ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Thị trường ứng dụng gọi xe thời kì “hậu Uber sát nhập vào Grab': Không thu hoa hồng, không thu chiết khấu 

VOVGT - Sau khi Uber bán thị phần cho Grab hồi cuối tháng 3 vừa qua, thị trường ứng dụng gọi xe tại Đông Nam Á bước vào cuộc chiến khác

 Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Trong khi Grab đang “đau đầu” để lo xử lý các vấn đề hậu sát nhập Uber, thì nhiều doanh nghiệp nhận thấy cơ hội để chiếm lấy một phần của thị trường ứng dụng gọi xe vốn đang rất “béo bở”. Tại Singapore, đã có 2 ứng dụng mới nhảy vào thị trường taxi công nghệ.

Thứ nhất là Ryde, với mô hình hoạt động tương tự Uber; thứ hai là Jugnoo (Giắc-nu), một ứng dụng taxi công nghệ tới từ Ấn Độ.

Go-Jek sắp mở rộng ra thị trường Đông Nam Á

Còn tại Indonesia, Go-jek, ứng dụng gọi xe hàng đầu nước này, đã bắt đầu công cuộc mở rộng của mình tới các nước Đông Nam Á; trong đó có VIệt Nam.

Giám đốc điều hành của Go-jek, Nadiem Makarim tự tin cho biết:

"Chính nhờ những cuộc cạnh tranh khốc liệt mà chúng tôi mới phát triển được như hiện nay. Chiến lược hoạt động của Go-jek được tạo ra để cạnh tranh với những “ông lớn” như Grab. Chúng tôi có sự đa dạng, linh hoạt, cùng với một chút liều lĩnh. Đây sẽ là một thử thách lớn với Go-jek."

Không chậm trễ, nhiều hãng xe công nghệ cũng đang đẩy mạnh tuyển dụng cùng các đợt khuyến mại.

Nổi bật trong số đó có ứng dụng VATO, được hậu thuẫn bởi công ty cổ phần xe khách Phương Trang. Ban đầu ứng dụng có tên là FaceCar, sau đó đổi tên thành Vivu, và tiếp tục đổi thành VATO sau khi được Phương Trang rốt vốn 100 triệu đô-la Mỹ (hơn 2.200 tỷ đồng).

Trong khi nhiều hãng taxi công nghệ vẫn giữ mô hình cũ; thì cũng có những ứng dụng mạnh dạn đổi mới.

Ông Kay Woo, Nhà sáng lập kiêm CEO MVL tuyết trình tại buổi giới thiệu.

Đầu tháng 5 này, ứng dụng MVL của startup MVLchain tại Singapore đã có những động thái đầu tiên tiếp cận thị trường Việt Nam. Không chỉ chiêu mộ tài xế bằng chiến lược không thu phí hoa hồng từ tài xế, không thu phí từ khách hàng; MVL còn có điểm thưởng dựa vào đánh giá của hành khách sau mỗi chuyến đi. Điểm thưởng có thể được quy đổi thành một loại tiền ảo.

Tài xế và hành khách có thể sử dụng loại tiền này để thanh toán và các dịch vụ nằm trong hệ sinh thái của MVL. Công ty này đang nộp hồ hơ thành lập pháp nhân ở Việt Nam với tư cách là công ty công nghệ.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Kay Woo, Giám đốc điều hành của MVL cho biết:

“Công nghệ blockchain mà chúng tôi đang áp dụng chính là giải pháp cho những bất cập đang tồn tại giữa tài xế và khách hàng. Nhờ đặc tính bất biến của blockchain, chúng giúp tạo và củng cố niềm tin, đem lại lợi ích cho tất cả những ai tham gia."

Tại Việt Nam, cũng có những nền tảng taxi công nghệ theo đuổi những hướng đi khác so với các ứng dụng hiện hành, và một trong số đó là nền tảng Vihago. Ứng dụng của Vihago mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng, cụ thể, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm phương tiện xung quanh, tìm kiếm xe đi chung, xe khách, xe vận tải, thậm chí là cả xe cứu hộ giao thông.

Cơ chế hoạt động của Vihago hết sức đơn giản, đó là xác định vị trí tài xế điện thoại kết nối internet. Hệ thống không can thiệp vào giao dịch của tài xế với hành khách. Bất cứ tài xế nào cũng có thể tham gia, không phân biệt xe hãng hay xe cá nhân. Ônh Nguyễn Tuấn Vinh, giám đốc Công ty cổ phần Vihago chia sẻ:

“Trước công việc của mình hay phải đi lại thường xuyên, nhiều lúc đến những nơi xa lạ không tìm được phương tiện. Từ đó, mình nảy ra ý tưởng là tại sao không đưa tất cả những phương tiện muốn cung cấp dịch vụ vận chuyển lên trên bản đồ để ai có nhu cầu đi lại có thể biết và liên hệ để thuận tiện hơn, từ đó đã lập nên Vihago”.

Một điểm mới của Vihago đó là không thu chiết khấu của tài xế. Thay vào đó, tài xế sẽ chỉ phải đóng một khoản tiền cố định hàng tháng gọi là “phí thuê bao”, từ đó, có thể tối đa hóa thu nhập. Phí thuê bao này tùy thuộc vào phương tiện mà tài xế đang sử dụng như xe taxi, xe khách, xe tải hoặc xe ôm.

Theo anh Vinh, Cũng như MVL, Vihago đăng ký hoạt động là công ty công nghệ, chứ ko phải công ty vận tải. Hiện Vihago đã có trên nền tảng website và đang thúc đẩy ra mắt ứng dụng chính thức trên nền tảng Android vào đầu tháng 6 và nền tảng iOS vào tháng 8 sắp tới.

Hiện Đông Nam Á đang là thị trường tiềm năng cho các ứng dụng gọi xe. Tuy nhiên, các doanh nghiệp, nhất là Việt Nam, cần có chiến lược dài hạn và tận dụng tốt những cơ hội như thế này. Không nên chỉ tập trung vào chiết khấu, khuyến mãi; mà cần cả nâng cao chất lượng dịch vụ, kèm theo chiến lược truyền thông tốt. Có như vậy, ứng dụng Việt mới có thể có chỗ đứng trong mảng taxi công nghệ, vốn được ví như chiến trường này.

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn