Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thí điểm một số điểm dừng của taxi trên phố nội đô: Đừng để taxi có tiếng mà không có miếng

Phóng viên - 14/12/2017 | 10:02 (GTM + 7)

VOVGT- 6 điểm dừng, đón trả khách thí điểm cho xe taxi tại phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo cho thấy những tín hiệu tích cực…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tài xế taxi đều tỏ ra vui mừng trước việc thí điểm này

Sáu điểm dừng, đón trả khách cho xe taxi được Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Taxi Hà Nội thí điểm, triển khai từ ngày 15/10/2017, gồm 3 điểm trên phố Lý Thường Kiệt và 3 điểm trên phố Trần Hưng Đạo. Qua khảo sát một số điểm dừng, đón trả khách này cho thấy, tại mỗi điểm đều có biển “Điểm taxi đón trả khách”, có phần kẻ vạch dừng, đỗ cho xe taxi, diện tích mỗi điểm đủ cho 2 xe cùng dừng, đón trả khách. Theo quy định của Sở GT-VT Hà Nội, mỗi lượt dừng xe đón, trả khách không quá 2 phút.

Hầu hết doanh nghiệp, tài xế taxi đều tỏ ra vui mừng trước việc thí điểm này, giúp lái xe chấp hành tốt hơn, qua đó hành khách cũng được an toàn. Bởi từ trước đến nay, taxi cứ tiện đâu đón trả khách ở đấy, rất dễ bị lực lượng chức năng xử phạt.

>>>Những tác động từ việc ô tô 7- 9 chỗ phải dán nhãn năng lượng từ đầu năm 2018

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, trước đây, tại các điểm đông khách đi taxi như: nhà ga, trung tâm thương mại do không được bố trí điểm dừng đón trả khách nên hoạt động đón trả khách bằng taxi rất lộn xộn.

Ông Bình nói: “Ở các khu quy hoạch như trung tâm thương mại, nhà ga, nến tàu, bệnh viện đều không có bất cứ chỗ nào dành cho xe taxi có thể đón khách. Cho nên dẫn tới tình trạng các khu vực như nhà ga, khu trung tâm thương mại, bệnh viện đều xảy ra tình trạng đỗ, đón khách lộn xộn.”

Do vậy, theo ông Bình, việc thí điểm điểm dừng đỗ đón trả khách cho xe taxi đúng quy định là phù hợp và được các hãng taxi đồng tình.

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong thời gian thí điểm, Hiệp hội Taxi Hà Nội sẽ yêu cầu các doanh nghiệp taxi bố trí người hướng dẫn các lái xe thực hiện. Cùng với đó, Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông quận Hoàn Kiếm thường xuyên có mặt để hướng dẫn, nhắc nhở các phương tiện lấn, chiếm điểm dừng, đỗ của xe taxi. Theo ông Long, việc thí điểm sẽ kéo dài đến hết ngày 15/1/2018. Sau 3 tháng thí điểm, liên ngành thành phố sẽ tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm. Nếu thành công, đây sẽ là một trong những giải pháp về hạ tầng trong Quy chế quản lý taxi trên địa bàn Thủ đô.

Qua một thời gian thí điểm, lượng xe tax vào dừng đón trả khách rất quy củ, người dân cũng có thói quen đến đó đón taxi (Ảnh: Báo giao thông)

Ông Long nói: “Giải pháp này đang rất phù hợp, được đa số người dân đồng tình ủng hộ. Qua một thời gian thí điểm, lượng xe tax vào dừng đón trả khách rất quy củ, người dân cũng có thói quen đến đó đón taxi. Đó là hình ảnh đẹp và taxi có những vị trí dừng để tạo nét văn minh đô thị.”

TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng UBATGTQG cũng cho biết, taxi có đặc trưng là từ cửa đến cửa. Do vậy, chỉ những khu vực đông người, nếu dừng đón trả khách có thể gây tắc đường mới phải cấm dừng. Còn lại những nơi khác mà hậu quả dừng đỗ không lớn, không ảnh hưởng lớn đến dòng giao thông trên đường thì nên cho phép taxi dừng đón trả khách. Đặc biệt, việc quy hoạch thành những điểm cố định như Hà Nội đang tiến hành sẽ góp phần đảm bảo hoạt động taxi được quy củ.

>>>Những khó khăn khi cấm bãi đỗ xe dưới gầm cầu

TS Minh nói: “Việc xây dựng những nơi có nhu cầu đi lại bằng taxi lớn, ổn định là hết sức cần thiết để đảm bảo hoạt động đưa đón bằng taxi vào quy củ hơn, chẳng hạn tại ga Hà Nội, trước các bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại thì cần có chỗ cho taxi chờ chỉ cần 3-5 xe để khách hàng ra không cần gọi, ai đến trước thì đi. Như vậy, hoạt động của taxi rất quy củ, nề nếp và khoa học.”

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, để tránh tình trạng lấn chiếm, taxi dừng đỗ quá thời gian quy định, Sở GTVT đã giao cho Hiệp hội taxi Hà Nội quản lý, vận hành các điểm dừng này, đồng thời báo cơ quan chức năng nếu có tình trạng vi phạm.

Ông Long nói: “Các doanh nghiệp và Hiệp hội có trách nhiệm quản lý và báo cáo kết quả hoạt động thường xuyên các điểm dừng này, khi xảy ra tình trạng lấn chiếm hay các phương tiện dừng không đúng quy định thì có trách nhiệm thông tin cho lực lượng chức năng của Sở GTVT và công an thành phố để tiến hành kiểm tra, xử lý kịp thời.”

Lãnh đạo Sở GTVT hà Nội cũng cho biết, hiện liên ngành của Thành phố Hà Nội đã rà soát 63 điểm dừng đón trả khách trên 12 quận nội thành. Căn cứ trên kết quả rà soát cũng như kết quả thực hiện thí điểm, Sở GTVT Hà Nội sẽ kiến nghị mở rộng mô hình này để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp taxi cũng như tạo nét văn minh đô thị cho Thủ đô.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //