Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thu phí sân bay: Căn cứ vào đâu?

Phóng viên - 31/08/2017 | 15:59 (GTM + 7)

VOVGT - Hiện nay ô tô ra vào hầu hết sân bay đều phải trả một khoản tiền từ 10.000 đến 30.000 đồng/lượt xe, là phí sử dụng “sân, đường” của sân bay.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Lái xe chỉ đưa người thân, khách lên sân bay cũng phải mất phí, hoặc vào sân bay đón người cũng bị mất phí dù không dừng đỗ lâu. Theo phản ánh của nhiều lái xe, bất kỳ xe ô tô nào muốn vào sân bay Nội Bài đưa- đón người thân, khi qua trạm kiểm soát đều được nhận 1 thẻ từ "vé sân đỗ ô tô", và khi đưa trở ra, dù là thời gian chỉ 5-10 phút nhưng đều phải trả 15.000 đồng tại sân bay Nội Bài. Các tài xế taxi cho rằng khi đưa khách vào sân bay Tân Sơn Nhất với đoạn đường chưa tới 1km nhưng vẫn phải trả phí 10.000 đồng/lượt là điều “rất khó hiểu”. 

Tại Hà Nội, những người hành nghề taxi phải trả 15.000 đồng/lượt xe ra vào sân bay Nội Bài

Ngoài ra, việc thu phí còn được tính theo thời gian đậu trong sân bay: xe đến 9 chỗ, xe tải đến 1,5 tấn chịu phí là 15.000 đồng trong thời gian 60 phút. Sau 60 phút, mỗi giờ tính thêm 5.000 đồng. Các loại xe lớn hơn có mức đóng cao hơn, tới 30.000 đồng. Dĩ nhiên, dù xe chỉ vào sân bay trả khách và đi ngay trong vòng vài ba phút cũng bị tính mức phí 15.000 đồng. Điều này là thông lệ ở tất cả các sân bay có thu phí “sân, đường”. Trao đổi với chương trình, một số lái xe cho biết:

- Khi thu phí thì mình cũng thấy bình thường nên không thắc mắc và đa số mình đưa khách vào sân bay thì khách toàn chịu tiền vé.

- Anh em trả khách ở sân bay mà mất tiền thì cũng đúng bởi vì cả cái nhà ga sân bay lớn như thế mà muốn vào trong cho khách tiện đi lại đỡ phải đi bộ thì mất tiền cũng đúng.

- Thu tiền như thế thì hơi cao! Bây giờ như bọn tôi vào trả khách rồi ra ngay chứ có dừng đỗ gì đâu tự nhiên qua cổng soát về lại mất 10-15.000 tiền vé. Không chỉ thế mà muốn vào đỗ lại mất thêm mấy chục nghìn.

- Với thu nhập của những người lái xe như tôi mà thu như thế thì đắt! Khi mà anh em chờ ở sân bay rồi nhận khách từ chuyến nọ sang chuyến kia thì thời gian rất lâu. Thực sự với giá vé như vậy là hơi đắt.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi Trẻ TPHCM, ông Phạm Văn Hảo - Phó cục trưởng Cục Hàng không VN - cho biết, doanh nghiệp cảng hàng không đang thực hiện thu 2 loại phí dịch vụ gồm dịch vụ sân đỗ ôtô và giá dịch vụ sử dụng sân, đường nội cảng. Với xe chỉ vào rồi ra mà không đỗ lại ở bãi đỗ xe thì tính giá dịch vụ sử dụng sân, đường nội bộ của cảng hàng không. Về cơ sở, thẩm quyền đưa ra mức giá dịch vụ sân, đường nội bộ, đỗ xe tại các cảng hàng không, theo quy định của pháp luật hiện hành, giá sử dụng dịch vụ sân đường nội cảng và dịch vụ sân đỗ ôtô hiện đang được Nhà nước quản lý theo danh mục giá dịch vụ trông giữ xe.

Các đơn vị cảng hàng không thực hiện theo quy định của sở tài chính tỉnh, TP có sân bay. Vé sử dụng sân đường và sân đỗ ôtô được đăng ký với cục thuế. Ông Hảo cũng khẳng định việc thu tiền đối với các phương tiện đưa khách đến sân bay có sử dụng đường nội cảng, dừng đỗ trước sảnh nhà ga là phù hợp với thông lệ quốc tế.

Mặc dù được giải thích việc thu các loại phí trên là đúng theo quy định, nhưng một số ý kiến còn băn khoăn: việc thu phí sẽ kéo dài đến chừng nào? đại diện cảng hàng không quốc tế Nội Bài giải thích thêm, tất cả các nguồn thu - trong đó có phí sân, đường - sau khi thu sẽ nộp về Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV). Do phải thường xuyên chi các hoạt động ở cảng nên sẽ không có thời gian dừng thu phí. Trước những ý kiến của Tổng công ty Cảng hàng không VN, trao đổi với chương trình, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng: cần công khai, minh bạch những loại phí theo đúng quy định để các phương tiện có thể biết rõ ràng hơn. Ngoài ra về mức phí, cũng cần phải xem xét, với lượng xe ra vào nhiều như vậy, sau khi có sự cân đối thì có nên giảm phí hay không? Ông Bùi Danh Liên nói:

Tất nhiên thu phí là đúng, cái đó là do sân bay quy định nên anh em lái xe khi đi qua phải nộp phí. Nhưng chúng tôi kiến nghị là thu phí hạ tầng giao thông trong sân bay phải công bố rõ ràng, cũng như được phép của Bộ Tài chính. Ngoài ra các khoản phí thu được để nâng cấp hạ tầng thì thu trong bao lâu? Những người đóng có được hưởng hạ tầng nâng cấp hay không? Theo tôi tất cả được công khai, minh bạch thì sẽ không còn thắc mắc nữa. Ngoài ra về mức phí, cũng cần phải xem xét, với lượng xe ra vào nhiều như vậy, sau khi có sự cân đối thì có nên giảm phí hay không, đó cũng là câu hỏi cần được làm rõ.

Bên cạnh những thắc mặc về thu các loại phí “sân, đường” tại sân bay, một số lái xe còn phản ánh, tại nhiều sân bay đang sử dụng chung một loại chứng từ là “Vé sân đỗ ô tô” để thu tiền đối với cả hai dịch vụ đó là dịch vụ sân đỗ ôtô và dịch vụ sử dụng sân đường dẫn đến sự hiểu lầm và thắc mắc của khách hàng. Để giải quyết vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu ACV chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phát hành hai loại chứng từ riêng biệt cho hai loại dịch vụ và đăng ký chứng từ với Cục thuế địa phương.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //