chấp hành luật pháp mới có thể hạn chế được các hành vi vi phạm luật pháp an toàn giao thông. 

Ý thức của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông ở nước ta còn chưa cao. Ảnh: Internet

Tại các hội thảo về giao thông vận tải, rất nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đã có các ý kiến phân tích về những bất cập, yếu kém về cơ sở hạ tầng, về sự quá tải mật độ, sự gia tăng ngày càng lớn của các phương tiện giao thông tại các thành phố lớn tại nước ta hiện nay. Để giải quyết thực trạng này, bên cạnh việc đầu tư mạnh mẽ nhằm nâng cao hạ tầng giao thông, chúng ta vẫn đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức của mỗi người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, theo quan điểm của nhiều chuyên gia, việc áp dụng các biện pháp mang tính cưỡng bức ngay trong việc thiết kế các dự án giao thông cũng là cần thiết.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Phương Nam, chuyên gia giao thông đô thị nhận định, nói đến toàn giao thông thì một vấn đề quan trọng phải ghi nhận, đó là việc mọi chủ thể tham gia giao thông nào đều là con người và đều có thể mắc lỗi. Bởi vậy, ông Nam nhấn mạnh: "Cách tiếp cận an toàn giao thông theo hệ thống là làm thế nào để những lỗi của người tham gia giao thông không gây nên hậu quả nặng nề nếu chẳng may tai nạn xảy ra. Do vậy, để làm được việc đó thì thiết kế hạ tầng giao thông, nhà hoạch định chính sách, nhà hoạch định hạ tầng giao thông cần tính được các yếu tố đó để làm thế nào người tham gia giao thông phải chấp hành, có thể mới đầu thì là phải cưỡng bức thực thi những chính sách đó. Dần dần, trong tương lai sẽ hình thành ý thức chấp hành cho người tham gia giao thông".

Theo phân tích ông Nguyễn Phương Nam, các biện pháp mang tính cưỡng bức cần được thể hiện ngay từ khâu nghiên cứu, thiết kế các giải pháp giao thông. Cụ thể hơn, ví dụ khi thiết kế cầu vượt cho người đi bộ, cơ quan nhà nước cần tính toán để có những công trình hỗ trợ nhằm khuyến khích và bắt buộc người dân phải sử dụng cầu vượt, ngăn ngừa việc băng sang đường một cách tùy tiện đường ngay tại những địa điểm đã xây dựng các công trình hỗ trợ đó. Không chỉ có vậy, về lâu dài, cần phát triển những hạ tầng giao thông cho người tham gia giao thông dễ bị tổn thương như người đi bộ, đi xe đạp, đi xe máy.

Để thiết kế những hạ tầng mà người dân chấp nhận và sử dụng thì việc xây dựng những cơ sở hạ tầng đó phải đảm bảo thuận tiện cho người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, cần phải có những hạ tầng hỗ trợ, giúp cho việc hình thành thói quen của người tham gia giao thông sử dụng những hạ tầng đã được xây dựng, đảm bảo việc giao thông thông suốt cho chính những người dễ bị tổn thương đó.

Trong khi đó, PGS.TS Đinh Thị Thúy Hằng - Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Nghiệp vụ Báo chí - Hội nhà báo Việt Nam chia sẻ quan điểm: "Mỗi người khi tham gia giao thông không chỉ phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho chính mình mà còn phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho những người khác cùng tham gia giao thông. Tuy vậy, đã có nhiều trường hợp người uống rượu bia vẫn tham giao thông; trẻ em chưa đủ tuổi lái xe cũng tham gia điều khiển phương tiện giao thông trái quy định của pháp luật; các đối tượng không đội mũ bảo hiểm vẫn phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, không chấp hành luật giao thông. Với những cá nhân kém ý thức như vậy, việc áp dụng các chế tài xử phạt được coi biện pháp hợp lý".

Cũng theo PGS.TS Đinh Thị Thúy Hằng, tại một số quốc gia trên thế giới, các biện pháp xử phạt mang tính cưỡng bức được xem là cần thiết và phần nào cho thấy sự hiệu quả trong việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

PGS.TS Đinh Thị Thúy Hằng cho biết thêm: "Cần phải có các biện pháp cứng rắn để cho người tham gia giao thông có ý thức hơn trong việc chấp hành luật giao thông. Anh chỉ đậu xe không đúng chỗ hay rẽ không đúng đường…tất cả những thứ đó đều có hệ thống ghi lại và họ sẽ gửi đến địa chỉ nhà để phạt. Những lỗi phạt đó rất nặng, mỗi một người lái xe đều có một ô phiếu là 12 ô chẳng hạn, mỗi lần vi phạm bị cắt mất một ô và khi hết 12 ô thì người lái xe đó bị cấm lái xe trong vòng 3 năm. Tôi nghĩ ngoài việc vừa phạt về kinh tế, phạt tiền rất nặng và họ xử phạt nghiêm khắc như thế thì người tham gia giao thông khi bị đánh vào túi tiền của người ta thì người ta sẽ có ý thức hơn".

Cần xử phạt nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm luật giao thông 

Như vậy, kinh nghiệm tại một số quốc gia về việc áp dụng các mức xử phạt mạnh mang tính răn đe cho thấy phần nào hiệu quả trong việc định hình ý thức của người tham gia giao thông. Trong khi đó, liên hệ thực tiễn với tình hình tại nước ta, theo ý kiến nhận định của đại diện các cơ quan ban ngành giao thông vận tải tại Hà Nội, việc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông tại thủ đô thời gian gần đây được xem là đã có chuyển biến tích cực sau khi thành phố áp dụng tăng mức chế tài xử phạt.

Tuy nhiên, theo các ý kiến, cùng với việc đưa ra các chế tài xử phạt mang tính cưỡng bức, chúng ta vẫn cần khẳng định sự cần thiết của công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức tham gia giao thông ở nơi cư trú, cơ quan, trường học, nơi làm việc của người lao động, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức cho người tham gia giao thông cần phải tiếp tục được triển khai nghiêm túc để mỗi người dân được nghe, được biết, được hiểu và cùng nhau chia sẻ, rút kinh nghiệm, từ đó có sự cải thiện trong tư duy, cải thiện về ý thức tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Thái An, Phó Trưởng ban Công tác Thiếu Nhi, TƯ Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM chia sẻ: "Rất mong muốn chúng ta phải có chế tài để một phần chúng ta nâng cao nhận thức cho người dân, nâng cao nhận thức cho giới trẻ về an toàn giao thông, đồng thời chúng ta cũng có những chế tài để bắt buộc họ thực hiện theo pháp luật. Chúng tôi mong muốn là có những biện pháp để xử phạt và các cách thức để giáo dục người dân cần có sự nghiêm khắc hơn. Cũng cần có sự đồng bộ hơn trong việc tuyên truyền và áp dụng các biện pháp xử lý đối với người vi phạm giao thông".

Các ý kiến đồng thuận cho rằng, căn nguyên của nhiều vụ việc mất an toàn giao thông không chỉ là ý thức, mà rộng hơn nó còn là sự hạn chế về văn hóa giao thông trong mỗi người dân. Bởi vậy, mỗi cá nhân, gia đình nên góp một phần sức lực của mình để cùng các ban ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội thực hiện các biện pháp nâng cao ý thức an toàn giao thông. Tuy vậy, việc triển khai một hay hai chiến dịch tuyên truyền nhỏ lẻ sẽ không mang lại hiệu quả cao, phạm vi tác động chỉ ở mức độ hạn chế đến bộ phận người dân.

Do đó, vấn đề quan trọng là chúng ta cần phối hợp đồng bộ, kết hợp cả với việc tuyên truyền với việc thực hiện các chế tài pháp luật mang tính cưỡng bức. Những biện pháp xử phạt cưỡng bức sẽ là cần thiết, không chỉ mang tính phòng ngừa, răn đe mà còn phần nào điều chỉnh ý thức tự giác của mỗi người trong việc chấp hành luật pháp về an toàn giao thông.

Bản thân mỗi người tự nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn chính là yếu tố có tính quyết định trong việc giảm thiểu vấn nạn bất an toàn giao thông ở nước ta hiện nay. Vì vậy, chúng ta nên có ý thức, trách nhiệm tham gia giao thông an toàn để đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng. Mong rằng, trong những ngày cuối năm này, với việc mỗi người chúng ta tham gia giao thông một cách ý thức hơn, các tuyến phố sẽ được gìn giữ sự bình yên và ùn tắc giảm thiểu tối đa. Đây cũng là niềm hạnh phúc lớn nhất đối với gia đình và xã hội hướng tới Tết nguyên đán cổ truyền 2017.

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn