ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Thu hồi xe 3 bánh: Khó thực hiện đúng lộ trình 

VOVGT-Việc thu hồi, tiến tới xóa bỏ xe 3, 4 bánh tự chế không dễ dàng và khó thực hiện đúng lộ trình...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trên địa bàn Hà Nội hiện vẫn còn rất nhiều xe 3, 4 bánh tự chế đang hoạt động

Theo thống kê của công an TP. Hà Nội, trên địa bàn Thành phố hiện có gần 4.400 xe 3, 4 bánh tự chế đang hoạt động, trong đó có 780 xe của thương binh, bệnh binh và người khuyết tật. Tuy nhiên, cũng chỉ có 30 xe 3 bánh được đăng ký và được cấp phép lưu hành phục vụ nhu cầu đi lại của thương bệnh binh và người khuyết tật.

Bên cạnh đó, xe 3, 4 bánh tự tự chế được chuyển từ các địa phương khác về Hà Nội hoạt động cũng gây ảnh hưởng, phức tạp thêm về hoạt động của phương tiện này trên địa bàn Hà Nội.

Thực tế kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đối với xe 3 bánh do Phòng CSGT công an TP. Hà Nội trong năm 2017 cũng cho thấy, số lượng xe 3, 4 bánh tự chế lưu hành sai quy định chiếm số lượng lớn.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho biết, năm 2017, lực lượng CSGT trên địa bàn Thành phố đã phát hiện, lập biên bản đối với hơnn 1.000 trường hợp xe 3, 4 bánh tự chế lưu hành sai quy định. Trong số này, chỉ có tỷ lệ rất nhỏ số xe 3, 4 bánh lưu hành có đầy đủ giấy tờ hợp pháp.

>>> Ngăn chặn đẩy lùi vi phạm của xe 3 bánh: Mới xử lý phần “ngọn”

Đánh giá về nguy cơ xảy ra TNGT đối với loại phương tiện này, thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: "Đó là phương tiện không có quy định về tiêu chuẩn chất lượng cũng như kiểm định về độ an toàn thì việc lưu thông trên đường của loại phương tiện này sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Đặc biệt là xe 3 bánh mà các đối tượng lợi dụng các chính sách ưu đãi của nhà nước, giả danh thương binh điều khiển xe 3 bánh, chở hàng hóa cồng kềnh thì càng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT và ùn tắc giao thông."

Cũng theo thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, số xe 3 bánh do Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cấp giấy đăng ký cũng chỉ phục vụ việc đi lại của thương bệnh binh, người khuyết tật. Còn việc dùng phương tiện đó chở hàng hóa cồng kềnh, chở hàng vượt quá kích thước cho phép cũng đều là vi phạm.

Từ năm 2008, xe 3 bánh tự chế đã bị cấm hoạt động (Ảnh: Zing.vn)

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, đối với xe 3 bánh dùng cho người khuyết tật, thương bệnh binh thì chính sách hiện hành không cấm. Tuy nhiên, các xe này phải được đăng ký, đăng kiểm đảm bảo điều kiện an toàn và mỗi người chỉ được đăng ký 1 xe dùng làm phương tiện đi lại chứ không phải dùng để kinh doanh dịch vụ chở hàng và chở người.

Do vậy, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất với Thành phố về việc cấm xe 3 bánh tự chế không đảm bảo an toàn vào việc kinh doanh chở hàng và chở người. Cụ thể, từ 30/6 tới, Hà Nội sẽ tiến hành với trường hợp người giả danh thương binh, sử dụng xe 3 bánh tự chế trái phép sẽ kiên quyết thu hồi theo quy định. Riêng đối với trường hợp xe 3 bánh của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật sử dụng vào việc kinh doanh thì Thành phố sẽ nghiên cứu giải pháp hỗ trợ họ chuyển đổi nghề nghiệp.

Ông Viện cho biết thêm: "Đối với các loại xe 3 bánh hiện nay do thương bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng để vận chuyển hàng và vận chuyển người, làm dịch vụ thì TP. Hà Nội sẽ thống kê, điều tra để có biện pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp để họ không sử dụng xe 3 bánh để vận chuyển hàng hóa và vận chuyển người nữa."

Tuy vậy, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, lãnh đạo Sở GTVT hà Nội cũng thừa nhận, việc thu hồi xe 3, 4 bánh tự chế theo lộ trình đặt ra ban đầu sẽ khó thực hiện, bởi dù các cơ quan liên quan đã thống kê số lượng thương bệnh binh sử dụng xe 3, nhưng đến nay, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội vẫn chưa tiến hành đối thoại với những thương bệnh binh, người khuyết tật trên địa bàn để ghi nhận tâm tư nguyện vọng của họ trước khi thu hồi, nhất là những phương tiện phục vụ mục đích kinh doanh. Do vậy, từ việc đề ra mục tiêu đến việc thu hồi tiến tới loại bỏ xe 3 bánh sẽ khó trở thành hiện thực.

>>> Làm thế nào để xóa bỏ xe 3 bánh?

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn