Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Lái xe chỉ đưa người thân, khách lên sân bay cũng phải mất phí, hoặc vào sân bay đón người cũng bị mất phí dù không dừng đỗ lâu. Theo phản ánh của nhiều lái xe, bất kỳ xe ô tô nào muốn vào sân bay Nội Bài đưa- đón người thân, khi qua trạm kiểm soát đều được nhận 1 thẻ từ "vé sân đỗ ô tô", và khi đưa trở ra, dù là thời gian chỉ 5-10 phút nhưng đều phải trả 15.000 đồng tại sân bay Nội Bài. Các tài xế taxi cho rằng khi đưa khách vào sân bay Tân Sơn Nhất với đoạn đường chưa tới 1km nhưng vẫn phải trả phí 10.000 đồng/lượt là điều “rất khó hiểu”.
Tại Hà Nội, những người hành nghề taxi phải trả 15.000 đồng/lượt xe ra vào sân bay Nội Bài
Ngoài ra, việc thu phí còn được tính theo thời gian đậu trong sân bay: xe đến 9 chỗ, xe tải đến 1,5 tấn chịu phí là 15.000 đồng trong thời gian 60 phút. Sau 60 phút, mỗi giờ tính thêm 5.000 đồng. Các loại xe lớn hơn có mức đóng cao hơn, tới 30.000 đồng. Dĩ nhiên, dù xe chỉ vào sân bay trả khách và đi ngay trong vòng vài ba phút cũng bị tính mức phí 15.000 đồng. Điều này là thông lệ ở tất cả các sân bay có thu phí “sân, đường”. Trao đổi với chương trình, một số lái xe cho biết:
- Khi thu phí thì mình cũng thấy bình thường nên không thắc mắc và đa số mình đưa khách vào sân bay thì khách toàn chịu tiền vé.
- Anh em trả khách ở sân bay mà mất tiền thì cũng đúng bởi vì cả cái nhà ga sân bay lớn như thế mà muốn vào trong cho khách tiện đi lại đỡ phải đi bộ thì mất tiền cũng đúng.
- Thu tiền như thế thì hơi cao! Bây giờ như bọn tôi vào trả khách rồi ra ngay chứ có dừng đỗ gì đâu tự nhiên qua cổng soát về lại mất 10-15.000 tiền vé. Không chỉ thế mà muốn vào đỗ lại mất thêm mấy chục nghìn.
- Với thu nhập của những người lái xe như tôi mà thu như thế thì đắt! Khi mà anh em chờ ở sân bay rồi nhận khách từ chuyến nọ sang chuyến kia thì thời gian rất lâu. Thực sự với giá vé như vậy là hơi đắt.
Trao đổi với phóng viên báo Tuổi Trẻ TPHCM, ông Phạm Văn Hảo - Phó cục trưởng Cục Hàng không VN - cho biết, doanh nghiệp cảng hàng không đang thực hiện thu 2 loại phí dịch vụ gồm dịch vụ sân đỗ ôtô và giá dịch vụ sử dụng sân, đường nội cảng. Với xe chỉ vào rồi ra mà không đỗ lại ở bãi đỗ xe thì tính giá dịch vụ sử dụng sân, đường nội bộ của cảng hàng không. Về cơ sở, thẩm quyền đưa ra mức giá dịch vụ sân, đường nội bộ, đỗ xe tại các cảng hàng không, theo quy định của pháp luật hiện hành, giá sử dụng dịch vụ sân đường nội cảng và dịch vụ sân đỗ ôtô hiện đang được Nhà nước quản lý theo danh mục giá dịch vụ trông giữ xe.
Các đơn vị cảng hàng không thực hiện theo quy định của sở tài chính tỉnh, TP có sân bay. Vé sử dụng sân đường và sân đỗ ôtô được đăng ký với cục thuế. Ông Hảo cũng khẳng định việc thu tiền đối với các phương tiện đưa khách đến sân bay có sử dụng đường nội cảng, dừng đỗ trước sảnh nhà ga là phù hợp với thông lệ quốc tế.
Mặc dù được giải thích việc thu các loại phí trên là đúng theo quy định, nhưng một số ý kiến còn băn khoăn: việc thu phí sẽ kéo dài đến chừng nào? đại diện cảng hàng không quốc tế Nội Bài giải thích thêm, tất cả các nguồn thu - trong đó có phí sân, đường - sau khi thu sẽ nộp về Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV). Do phải thường xuyên chi các hoạt động ở cảng nên sẽ không có thời gian dừng thu phí. Trước những ý kiến của Tổng công ty Cảng hàng không VN, trao đổi với chương trình, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng: cần công khai, minh bạch những loại phí theo đúng quy định để các phương tiện có thể biết rõ ràng hơn. Ngoài ra về mức phí, cũng cần phải xem xét, với lượng xe ra vào nhiều như vậy, sau khi có sự cân đối thì có nên giảm phí hay không? Ông Bùi Danh Liên nói:
Tất nhiên thu phí là đúng, cái đó là do sân bay quy định nên anh em lái xe khi đi qua phải nộp phí. Nhưng chúng tôi kiến nghị là thu phí hạ tầng giao thông trong sân bay phải công bố rõ ràng, cũng như được phép của Bộ Tài chính. Ngoài ra các khoản phí thu được để nâng cấp hạ tầng thì thu trong bao lâu? Những người đóng có được hưởng hạ tầng nâng cấp hay không? Theo tôi tất cả được công khai, minh bạch thì sẽ không còn thắc mắc nữa. Ngoài ra về mức phí, cũng cần phải xem xét, với lượng xe ra vào nhiều như vậy, sau khi có sự cân đối thì có nên giảm phí hay không, đó cũng là câu hỏi cần được làm rõ.
Bên cạnh những thắc mặc về thu các loại phí “sân, đường” tại sân bay, một số lái xe còn phản ánh, tại nhiều sân bay đang sử dụng chung một loại chứng từ là “Vé sân đỗ ô tô” để thu tiền đối với cả hai dịch vụ đó là dịch vụ sân đỗ ôtô và dịch vụ sử dụng sân đường dẫn đến sự hiểu lầm và thắc mắc của khách hàng. Để giải quyết vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu ACV chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phát hành hai loại chứng từ riêng biệt cho hai loại dịch vụ và đăng ký chứng từ với Cục thuế địa phương.