Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thiếu quan sát từ đường nhánh ra đường chính: Ẩn họa khôn lường

Phóng viên - 07/07/2017 | 10:05 (GTM + 7)

VOVGT – Nhiều người tham gia giao thông còn có thói quen tùy tiện, thiếu chú ý quan sát, nhường đường cho các phương tiện đi trên đường chính…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều người thiếu quan sát khi đi từ đường nhánh ra đường chính - Ảnh minh họa

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương trên cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm, trong đó nhiều vụ liên quan đến các phương tiện đi từ đường nhánh ra đường ưu tiên. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, bên cạnh những yếu tố về cơ sở hạ tầng, người tham gia giao thông còn có thói quen tùy tiện, mạnh ai nấy đi mà thiếu chú ý quan sát, nhường đường cho các phương tiện đi trên đường chính.

Theo thống kê của Ban an toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh, trong 4 tháng đầu năm, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến các phương tiện đi từ đường nhánh sang đường ưu tiên trên địa bàn có xu hướng gia tăng.

Trong đó, phải kể đến vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào ngày tối ngày 3/3 tại tại Km 551+850 quốc lộ 1A làm 3 người tử vong. Được biết, 3 thanh niên đều 17 tuổi điều khiển xe máy đi từ trong ngõ thuộc xóm 8, xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh do thiếu chú ý quan sát đã đâm vào một xe máy khác trên đường khiến các nạn nhân ngã ra đường. Cùng lúc này, xe container kéo theo rơ mooc đang lao tới , không kịp xử lí đã đâm trúng khiến cả 3 thanh niên tử vong tại chỗ.

Chỉ sau đó 10 ngày, trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa phận xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang tỉnh Hà Tĩnh cũng xảy ra một vụ tai nạn tương tự, giữa một xe máy đi từ đường nhánh và xe đầu kéo lưu thông theo hướng Nam- Bắc. Hậu quả vụ tai nạn khiến 2 mẹ con tử vong, người chồng bị thương nặng.

Phân tích về nguyên nhân vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này, ông Phạm Duy Thắng - Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Yếu tố thứ nhất có một yếu tố bất ngờ, người lái xe mô tô đi từ đường phụ sang đường chính gây ra bất ngờ cho người đi trên đường. Tức là xảy ra va chạm giữa 2 xe trước khi ô tô đâm vào. Tai nạn ô tô đối đầu thì giảm nhưng tai nạn giao thông từ các vụ từ trong ngõ ra , từ đường phụ ra là gia tăng. Bên chính quyền địa phương, bên Ban ATGT cũng xác định đây nguyên nhân chủ yếu do người dân là nhiều, đi ra thiếu chú ý quan sát”.

Ông Phạm Duy Thắng nói:

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội cho biết, hành vi thiếu quan sát khi đi từ đường nhánh ra đường ưu tiên tại các đô thị hay trên đườn quốc lộ, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Khi đến điểm giao thoa giữa đường nhánh và đường chính cần có sự quan sát kĩ càng các phương tiện đang di chuyển tới. Có rất nhiều chủ phương tiện điều khiển từ đường nhánh ra đường chính cứ chuyển hướng mà không giảm tốc độ. Đấy là một trong những hành vi coi thường tính mạng của chính mình và những người tham ga giao thông khác. Bởi vậy nguy cơ xảy ra TNGT rất cao”.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng nói:

Các chuyên gia giao thông cho biết, có rất nhiều nguyên nhân liên quan tới các vụ tai nạn này. Thứ nhất là về mặt cơ sở hạ tầng, do cấu trúc đô thị của Việt Nam là cư dân sống dàn trải dọc theo các tuyến đường giao thông chính nên có rất nhiều điểm giao cắt trên đường giao thông. Mặc khác, người dân thường có xu hướng kinh doanh, buôn bán tại các ngã 3, ngã tư. Việc dựng quán xá, ô dù có thể che khuất biển báo và gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của các phương tiện cùng tham gia giao thông.

Thứ hai, thời gian gần đây, nhiều tuyến đường quốc lộ, đường giao thông chính được cải tạo, nâng cấp nên xảy ra tình trạng cốt đường chính cao hơn cốt đường nhánh, trong khi hạ tầng kết nối giữa đường nhánh và đường chính chưa đảm bảo.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, ông Vũ Lăng - Vụ trưởng Vụ an toàn - Tổng cục đường bộ Việt Nam, điều kiện chiếu sáng tại các điểm giao cắt giữa đường nhánh và đường ưu tiên không đảm bảo cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ TNGT. Thống kê của Ủy an an toàn giao thông quốc gia cho biết, số vụ tai nạn giao thông xảy ra trong khoảng từ 6h sáng đến 21 giờ đêm chiếm 41% số vụ tai nạn giao thông xảy ra ban ngày. Tuy nhiên, ông Vũ Lăng khẳng định, nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn từ đường nhánh ra đường ưu tiên là do người tham gia giao thông thiếu chú ý quan sát.

Ông Lăng nói: “Thời gian vừa qua, tai nạn xảy ra rất nhiếu, có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có ý thức người tham gia, đi từ đường nhánh ra đường chính, kể cả có biển báo hoặc không có biển báo, người ta phải dừng lại quan sát cho xe kia đi xong rồi mới chủ động sang nhưng nước ta cứ từ trong ngõ phóng vèo ra. Nếu chúng ta biết được thì chúng ta đã sử dụng hệ thống phanh giảm tốc độ”.

Ông Vũ Lăng nói:

Chuyên gia giao thông, TS Trần Hữu Minh- Phó Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia phân tích, chính việc thiết kế hạ tầng giao thông nhưng không phân định rõ ràng giữa đường ưu tiên và đường không ưu tiên phần nào ảnh hưởng đến ý thức của người điều khiển phương tiện.

TS Trần Hữu Minh nói: “Khi thiết kế hạ tầng thì đường ưu tiên và đường phải ưu tiên phải được phân hạng rõ ràng. Thế nhưng hiện nay tại một số điểm giao cắt, thiếu các biển cảnh báo từ đường nhánh ra đường ưu tiên. Khi mà chúng ta thiếu những yếu tố cơ bản như vậy thì chắc chắn những người tham gia giao thông chưa đủ thông tin để gia nhập vào đường chính. Như vậy, họ sẽ lái xe với một thái độ bất cẩn, thái độ chưa tập trung và rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông”.

TS Trần Hữu Minh nói:

Trước thực trạng những vụ tai nạn xảy ra thường xuyên tại điểm giao cắt giữa đường ưu tiên và đường không ưu tiên, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan quản lý đường bộ rà soát, giải tỏa tình trạng người dân lấn chiếm hành lang an toàn giao thông tại các điểm giao cắt để kinh doanh buôn bán. Đồng thời, bố trí thêm các biển cảnh báo, sơn vạch kẻ đường; giao các địa phương bố trí thêm điện chiếu sáng tại các điểm giao cắt để tăng khả năng quan sát cho các phương tiện tham gia giao thông. Song song với đó, Tổng Cục đường bộ phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền người dân hiểu được những nguy hiểm, rủi ro khi tham gia giao thông tại các điểm giao cắt để nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân.

Một số ý kiến đề xuất: “Về biện pháp, Ban ATGT đã chỉ đạo địa phương rà soát các điểm thường xảy ra TNGT tại các nút giao. Những chỗ nào cần phải lắp gờ giảm tốc từ trong ra, lắp đèn cảnh báo đang rà soát để tổ chức triển khai. Đồng thời tuyên truyền cho bà con ở các nút này. Một ý kiến khác chia sẻ: “Kinh nghiệm trên thế giới là họ cắm biển báo, có sơn kẻ, hình tam giác trên đường phụ ra đường chính. Đối với những vị trí điểm đen còn phải cắm biển Stop để dừng lại quan sát sau đó mới được nhập làn, đấy là nhưng giải pháp về mặt hạ tầng rất mạnh để người tham gia giao thông làm sao có hành vi phù hợp mà nhập làn, tách làn”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Những vụ tai nạn giao thông liên quan đi từ đường nhánh ra đường chính hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu mỗi người tham gia giao thông dừng phương tiện hoặc giảm tốc độ để quan sát và nhường đường cho các phương tiện lưu thông trên đường chính. Hành động này không chỉ thể hiện văn hóa giao thông mà còn là thể hiện sự tự giác trong việc chấp hành đúng quy định của luật pháp.

Tags:
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

// //