Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thế giới xử lý xử lý 'ma men' lái xe thế nào?

Phóng viên - 05/12/2017 | 7:03 (GTM + 7)

VOVGT-Một số nước có tình trạng người vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện cơ giới không chấp hành yêu cầu kiểm tra, thậm chí chống đối

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đối với những trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông thì cần có những biện pháp xử phạt hết sức cứng rắn để răn đe (Ảnh: Người lao động)

Chia sẻ kinh nghiệm tại một hội nghị mới đây về xử lý vi phạm nồng độ cồn, ông Alan Chipman, trợ lý an ninh khu vực, thuộc Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, nguyên là một viên cảnh sát cho biết, ở Mỹ hiện tại mỗi ngày có khoảng 30 người tử vong vì TNGT liên quan tới hành vi điều khiển phương tiện cơ giới sau khi sử dụng rượu bia. Vì thế, ở hầu hết các bang tại Mỹ đây luôn là vi phạm giao thông bị áp chế tài xử phạt nghiêm khắc nhất.

Theo ông Alan, mỗi bang tại Mỹ có chế tài xử phạt giao thông khác nhau. Trong đó, Arizona có hình phạt nghiêm khắc nhất, theo đó, tài xế uống rượu bia điều khiển phương tiện có thể bị phạt tối thiểu 10 ngày tù giam và 1.250 USD đối với vi phạm lần đầu. Với người vi phạm lần thứ hai, thời gian phạt tù tối thiểu sẽ nâng lên 90 ngày và tiền nộp phạt cũng cao hơn.

Với vi phạm từ lần thứ ba trở đi, hành vi này bị coi là phạm tội hình sự. Ngoài các mức phạt trên, người điều khiển phương tiện còn bị phạt tham gia dịch vụ cộng đồng hoặc tham gia khóa học nâng cao ý thức tham gia giao thông sau đó thi sát hạch khắt khe với chi phí từ 300-500 USD/khóa. Không chỉ thế, người vi phạm còn phải chi trả các khoản tiền thử nồng độ cồn, tiền chở xe về nơi cất giữ, phí trông giữ, phí lấy xe ra.

Nếu không chấp nhận mức phạt, người vi phạm phải trả thêm 150 USD để cơ quan cảnh sát cử người lắng nghe, xem xét giải trình. Đó là còn chưa kể hậu quả tài chính nặng nề vì phí bảo hiểm tăng cao. Như vậy, chỉ một lần bị bắt quả tang vi phạm quy định nồng độ cồn, người điều khiển phương tiện tại Mỹ sẽ bị “tổn thất hầu bao” vô cùng lớn, thậm chí có thể mất cả năm tiền lương.

Đó là việc xử lý sau khi bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn, còn với trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra của cảnh sát, thâm chí chống đối, sẽ bị trấn áp ngay lập tức. Theo ông Alan, ở Mỹ, hành động chống đối lại cảnh sát là không thể chấp nhận và không thể tha thứ. Họ sẽ bị cảnh sát trấn áp ngay lập tức, đồng thời sẽ bị xử lý trước tòa và đã là cảnh sát thì phải sẵn sàng cho những việc đó để bảo vệ mình và bảo vệ an toàn cho người khác khỏi những hành vi bạo lực của những người vi phạm nồng độ cồn.

Ông Alan nói: “Khi những hành động bạo lực xảy ra thì họ phải tự bảo vệ và cảnh sát cũng có camera cho nên ở tòa thì họ có thể sử dụng hình ảnh đó bảo vệ bản thân trước tòa. Và tất cả những gì cảnh sát chứng kiến thì tòa cũng chứng kiến và tất cả những người khác cũng chứng kiến để xử lý.

Thiếu tá Olivier Lefebvre, Tùy viên Cảnh sát, đại sứ quan Pháp tại Hà nội cũng cho rằng, năm 2016 ở Pháp có 3.400 người chết do TNGT. Với dân số khaongr 60 triệu người, tỷ lệ tử vong do TNGT ở Pháp khá tương đồng với Việt Nam. Theo ông Olivier, nguyên nhân hàng đầu gây ra TNGT ở Pháp là do vi phạm về tốc độ, chiếm khoảng 50% và lứa tuổi từ 18-24 tuổi chiếm chủ yếu.

Ở nước Pháp, TNGT do nguyên nhân vi phạm nồng độ cồn ở mức 29% và độ tuổi tử vong cao nhất là từ 25-29 tuổi. Để giải quyết vấn đề này, nước Pháp đề ra nhiều biện pháp, trong đó tập trung vào việc xử phạt nặng các trường hợp vi phạm. Cụ thể, nếu bị phát hiện có nồng độ cồn trong máu là 80mg/100ml, người vi phạm sẽ phải ra hầu tòa và phải nộp phạt 142 USD, nếu vượt quá nồng độ đó, lái xe nộp phạt hành chính gần 4.800 USD và thậm chí lên tới 31.500 USD nếu gây tai nạn giao thông. Trong trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng, lái xe sẽ phải nộp hơn 157.000 USD và ngồi tù 10 năm. Vấn đề này là trách nhiệm của nhiều cơ quan, trong đó trách nhiệm chung của ngành công an và tư pháp.

Còn với trường hợp người vi phạm chống đối, cảnh sát Pháp huấn luyện và được quyền áp dụng biện pháp cứng rắn để xử lý: “Tất cả cảnh sát ở Pháp đều được trang bị camera và cảnh sát ở Pháp cũng được huấn luyện để cứng rắn với những đối tượng chống đối với yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn

Cũng theo ông Olivier, nước Pháp cũng quy định tất cả người điều khiển xe mô tô từ 50 phân khối trở lên đều phải mang theo dụng cụ đo nồng độ cồn chưa sử dụng. Người lái xe ô tô phải kiểm tra nồng độ cồn trước khi rời nhà hàng, bước lên xe ra về. Nếu bị phát hiện không kiểm tra, lái xe sẽ bị phạt nặng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //