Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn Hà Nội

Phóng viên - 16/06/2017 | 7:00 (GTM + 7)

VOVGT - Với tình trạng đa số cửa hàng hoa quả kinh doanh chủ yếu trên các vỉa hè như hiện nay thì người kinh doanh cấp độ nào sẽ là đối tượng của Đề án?

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Mới đây, tại phiên họp tập thể UBND TP Hà Nội tháng 5, GĐ Sở Công thương Lê Hồng Thăng đã trình bày đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của TP Hà Nội". Đề án gồm 4 nội dung, trong đó nêu chi tiết về thực trạng hoạt động kinh doanh, điều kiện kinh doanh, các giải pháp, trách nhiệm và đối tượng thực hiện…

Theo đó, cơ quan quản lý tạm chia các nhóm đối tượng kinh doanh gồm: Nhóm kinh doanh tại các siêu thị, trung tâm thương mại; nhóm kinh doanh tại các chợ đầu mối và các khu chợ dân sinh; nhóm kinh doanh cá thể trên vỉa hè, bán rong ở lòng đường. Trong đó, nhóm đối tượng thứ 2 và thứ 3 hiện nay đang khó quản lý, đặc biệt là ở phương diện đảm bảo vệ sinh ATTP… Theo Bà Trần Thị Phương Lan – Phó GĐ Sở Công Thương Hà Nội, quy định này rất cần thiết, bước đầu để xác lập loại hình kinh doanh có điều kiện, mục đích để bảo đảm vệ sinh ATTP nói chung, trái cây nói riêng:

Việc đưa vào quản lý và giúp các cửa hàng đáp ứng được các tiêu chí phục vụnhuju cầu tiêu dùng cho người dân và đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về ATTP là rất cần thiết. Nếu triển khai thì bước đầu để xác lập loại hình kinh doanh có điều kiện, mục đích để bảo đảm vệ sinh ATTP nói chung, trái cây nói riêng.

Đề án là bước đầu để xác lập loại hình kinh doanh có điều kiện, mục đích để bảo đảm vệ sinh ATTP nói chung, trái cây nói riêng

Trong cuộc họp về vấn đề này, lãnh đạo nhiều quận của TP Hà Nội cũng nêu những ý kiến, góp ý về việc quản lý các cửa hàng kinh doanh hoa quả và đề xuất thêm phương án quản lý. Đại diện các quận Long Biên, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hà Đông… đều đồng tình ý kiến cho rằng, hiện nay nhóm đối tượng quản lý khó nhất là những người bán hàng rong, các hộ kinh doanh cá thể ở vỉa hè, trước mắt nên siết chặt quản lý và làm thí điểm ở những đối tượng này.

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung kết luận, việc quản lý kinh doanh hoa quả trên địa bàn thành phố là vô cùng cần thiết, vì đây là nhu cầu thường xuyên của các gia đình. Tuy nhiên, trong đề án thí điểm cần phải chọn đối tượng triển khai. Nhóm đối tượng cần được quan tâm nhất là các hộ kinh doanh cá thể, các cửa hàng trong tuyến phố, ngõ xóm, tại nhà chung cư. Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, các địa điểm bán hàng dứt khoát phải được đưa vào trong nhà, không bày bán ra vỉa hè cũng như bán rong trên đường.

Trong đề án của Sở Công Thương, phải đưa ra những tiêu chuẩn cụ thể cho các hộ kinh doanh hoa quả như về cơ sở vật chất phải bảo đảm quầy kệ thông thoáng, cân đong chính xác; người bán hàng phải có sức khỏe, không mắc các bệnh lây truyền nhiễm; hoa quả phải đề rõ nguồn gốc, thời hạn sử dụng… Trao đổi với chương trình về đề án này, LS-ThS Luật học Phạm Thành Tài – GĐ Cty Luật Phạm Danh cho biết:

Theo tinh thần của thông báo này, các cá nhân, tổ chức kinh doanh mặt hàng trái cây tại Hà Nội đều là đối tượng ảnh hưởng và đều đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất nhất định thì mới được kinh doanh. Do đó, những nguời bán hàng rong, bày bán ở cỉa hừ, lòng đường thì không được phép kinh doanh. Theo quan điểm của tôi, quy định này cho thấy Nhà nước có sự quan tâm nhất định với tiêu dùng trái cây đảm bảo VSATTP. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải xem xét toàn diện cùng khảo sát kỹ lưỡng trước khi triển khai.

Theo UBND TP Hà Nội, UBND các quận sẽ triển khai ngay công tác khảo sát (phát phiếu lấy ý kiến), lập danh sách các cửa hàng kinh doanh trái cây tại các tuyến phố trên địa bàn; triển khai, hoàn thành công tác tuyên truyền, phổ biến để các cơ sở kinh doanh trên địa bàn nắm rõ, chấp hành các quy định liên quan đến hoạt động quản lý, kinh doanh trái cây của Nhà nước và thành phố trong tháng 6-2017. Các sở Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận tập trung hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh trái cây hiện có thực hiện công tác chuẩn bị, hoàn thiện về cơ sở vật chất, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đáp ứng quy định, cấp chứng nhận (nhận diện) cửa hàng trái cây đảm bảo tiêu chuẩn của thành phố, hoàn thành trong năm 2017.

Trước mắt, thành phố thí điểm tăng cường quản lý đối với các cửa hàng trái cây trên các tuyến phố, khu dân cư tại các quận nội thành để rút kinh nghiệm, tiến tới hoàn chỉnh, ban hành các quy định, quy chế quản lý, triển khai nhân rộng trên toàn thành phố.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

Sáng nay (24/4), Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) chính thức khai mạc tại Cung Triển lãm kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia.

// //