Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thiết bị nhận dạng tàu cá, có cũng như không

Phóng viên - 05/10/2018 | 7:34 (GTM + 7)

VOVGT - Hiện 100% thiết bị nhận dạng tự động ở Bà Rịa-Vũng Tàu chưa phát huy tác dụng do chưa được đồng bộ hóa với hệ thống định vị của các cơ quan chức năng...

Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu hiện có hơn  6.200 tàu cá, hầu hết các tàu đều trang bị hệ thống nhận dạng tự động (AIS). Thiết bị này rất hữu hiệu cho việc trao đổi thông tin giữa những tàu cá với nhau, giúp các cơ quan chức năng kiểm tra thông tin, vị trí của tàu cá khi bị nạn.

Tuy nhiên, hiện 100% các thiết bị này ở BR-VT chưa phát huy tác dụng do chưa được đồng bộ hóa với hệ thống định vị của các cơ quan chức năng.

Hầu hết tàu cá của BRVT đều không thực hiện đúng quy định về thiết bị AIS         

Hệ thống AIS là hệ thống nhận dạng tự động, được lắp đặt trên các phương tiện hoạt động trên biển. Hệ thống AIS cho phép tàu phát hiện các tàu xung quanh mình, tránh va đâm và giữ thông tin liên lạc. Hiện nay, đa số các tàu biển, tàu cá, nhất là các tàu đánh bắt xa bờ đều có thiết bị này.

Điều đáng nói là phần lớn các chủ tàu cá thường tự mua thiết bị AIS trôi nổi ngoài thị trường và tự cài đặt. Một số người còn mua AIS từ nước ngoài về nên đã xảy ra tình trạng AIS có nhưng không có mã nhận dạng dịch vụ lưu động hàng hải (MMSI) của Việt Nam (MMSI có 3 số đầu tiên là 574 thuộc mã quốc gia Việt Nam).

Điều này đồng nghĩa AIS không phát huy tác dụng khi sử dụng mã số tàu nước ngoài, khiến việc nhận định, xử lý thông tin của cơ quan chức năng về các tàu không chính xác, nhất là trong trường hợp trợ giúp cho các tàu cá khi gặp sự cố trên biển.

Trong hơn 6.200 tàu cá ở BR-VT, đến thời điểm này chỉ có 10 tàu cá chuyển mã MMSI và được đồng bộ với thiết bị nhận dạng của cơ quan chức năng.

Ông Đỗ Thiên Bình, Phó chủ tịch UBND phường 5, TP Vũng Tàu cho biết, hiện trên địa bàn phường có hơn 340 tàu cá, hầu hết đều trang bị thiết bị nhận dạng AIS nhưng số ngư dân thực hiện chuyển mã quốc gia Việt Nam là rất ít: “Trang thiết bị này thì bà con tự mua để gắn vào, khi lắp vào thì không đồng bộ với trạm bờ, nếu khi sự cố xảy ra khó liên lạc tìm đúng vị trí. UB phường đã kiến nghị với TP Vũng Tàu về vấn đề này, bà con nên trang bị đồng bộ để trạm bờ liên lạc được khi gặp sự số”.

Việc không đồng bộ mã định vị Việt Nam sẽ khó khăn cho công tác quản lý và hỗ trợ cứu nạn

Qua tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân ngư dân không mặn mà với việc chuyển mã quốc tế Việt Nam (MMSI) có phần để giấu ngư trường. Nhiều chủ tàu, thuyền trưởng khi phát hiện vùng biển nhiều cá, tôm... thường chỉ thông tin đến một hoặc vài tàu bạn cùng khai thác vùng biển này. Việc để nhiều tàu khác biết vị trí ngư trường đánh bắt là điều không mong muốn của các chủ phương tiện cũng như thuyền trưởng.

Ông Huỳnh Cấy, một chủ tàu cá ở phường 5, TP Vũng Tàu cho biết, hành nghề ở ngư trường xa như Trường Sa thì việc trang bị máy AIS rất hữu ích. Máy này giúp cho cơ quan nhà nước biết được tàu thuyền của ngư dân mình đang ở đâu, hoạt động ở vùng biển nào. Tuy nhiên, việc đầu tư thiết bị và đồng bộ thì không có nhiều chủ tàu áp dụng, vì sợ bị tàu khác phát hiện ngư trường của mình.

Ông Cấy nói: “Làm nghề biển hiện nay là đúng như vậy. Do mình không đồng bộ chứ còn ai cũng như nhau mà nghe theo anh em đi biển thì rất là hữu ít. Cho nên đề nghị bà con nên đồng bộ, lỡ trường hợp mình có tai nạn thì người ta biết được mình ở đâu người ta cứu giúp. Vấn đề này là lợi cho mình mà mình không làm là do mình thôi”.

Theo Cơ quan cứu nạn hàng hải, tàu cá trang bị AIS và đồng bộ nhận dạng mã quốc tế Việt Nam rất thuận lợi cho công tác quản lý của cơ quan chức năng cũng như hỗ trợ rất nhiều cho việc tìm kiếm cứu nạn hàng hải. Ngược lại, trường hợp ngư dân không thực hiện việc chuyển mã quốc tế Việt Nam (MMSI), nếu gặp sự cố thì rất khó xác định tàu của ngư dân Việt Nam vì trên bản hải đồ sẽ thể hiện tàu nước ngoài bị nạn.

Ông Lương Trường Phi, Phó giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Khu vực III nói: “Nếu như tàu có trang bị mà ngư dân không đăng ký AIS theo quy định của nhà nước thì hoàn toàn chúng ta sẽ gặp khó khăn. Mặt khác thiết bị này còn liên quan đến vấn đề an ninh của các cơ quan quản lý nhà nước về an ninh cảng biển. Qua việc đó thì chính chúng ta cũng đã vi phạm về các quy định của nhà nước trong việc đăng ký sử dụng thiết bị AIS này”.

Vì muốn độc quyền ngư trường nhiều chủ phương tiện đã sai đúng quy định 

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Đài Thông tin Duyên hải Vũng Tàu (Vũng Tàu Radio) cho hay, nếu ngư dân đã đầu tư thiết bị nhận dạng từ nước ngoài mà chưa có mã số nhận dạng thì việc cài đặt lại không mất nhiều thời gian và công sức: “Các hệ thống nhận dạng tự động phần lớn do ngư dân tự trang bị, hiện nay đa số chưa được trang bị mã số nhận dạng. Các số nhận dạng này đã được thông báo và cung cấp miễn phí. Ngư dân có thể đến các Đài thông tin duyên hải địa phương để khai báo và được cấp miễn phí trong vòng 3 – 5 ngày”.

Hiện chưa có quy định bắt buộc trang bị thiết bị nhận dạng AIS trên tàu cá. Tuy nhiên, để giúp các cơ quan chức năng quản lý tàu thuyền cũng như hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn trên biển thì việc trang bị AIS là cần thiết và cần hơn nữa là ngư dân đã trang bị AIS cho tàu thì đăng ký sử dụng mã nhận dạng quốc tế Việt Nam. /.

Tags:
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //