Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tp.HCM lên phương án cấm xe tải nhỏ ban ngày

Phóng viên - 14/08/2017 | 7:00 (GTM + 7)

VOVGT - Trước tình hình ùn tắc giao thông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, TP HCM đang lên kế hoạch cấm xe tải nhỏ chạy ban ngày.

Nghe nội dung chi tiết: 

Theo nghiên cứu đánh giá của Sở GTVT TPHCM, lượng xe tải dưới 2,5 tấn đang tăng nhanh là một trong những nguyên nhân gây ra kẹt xe trên nhiều tuyến đường của TP.HCM. Đây là loại xe hoạt động nhiều vào buổi trưa do phục vụ nhà hàng, khách sạn, cơ sở sản xuất nhỏ trong khu dân cư, gây ra hiện tượng dồn, ùn xe vào khung giờ cao điểm.

Trước thực tế này, theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP, Sở GTVT TP.HCM đang nghiên cứu giải pháp hạn chế xe tải nhỏ, có khối lượng hàng hóa được phép chở dưới 2,5 tấn hoạt động vào ban ngày để giảm ùn tắc. Cụ thể, Sở đã giao cho các phòng chức năng và Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 nghiên cứu việc cấm xe tải nhẹ chạy ban ngày trên một số tuyến, khu vực, trong đó sẽ nghiên cứu thận trọng việc cấm xe đi ngang qua và quanh 37 điểm thường ùn tắc. Việc cấm xe sẽ không làm tràn lan mà có trọng tâm, trọng điểm, có lựa chọn kỹ lưỡng từng điểm, tuyến đường và khu vực phụ cận để không làm ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa của TP, nhất là vào cao điểm vận tải cuối năm nay.

Tình trạng kẹt xe ở các điểm “nóng” tại TP.HCM vẫn chưa hạ nhiệt - Ảnh: Lê Nghĩa (Báo Giao thông)

Trước kế hoạch này, nhiều doanh nghiệp trang bị các xe tải từ 500 kg đến 1,2 tấn chở hàng hóa vào các quận nội đô cho rằng, nếu thời gian cấm kéo dài ban ngày thì sẽ ảnh hưởng tới không chỉ doanh nghiệp vận tải mà cả doanh nghiệp, hộ kinh doanh, dịch vụ các ngành nghề khác sử dụng dịch vụ vận tải, bởi khách đã quen với nếp thời gian này. Trong khi đó, một loại phương tiện vận tải khác là xe ba gác máy, xe chở hàng ba bánh cũng bị cấm thì sẽ không ít khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa.

Bà Bùi Thị Hồng, Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ An Phát, TPHCM cho biết:

Bên em dịch vụ chở hàng mà cấm tải, chở đêm thì khách không nhận hàng được thì khi đó khách phải thuê xe nhỏ hơn, tốn kém cho khách hàng thôi. Còn bên dịch vụ vận tải thì doanh thu chắc chắn giảm rồi. Ví dụ như công ty tôi thì làm ban ngày, giờ hành chính thôi ban đêm làm gì có người nhận hàng đâu.

Được biết, từ năm 2007, TP.HCM đã có quyết định chỉ cho phép xe tải nhẹ được chạy vào khu vực nội đô ngoài các giờ cao điểm, sáng từ 6 giờ đến 8 giờ và chiều từ 16 giờ đến 20 giờ. Nay, theo đề nghị của Sở GTVT thì việc cấm xe tải nhẹ chạy ban ngày cũng sẽ chỉ diễn ra ở các khu vực, tuyến đường bị ùn tắc nặng.

Chuyên gia giao thông, TS Phạm Sanh cho rằng, việc điều chỉnh khung giờ, khu vực lưu thông đối với từng loại phương tiện vận tải là giải pháp đã được nhiều quốc gia áp dụng để phù hợp với quy hoạch tổng thể. Hiện nay, tại các TP lớn như HN hay TPHCM, sự phát triển của loại phương tiện vận tải hàng hóa cỡ nhỏ này đã tạo thêm áp lực giao thông lên hạ tầng vốn có. Việc hạn chế xe tải nhỏ lưu thông trên một số khu vực ban ngày cũng là một trong những giải pháp nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc, và dù là giải pháp nào cũng phải làm thí điểm, rút kinh nghiệm mới có thể triển khai hoặc chấm dứt. TS Phạm Sanh nói:

Theo tôi, đây cũng là một trong những giải pháp thế giới sử dụng. Đó là người ta hạn chế một số loại phương tiện trong những thời điểm, khu vực nào đó. Trước nay ùn tắc thường được cho là do hành khách, phương tiện cá nhân chứ không ai nghĩ đến phương tiện vận tải hàng hóa. Hiện nay, ở TPHCM cũng như một số thành phố khác thì phương tiện xe tải nhỏ xuất hiện rất nhiều, nhiều khi đi trên đường thấy một hàng toàn xe tải nhỏ thôi. Thông lệ thế giới có rồi, đã đến lúc phải quy hoạch, sắp xếp lại phương tiện vận tải hàng hóa này. Theo tôi chúng tôi phải có tính toán, nghiên cứu xem khi làm nó tác động đến sinh hoạt của cư dân ra sao, đến doanh nghiệp như thế nào. Như vậy, trước quy hoạch phải có tính toán, mô phỏng, điều tra, khảo sát xã hội học… Có như vậy người ta mới tâm phục khẩu phục. Và có thể một số DN bị ảnh hưởng nhưng lại có cái lợi cộng đồng. Tập cho người dân làm gì cũng có kế hoạch, khoa học chứ không tùy tiện như trước.

Để không gây tác động tiêu cực, xáo trộn đến hoạt động vận chuyển hàng hóa của xe tải nhỏ, trước mắt Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ nghiên cứu thí điểm cấm xe tải nhỏ chạy ban ngày trên một số tuyến, khu vực trung tâm hay kẹt xe, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi thí điểm sẽ có kết quả đánh giá hiệu quả và có thể triển khai trên toàn thành phố. Riêng đối với một số đơn vị đặc thù phục vụ cho việc khai thác tại sân bay sẽ ưu tiên được hoạt động ban ngày. Ngoài ra, thời gian cấm ban ngày sẽ không cứng nhắc từ 6 giờ đến sau 20 giờ mà sẽ tùy tình hình lưu thông thực tế của từng tuyến đường, khu vực mà thời lượng ban ngày có thể được điều chỉnh linh hoạt như từ 7 giờ đến sau 20 giờ với khu vực mật độ lưu thông vắng về sáng, đông về chiều, hoặc từ 5 giờ đến 17 giờ với nơi sáng đông, chiều vắng...

Chia sẻ về chủ trương này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho biết, mặc dù sẽ có ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vận tải, nhưng nếu là điều cần làm để giải quyết tạm thời bài toán ùn tắc thì các doanh nghiệp vẫn phải chấp hành nghiêm. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Bởi rất có thể, khi cấm loại hình xe tải nhỏ mà nhu cầu vận chuyển ban ngày vẫn cao thì một loại hình vận tải khác sẽ lại xuất hiện như xe máy chở hàng, khiến vấn đề không thể giải quyết tận gốc. Do vậy, theo đại diện Hiệp hội vận tải hàng hóa VN, về lâu dài, vẫn cần cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông để thực sự tháo gỡ được những áp lực giao thông đang hiện hữu.

Ông Nguyễn Văn Thanh cho biết:

Đương nhiên khi ra lệnh cấm thì sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của đối tượng chịu tác động, nhưng vì lợi ích của số đông thì doanh nghiệp vẫn phải chấp nhận. Nhưng thực sự giảm ùn tắc hay không thì cần có sự cải thiện hạ tầng thành phố, chứ còn cấm phương tiện này có thể xuất hiện phương tiện khác nhỏ hơn để phục vụ nhu cầu chuyên chở, và như thế không thể giải quyết tận gốc.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

// //