ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tính khả thi của việc phạt nguội qua camera hành trình đường sắt 

VOVGT- Nghiên cứu, lắp đặt camera giám sát hành trình để ghi lại hình ảnh thực tế và có cơ sở xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi

Ngành đường sắt Việt Nam đang nghiên cứu, lắp đặt hệ thống camera giám sát hành trình chạy tàu để ghi lại hình ảnh thực tế hành lang an toàn giao thông đường sắt trong quá trình hoạt động của đoàn tàu. Theo dự kiến, đây cũng là căn cứ để ngành đường sắt phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, với mật độ giao cắt giữa đường bộ và đường sắt dày đặc như hiện nay, những giải pháp này chỉ mang tính tình thế chứ không thể giải quyết căn bản những nguy cơ tiềm ẩn TNGT.

Theo kế hoạch, trong năm 2017, ngành đường sắt sẽ lắp đặt 368 camera trên tất cả các đầu máy kéo tàu. Theo đó, hệ thống camera sẽ ghi lại hình ảnh thực tế khi đoàn tàu chạy trên đường sắt quốc gia, đây cũng là căn cứ để ngành đường sắt đánh giá thực trạng, hành trình của đoàn tàu. Từ những hình ảnh chiết suất được, cơ quan chức năng sẽ phân tích đầy đủ và chính xác nguyên nhân sự cố trong quá trình chạy tàu. Qua đó cũng chủ động giám sát việc chấp hành quy định chạy tàu của nhân viên đường sắt trên toàn mạng lưới.

Nói về hệ thống giám sát hành trình chạy tàu, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho rằng, dù tai nạn giao thông đường sắt xuất phát từ nguyên nhân chủ quan do nhân viên ngành đường sắt chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số vụ TNGT đường sắt, song nếu không kịp thời khắc phục sẽ có những tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khác.

Ông Hoạch nói: “Đối với người thực hiện công tác điều hành chạy tàu thì mỗi một vị trí trong hệt thống điều hành đường sắt đều giữ vị trí quan trọng và chỉ cần một khâu có sai sót thì dẫn đến những trở ngại, những vụ tai nạn xảy ra và từng vị trí có mối liên hệ với nhau bằng quy trình quy phạm và tiêu chuẩn về chuyên môn kỹ thuật của cơ quan quản lý và mọi vị trí phải tuân thủ quy định về chạy tàu và nghiệp vụ chuyên môn của mình.”

Lấn chiếm hành lang là một trong những nguyên nhân gây tai nạn đường sắt ở nước ta

Ông Lại Anh Vũ, Phó trưởng Ban an ninh, an toàn giao thông đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, khi đã giám sát được hành trình của đoàn tàu thì tín hiệu camera cũng sẽ phân tích được nguyên nhân chủ quan, khách quan khi đoàn tàu chạy trên đường sắt quốc gia.

Theo ông Vũ, hiện nay, tình trạng các phương tiện giao thông đường bộ, nhất là ô tô vượt ẩu, đâm hỏng thiết bị thông tin tín hiệu, cần chắn phổ biến tại các đường ngang cảnh báo tự động, gây thiệt hại lớn cho ngành đường sắt. Do vậy, việc lắp camera tại các đầu máy kéo tàu rất hiệu quả. Tín hiệu camera sẽ ghi nhận toàn bộ tình trạng xâm phạm hành lang an toàn đường sắt, gây trở ngại cho quá trình chạy tàu để phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý.

Ông Lại Anh Vũ nói: “Chúng tôi muốn ghi lại thực chất, đỗ xe có lấn chiếm hay không, để vật liệu xây dựng hay tất cả chướng ngại khác vi phạm hành lang an toàn giao thông. Trước kia vẫn xảy ra những câu chuyện như thế, nhưng không có bằng chứng để lại. Hôm nay họ có thể để, nhưng đến lúc kiểm tra thì họ đi mất rồi, thì qua đây là hồi chuông cảnh báo và chúng tôi sẽ căn cứ vào đây trích xuất ra để thông báo cho các địa phương ở các vị trí thường diễn ra.

Ông Vũ nói:

Tuy vậy, TS Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng UBATGTQG cho rằng, việc lắp camera giám sát hành trình chạy tàu chỉ có thể phục vụ việc nguyên nhân xảy ra tai nạn và xử phạt, chứ không thể giải quyết được vấn đề, không mang nhiều ý nghĩa góp phần ngăn chặn TNGT. Theo ông Minh, với mật độ giao cắt như hiện nay, thật sự rất khó để có hệ thống đường sắt an toàn và tin cậy, bởi nguyên tắc cơ bản của đường sắt là có đường dành riêng và được ưu tiên ở không gian riêng. Trong khi nguyên tắc đó đang bị vi phạm rất nghiêm trọng trong tuyến đường sắt quốc gia hiện nay.

Ông Minh nói: “Tất cả những giải pháp hiện nay chỉ mang tính chất tình thế, tất nhiên chúng ta vẫn cần phải làm ngay bởi vì những rủi ro đó đang hiện hữu và ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của hành khách đi tàu cũng như người dân. Do vậy, về trách nhiệm đảm bảo an toàn chúng ta phải làm những giải pháp tốt nhất có thể, để hạn chế đến mức thấp nhất, chẳng hạn như cảnh báo, tăng cường chỉ dẫn, rồi cũng phải tăng cường xử phạt những trường hợp vi phạm để làm sao thay đổi nhận thức của người dân khi tham gia giao thông qua đường ngang.”

Ông Minh nói:

Cũng theo ông Minh, về lâu dài cần có tuyến đường sắt mới 2 làn và kiểm soát được các điểm giao cắt với đường bộ. Về cơ bản những đường ngang này phải là giao cắt khác mức, còn giao cắt đồng mức, phải kiểm soát được bằng các giải pháp kỹ thuật như đèn tín hiệu, barie để ưu tiên cho đường sắt khi qua giao cắt đó. Như vậy mới giải quyết căn bản vấn đề an toàn giao thông đường sắt.

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn