Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thất lạc hành lý khi đi máy bay thì làm thế nào?

Phóng viên - 01/02/2019 | 10:46 (GTM + 7)

VOVGT-Thất lạc hành lý khi đi máy bay là hiện tượng hay xảy ra thường xuyên đối với ngành hàng không. Nó đã trở thành mối lo lắng của nhiều rất nhiều người...

Lo sợ và thất vọng là cảm giác khi đợi hành lý ở băng chuyền sau chuyến bay mà chờ mãi không thấy

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thất lạc hành lý khi đi máy bay là điều mà bất kỳ ai không muốn xảy ra. Lo sợ và thất vọng là cảm giác khi đợi hành lý ở băng chuyền sau chuyến bay mà chờ mãi không thấy. Vậy có cơ hội nào để tìm lại hành lý thất lạc và cơ chế bồi thường của các hãng hàng không như thế nào?

Hạ cánh sau chuyến bay của hãng Southwest Airlines từ Baltimore đến Indianapolis, Shvilla Rasheem tá hoả khi phát hiện hành lý biến mất. Việc cô có thể làm là báo lại cho nhân của hãng, nhưng họ cũng chỉ tiếp nhận thông tin và chuyển tiếp cho bộ phận liên quan.

Hay như, Geri Mitchell bị thất lạc toàn bộ hành lý trên chuyến bay tới Hawaii để dự đám cưới. Cô đã phải xoay xở mọi cách để có được quần áo và tư trang trong suốt 4 ngày. Nhưng điều khiến cô tức giận nhất là khi quay về nhà, nhân viên sân bay mới gọi điện thông báo hành lý của cô vẫn đang nằm ở phòng thất lạc gần 1 tuần qua.

Theo Hiệp hội Hàng không quốc tế (IATA), hiện nay, các hãng hàng không trên thế giới đang áp dụng khung đền bù chung cho hành lý thất lạc, thông thường, sẽ được đền bù 20USD (khoảng 430.000VND) đối với 1kg hành lý thất lạc; còn trường hợp có giấy tờ chứng minh được thiệt hại, hãng hàng không sẽ đền bù tối đa 1.810 USD (khoảng 39 triệu VND) cho một người.

Các hãng hàng không cũng quy định, hành khách bay các chuyến quốc tế không được phép để thiết bị điện tử, tiền, giấy tờ tùy thân hay đồ đạc có giá trị trong hành lý kí gửi. Nếu những món đồ này bị mất, hãng sẽ không chịu trách nhiệm.

Theo Công ước Warszawa - công ước quốc tế về trách nhiệm bồi thường trong vận tải hàng không quốc tế: Hành lý ký gửi sẽ được đền bù không quá 23,79 đô la Mỹ/kg (gần 550 nghìn VNĐ).

Hầu hết các hãng không sẽ tuyên bố hành lý thất lạc và làm các thủ tục đền bù từ 5 - 14 ngày

Trong khi đó, công ước Montreal thay đổi và tăng trách nhiệm tối đa của các hãng hàng không đối với hành lý thất lạc lên 26,86 đô la Mỹ/kg (hơn 600 nghìn VNĐ).

Hầu hết các hãng hàng không sẽ tuyên bố hành lý thất lạc và làm các thủ tục đền bù trong 5 – 14 ngày (tùy thuộc vào các hãng).

Ông Nick Carren – Phó chủ tịch Hiệp hội Hàng không quốc tế cho biết, kể từ giữa năm 2018 toàn bộ các hãng hàng không cần phải kiểm tra và theo dấu hành lý, kể cả khi hành khách nối chuyến với các hãng khác.

“Không cần biết các hãng sử dụng công nghệ gì, chỉ cần biết hành lý phải được theo dõi chặt chẽ khi rời khỏi tay hành khách và có thể tìm lại được trong trường hợp bị thất lạc”.

Vậy nếu phát hiện ra mình bị thất lạc hành lý thì cần phải làm gì? Anh Minh Tùng – Chuyên viên tư vấn của Vietnam Airlines cho biết:

“Khi bạn phát hiện hành lý thất lạc, cần đến ngay quầy dịch vụ hoặc trung tâm tiếp nhận tin nhắn phản hồi ở sân bay. Tại đây, các bạn sẽ khai báo thông tin về hành lý thất lạc, nhân viên sẽ hỗ trợ để có thể tìm lại được hành lý. Một điều nên lưu ý là, sau khi điền các báo cáo thì hãy lưu lại các giấy tờ chứng nhận về bồi hoàn trong trường hợp hành lý bị thất lạc”.

Nên đánh dấu ký hiệu đặc biệt ở chỗ dễ nhìn thấy trên vali

Căn cứ theo Công ước Warszawa, theo qui định của Vietnam Airlines về trách nhiệm đối với thiệt hại về hành lý ký gửi là 20 USD/kg (gần 500 nghìn VNĐ) và đối với hành lý xách tay là 400 USD/ 1 hành khách (hơn 9 triệu VNĐ); hoặc cao hơn khi hãng nhận vận chuyển hành lý ký gửi có giá trị vượt quá giới hạn trách nhiệm nếu hành khách kê khai giá trị hành lý và trả các khoản phí áp dụng.

Trong trường hợp hành khách chỉ nhận được một phần hoặc bị thiệt hại chứ không phải toàn bộ hành lý ký gửi (kể cả hành lý có kê khai giá trị cao hơn) thì trách nhiệm của hãng đối với phần hành lý không nhận được hoặc bị thiệt hại chỉ căn cứ vào tỷ lệ trọng lượng mà không xét đến giá trị của bất kỳ phần nào của hành lý.

Ngoài Vietnam Airlines, các hãng khác cũng có quy định chung về bồi thường hành lý thất lạc như Vietjet Air bồi thường theo cân nặng hành lý tuyến quốc nội là 200.000 VNĐ/kg, còn tuyến quốc tế là gần 500 nghìn VNĐ/kg.

Vậy cần phải lưu ý những gì để tránh thất lạc hành lý nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, anh Minh Tùng chia sẻ thêm:

“Nên ghi đầy đủ thông tin nơi đến dán lên vali hoặc cho vào khe trữ thông tin trên vali. Đánh dấu bằng 1 ký hiệu đặc biết ở chỗ dễ nhìn thấy trên vali. Không nên bỏ những vật dụng đắt tiền vào vali. Khi làm thủ tục tại quầy, nên bỏ một chút thời gian để quan sát nhân viên làm thủ tục xem họ đã dán nhãn hay ghi các thông tin chính xác về điểm đến. Nhận và giữ cẩn thận phần cuống thẻ cho mỗi túi hành lý để có thể đối chiếu trong trường hợp mất mát. Check-in hành lý càng sớm càng tốt để tránh nhầm lẫn”

Tags:
Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.

// //