Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thu phí sử dụng vỉa hè: Tại sao không?

Phóng viên - 24/03/2017 | 4:37 (GTM + 7)

VOVGT - Một số ý kiến cho rằng, giải pháp thu phí phần vỉa hè còn lại là cần thiết để tạo sự minh bạch trong việc sử dụng vỉa hè vào mục đích phi giao thông

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Chia sẻ tại buổi tọa đàm “Vỉa hè, chống ùn tắc và trách nhiệm công dân” do Báo Giao thông tổ chức ngày 24/3, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT Tp.HCM) cho biết, Tp.HCM đã ban hành Quyết định 74 quy định cụ thể việc triển khai sử dụng lòng đường. Quy định này đã đưa ra 6 trường hợp được phép sử dụng vỉa hè, gồm: Sử dụng vỉa hè cho hoạt động tổ chức tiệc cưới, tang lễ; trông giữ xe công cộng có thu phí; Phục vụ thi công xây dựng để sửa chữa các công trình; Buôn bán hàng hoá; Hoạt động xã hội; Để xe tự quản trước nhà….

Theo ông Đường, tuỳ từng trường hợp sẽ có những quy định cụ thể và việc này được giao cho UBND các quận huyện quản lý và sử dụng. Ông Đường nói:

Vỉa hè dành cho người đi bộ đã được sử dụng cho trông giữ xe đoạn gần Bệnh viện Nhi Đồng 2 - Ảnh: Tiêu dùng 24

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, các quy định hiện hành đều nghiêm cấm cho thuê vỉa hè, lòng đường để kinh doanh dưới mọi hình thức. Do vậy, thời gian qua, Hà Nội đã tiến hành sơn vạch trắng để phân định ranh giới dành cho người đi bộ và phần còn lại để phục vụ giao thông tĩnh, làm nơi đô ô tô và xe máy. Cũng theo ông Vũ Văn Viện, các trường hợp vỉa hè rộng cũng chưa thực hiện thu phí sử dụng vỉa hè.

Ông Viện nói:

Tuy nhiên, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, lâu nay có sự hiểu chưa đúng về các quy định sử dụng vỉa hè, lòng đường. Thực tế, việc sử dụng vỉa hè cho mục đích phi giao thông đã được giao cho UBND các tỉnh, thành phố. Đối chiếu quy định này, các địa phương có thể sử dụng vỉa hè cho mục đích kinh doanh có thu phí. Ông Hùng nói:

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Quản trị diễn đàn Otofun cũng cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu cơ chế phù hợp để cho thuê phần vỉa hè còn lại sau khi đã dành ưu tiên cho người đi bộ. Ông Thắng nói:

Người dân thỏa sức kinh doanh trên vỉa hè, tại đây còn sử dụng cả phần lòng đường để làm nơi để xe cho khách hàng. Ảnh: Petrotimes

Ông Lương Hoài Nam, chuyên gia độc lập cũng cho rằng, bản chất việc lấn chiếm vỉa hè là vi phạm pháp luật. Về pháp luật, toàn dân có quyền với diện tích đó, vì đó là đất công. Tuy nhiên, thực tế khi vỉa hè bị lấn chiếm, vai trò sở hữu bị đánh tráo, bị chiếm thành của riêng, có lực lượng bảo kê cho hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Theo ông Nam, việc Hà Nội kẻ vạch để phân định phần đường dành cho người đi bộ và phần còn lại cho các hộ dân ven đường sử dụng tùy ý là không đúng, bởi đó vẫn là đất công. Do vậy, theo ông Nam, người dân có nhu cầu sử dụng phần vỉa hè còn lại, phải ký hợp đồng với cơ quan quản lý nhà nước và nộp phí một cách công khai, minh bạch. Nếu không làm điều đó thì sẽ tiếp tục quay trở lại tình trạng bảo kê.

Chuyên gia Lương Hoài Nam nói:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //