Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thấy gì từ câu chuyện vi phạm mũ bảo hiểm gia tăng dịp đầu năm?

Phóng viên - 10/02/2017 | 4:00 (GTM + 7)

VOVGT - Khi nhu cầu đi lại du xuân tăng cao, vi phạm không chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm của người tham gia giao thông cũng được xảy ra phổ biến.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Theo các chuyên gia, mũ bảo hiểm có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ vùng đầu cho người người đi mô tô, xe máy, xe đạp máy, giảm bớt chấn động khi bị va đập và giảm nguy cơ gây chấn thương sọ não. Nếu không đội hoặc đội mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn, không đúng cách thì khi tai nạn xảy ra, người điều khiển và người ngồi trên phương tiện sẽ rất dễ bị tử vong hoặc tàn tật suốt đời.

Ông Nguyễn Phương Nam, cán bộ chương trình của Tổ chức Y tế thế giới WHO tại Việt Nam cho biết, theo nghiên cứu của WHO, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe máy điện là một trong 5 nguy cơ chính đối với an toàn giao thông và tai nạn giao thông trên toàn cầu, trong đó bao gồm cả Việt Nam.

Lý giải điều này, ông Nguyễn Phương Nam nhấn mạnh:

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trong các dịp nghỉ lễ, tết, đặc biệt là giai đoạn trong và sau Tết nguyên đán, khi nhu cầu đi lại du xuân tăng cao, vi phạm không chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm của người tham gia giao thông cũng được xảy ra phổ biến.

Gia tăng số lượng người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm dịp nghỉ lễ

Phóng viên đã thực hiện phỏng vấn với nhiều ý kiến chuyên gia và người dân, để ghi nhận thực tế về tình hình này. Các ý kiến cho biết:

Từ năm 2007, theo Nghị quyết 32 được Thủ tướng Chính phủ ban hành, từ ngày 15/9/2007, người đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến quốc lộ sẽ bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm. Tiếp đến, kể từ ngày 15/12/2007, người đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến đường (kể cả trong đô thị) đều bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm. Cùng với đó, từ ngày 10/4/2015 trở đi, mọi vi phạm về không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em cũng đồng loạt bị xử phạt. Tất cả những quy định nêu trên được đánh giá là vô cùng đúng đắn và cần thiết, để bảo vệ an toàn, giảm thiểu rủi ro cho người tham gia giao thông.

Để thực hiện mục tiêu này, hàng loạt kế hoạch hành động thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm cho người ngồi trên mô tô, xe máy, xe máy điện đã được phát động, triển khai trên phạm vi toàn quốc, với kỳ vọng sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trong nhân dân. Điển hình như: kế hoạch ra quân của các lực lượng CSGT nhằm nhắc nhở, xử lý vi phạm; kế hoạch thực hiện chương trình “Mũ bảo hiểm cho trẻ em” do Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) và các tổ chức phi chính phủ hoạt động tại Việt Nam thực hiện...

Bên cạnh đó, nước ta cũng đã có nhiều đề án nhằm chấn chỉnh vi phạm trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp máy. Cụ thể như: Kế hoạch xử lý mũ bảo hiểm không đạt chuẩn của UBATGTQG; Thông tư Liên tịch của Liên Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Công an và Bộ GTVT về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe máy, xe đạp máy.

Nhìn chung, với sự vào cuộc mạnh mẽ của tất cả các cấp, các ngành, nước ta đã thực sự làm được một cuộc cách mạng trong việc đội mũ bảo hiểm cho toàn dân. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt, Công an thành phố Hà Nội cho biết, thực tế vẫn phải chỉ ra khi lực lượng chức năng còn liên tục liên tục phát hiện các trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe máy điện.

Nhiều phụ huynh còn chưa có ý thức đội mũ bảo hiểm cho con

Lý giải về điều này, lực lượng CSGT cho rằng, một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông, trong đó rất nhiều người là các bậc phụ huynh chưa thực sự ý thức được tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm cho mình và cho người thân cùng tham gia giao thông, đặc biệt là con trẻ, nên việc thực hiện còn chưa nghiêm túc. Tình trạng này đặc biệt gia tăng trong gia đoạn trong và sau Tết, khi nhu cầu đi lại, thăm hỏi người thân và du xuân tăng cao.

Để biện hộ cho việc không tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật trong việc đội mũ bảo hiểm, một số người lớn vin vào nhiều lý do khác nhau như: nhà gần, không cần phải đội mũ; sợ bị vướng víu, khó chịu; không có nơi cất đặt, sợ mất..v..v. Tuy nhiên, những lý do này đều thật khó chấp nhận.

Trong khi đó, theo TS Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, những hậu quả của TNGT liên quan đến vi phạm mũ bảo hiểm là đặc biệt nghiêm trọng. Dẫn chứng về hệ lụy này khi đến thăm các nạn nhân tai nạn giao thông, trong đó có nạn nhân chấn thương sọ não vì không đội mũ bảo hiểm tại bệnh viện Việt Đức, Hà Nội, TS Khuất Việt Hùng cho biết:

Trước tình hình này, các ý kiến đồng thuận cho rằng, có thể chúng ta không làm được gì cho ai cả nhưng từng người hãy cố gắng thực hiện tốt quy định pháp luật về tham gia giao thông, đi đúng phần đường làn đường, đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, không phóng nhanh vượt ẩu, không sử dụng rượu bia, lựa chọn thời điểm tham gia giao thông phù hợp để tránh những TNGT xảy ra. Ý thức này cần được mọi người nêu cao, đặc biệt trong giai đoạn đầu năm khi nhu cầu đi lại, du xuân đầu năm tăng cao.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //