Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thiệt hại lớn vì tai nạn do lỗi khách quan, đường sắt 'bắt đền' ai?

Phóng viên - 29/10/2018 | 6:22 (GTM + 7)

VOVGT - Trong nhiều vụ tai nạn, ngành đường sắt thiệt hại nặng nề nhưng lại khó khăn trong việc nhận bồi thường do người gây tai nạn không có khả năng chi trả.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tai nạn giao thông đường sắt thường để lại hậu quả lớn về người và tài sản. Trong đó, nhiều vụ tai nạn, ngành đường sắt thiệt hại nặng nề nhưng lại rất khó khăn trong việc nhận bồi thường do người điều khiển phương tiện và chủ phương tiện không có khả năng chi trả. 

Tai nạn giao thông đường sắt thường để lại hậu quả lớn về người và tài sản. Ảnh: Zing

Pháp luật đã quy định mọi tổ chức, cá nhân gây ra sự cố, tai nạn giao thông phải bồi thường thiệt hại, thanh toán các chi phí để giải quyết, khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, thống kê phần lớn các vụ TNGT đường sắt đều do người và phương tiện giao thông đường bộ gây ra nhưng ngành Đường sắt rất khó để nhận được sự bồi thường từ lái xe hoặc doanh nghiệp vận tải gây ra tai nạn đường sắt.

Trao đổi cùng phóng viên Kênh VOV Giao thông về các quy định của pháp luật đối với các trường hợp bồi thường tai nạn, Luật sư Phạm Thành Tài, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết:

“Trong trường hợp hậu quả để lại rất nghiêm trọng, người lái xe sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh “vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong trường hợp mà mức thiệt hại về tài sản vượt quá 1,5 tỷ đồng thì lái xe sẽ bị truy tố và có mức hình phạt từ 7-15 năm tù, đây là khung hình phạt cao nhất của tội danh. Ngoài ra, lái xe này còn bị cấm hành nghề từ 1-5 năm và phải bồi thường toàn bộ các thiệt hại phát sinh. Cơ quan quản lý đường sắt có thể khởi kiện theo đúng các quy định hiện hành”.

Ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh - An toàn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, theo quy định tại luật Giao thông đường bộ, đường sắt là đường dùng riêng, nhưng do đặc thù giao thông ở nước ta có nhiều đường ngang giao cắt nên các phương tiện cơ giới đi qua phải quan sát và nhường đường.

Tuy nhiên, nhiều vụ tai nạn do lái xe cơ giới khi qua đường sắt bất cẩn, không quan sát nên bị tàu hỏa đâm vào gây nên tai nạn thảm khốc. Đa số những vụ tai nạn này lỗi là do người điều khiển xe cơ giới, nhưng ngành đường sắt hầu như không bao giờ nhận được bồi thường. Thậm chí, có không ít vụ tai nạn lái xe tải đâm vào tàu hỏa gây thiệt hại nặng cả về người và vật chất, nhưng ngay cả khoản bồi thường cho lái tàu bị thương, ngành đường sắt cũng không nhận được.

Trong khi đó, đặc thù của đường sắt là phải tập trung ứng cứu, khắc phục nhanh nhất hậu quả sự cố, các vụ TNGT chứ không thể chờ chủ phương tiện giao thông đường bộ thông đường. Trên thực tế, để khắc phục được một sự cố mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Vì thế, lỗi thì từ phía đường bộ nhưng toàn bộ chi phí đường sắt phải chịu.

Để hạn chế những trường hợp này, theo ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh - An toàn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, chúng ta cần chủ động phòng tránh tai nạn giao thông tại đường ngang.

“Để tránh những trường hợp này, chúng ta cần phòng tránh, các doanh nghiệp vận tải cần có ý thức nâng cao quản lý lái xe. Các cơ quan chức năng tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nguyên tắc giao thông đường bộ và đường bộ với đường sắt. Nếu làm được như vậy chúng ta sẽ giảm được nhiều tai nạn, giảm được các thiệt hại lớn”.

Tin đường sắt:

Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt

# Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh mới đây đã yêu cầu cán bộ, công nhân trực tiếp làm công tác phục vụ chạy tàu tiếp tục rà soát, kiểm tra các điểm xung yếu, các công trình có nguy cơ mất an toàn, các bất cập về phương tiện, thiết bị; tập trung tổ chức thực hiện hiệu quả công tác giám sát an ninh trật tự, An toàn giao thông đường sắt tại các phòng trực ban chạy tàu ga, trên đầu máy, phòng gác chắn đường ngang và tại các đường ngang cảnh báo tự động có lắp cần chắn tự động, thông qua dữ liệu thiết bị Camera giám sát tập trung tại từng đơn vị, nhằm kịp thời phát hiện, cảnh báo các nguy cơ gây mất an toàn.

# Theo Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Sài Gòn, tính đến 8h ngày 25/10, đã có hơn 160.000 vé tàu Tết được bán ra và còn 112.000 chỗ trống trên các đoàn tàu đi, đến tất cả các ga trên tuyến đường sắt Bắc Nam. Trong đó, còn hơn 35.000 chỗ xuất phát tại ga Sài Gòn, Biên Hòa đến ga Nha Trang và Hà Nội vào thời gian trước Tết và gần 80.000 chỗ xuất phát tại ga Sài Gòn đến Nha Trang, Biên Hòa và Tp.HCM vào thời gian sau Tết.

Giá vé năm nay tăng từ 10% - 20% so với cùng kỳ năm 2018 và có nhiều chính sách giảm giá từ 10% - 50% cho các hành khách mua vé sớm từ 10 - 50 ngày, cũng như cho các đối tượng sinh viên, học sinh và các đối tượng chính sách xã hội.

Nghe toàn bộ chương trình tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //