Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thắt dây an toàn khi đi xe khách: Khi nào mới thành thói quen?

Phóng viên - 13/10/2017 | 6:37 (GTM + 7)

VOVGT-Theo các chuyên gia, cần thiết là phải có quy định thắt dây an toàn đối với hành khách để giảm nguy hiểm khi xảy ra TNGT liên quan đến xe khách.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa (Nguồn: baogiaothong)

Hiện nay người đi ôtô 4 chỗ, đi máy bay đều phải thắt dây an toàn, trong khi đó xe khách, xe giường nằm chở hàng chục người lại không có dây an toàn hoặc chủ xe không hề yêu cầu hành khách phải sử dụng dây an toàn. Vì thế, khi gặp sự cố va chạm mạnh, hành khách sẽ bị xô ngã, va đập trên xe, thậm chí bị văng ra ngoài xe.

Mặt khác, hiện nay nhiều người đi xe khách thường có tâm lý chủ quan, ngay cả tài xế cũng quên thắt dây an toàn hoặc chỉ cài một cách qua loa chiếu lệ. Do đó, khi xảy ra tai nạn, dây an toàn không phát huy được tác dụng bảo vệ, và thương vong do tai nạn để lại rất nặng nề.

Khi được hỏi về quan sát việc sử dụng dây an toàn của người đi xe khách, một số ý kiến cho biết:

Hầu hết trên xe khách hiện nay không có dây an toàn cho hành khách, nếu có nó lại ở trong tình trạng bị bẩn, bị rách khiến hành khách rất ngại phải sử dụng. Mặt khác tôi thấy mọi người đều chưa hiểu rõ được tác dụng bảo vệ của dân an toàn, nên khi được yêu cầu thì họ sử dụng, còn khi không bắt buộc thì không dùng”.

“Hiện nay ô tô khách, nhất là các xe chạy ban đêm thì chạy với tốc độ khá cao nhưng chưa có không có quy định nào bắt buộc hành khách ngồi các dãy phía sau phải thắt dây an toàn, nên dây an toàn trên xe khách như thừa vậy”

“Dù có dây an toàn nhưng phụ xe hay tài xế ít khi nhắc nhở cho hành khách thắt dây vào trước khi khởi hành, nếu có chỉ làm qua loa. Đa số những dây an toàn trên xe khách được nhà xe buộc gọn dưới gầm ghế hoặc một góc trên ghế cho đỡ vướng”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Theo phân tích từ các chuyên gia, việc thắt dây an toàn trên xe ôtô khách là việc tưởng chừng đơn giản, nhưng nó lại có tác dụng bảo toàn tính mạng người đi xe khi chiếc xe khách không may gặp nạn. Việc thắt dây an toàn khi ngồi trên xe góp phần đảm bảo an toàn cho hành khách bởi khi người ngồi trên xe gặp trường hợp bị phanh gấp nếu không thắt dây an toàn sẽ bị chúi về phía trước, bị ngã văng khỏi chỗ, bị va đập mạnh có thể dẫn tới bị thương, không ít trường hợp bị tử vong vì không thắt dây an toàn. Kết quả khám nghiệm hiện trường một số vụ tai nạn liên quan đến xe khách cũng chỉ ra rằng, khi xảy ra va chạm hay tai nạn giao thông, khả năng thương vong đối với những trường hợp không thắt dây an toàn cao hơn nhiều.

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết về điều này: “Từ thực tế các vụ tai nạn xe khách cho thấy, việc thắt dây an toàn rất quan trọng. Bởi khi tai nạn xảy ra, lực va đập vào phương tiện là rất lớn nên hành khách. Nếu tất cả các xe khách đường dài mà hành khách thắt dây an toàn theo quy định thì chắc chắn sẽ giảm được nhiều hậu quả của TNGT".

Theo ghi nhận từ thực tế, hầu hết các chuyến xe khách, xe giường nằm có lộ trình liên tỉnh, thậm chí là những xe khách đường dài chạy xuyên đêm nhưng đều không bắt buộc hành khách sử dụng dây an toàn. Từ phía hành khách cũng không biết trước được những tình huống bất trắc trên đường nên chưa có thói quen cài dây an toàn dù đây là quy định bắt buộc.

Nhiều hành khách cho rằng, việc thắt dây an toàn đem lại cảm giác khó chịu, không được thoải mái, khiến họ không dễ dàng cử động trong suốt hành trình dài. Nhưng họ không biết rằng, nếu thắt dây an toàn khi ngồi trên xe sẽ giúp đảm bảo mạng sống, giúp giảm tránh những chấn thương xương cột sống nếu không may xảy ra tai nạn.

Người dân chưa có thói quen thắt dây an toàn khi đi xe khách được cho là xuất phát từ việc hành khách chưa ý thức được tầm quan trọng của việc thắt dây an toàn khi lưu thông bằng phương tiện ô tô nói chung và xe khách nó riêng, dẫn tới quên mất phản xạ cài dây mỗi khi lên xe dù di chuyển trên đường trường hay cao tốc.

Ảnh minh họa (Nguồn: Plo)

Trong khi đó, các chuyên gia đã tính toán rằng khi xe đang chạy với vận tốc 60 km/giờ, lúc phanh gấp theo lực quán tính thì người ngồi sẽ bị ném về phía trước với tốc độ tương đương. Còn nếu xe chạy 70 km/giờ thì lực va đập mà người có trọng lượng khoảng 70 kg phải chịu lên đến 3 tấn, còn ở tốc độ 80 km/giờ sẽ là 9 tấn.

Xe chạy với vận tốc càng lớn thì lực càng được nhân lên nhiều lần. Với lực va chạm mạnh như vậy, khả năng sống sót của nạn nhân rất thấp, đặc biệt đối với những người ngồi ở hàng ghế đầu tiên.

Theo ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội để hành khách phải thắt dây an toàn khi ngồi trên xe khách thì điều quan trọng nhất là lái và phụ xe phải có những khuyến cáo đối hành khách khi tham gia giao thông.

Ông Bùi Danh Liên nói: “Hành khách khi tham gia giao thông bằng xe khách nên thắt dây an toàn để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình. Vì khi thắt dây an toàn, khi tai nạn xảy ra thì khách sẽ không bị văng ra khỏi ghế ngồi vì nếu văng ra khỏi ghế ngồi thì không bị chết cũng bị thương rất nặng. Do vậy dây an toàn rất hữu ích đối với hành khách. Các chủ doanh nghiệp và lái xe nên nhận thức tầm quan trọng của vấn đề này để nhắc nhở hành khách của mình”.

Dây an toàn trên phương tiện giao thông nói chung được thiết kế đặc biệt giúp tài xế cũng như hành khách đảm bảo nguyên tắc an toàn đầu tiên là "gắn chặt mình vào ghế" dễ dàng và đúng chuẩn nhất. Do vậy, việc thắt dây an toàn khi đi xe ôtô sẽ góp phần giữ “mạng sống” cho người ngồi trên xe được an toàn.

Vì thế, khi tham gia giao thông bằng xe khách, nếu ghế có dây an toàn thì lúc ngồi xuống, hành khách cần lưu ý thắt dây an toàn. Nếu ngồi ở các vị trí ghế không có hàng ghế phía trước và cũng không có dây an toàn thì phải luôn chú ý để không bị va đập khi xe phanh gấp. Hành khách không ngồi ở lối đi giữa xe, không để các đồ vật cứng, nhọn trên giá để hành lý để giảm thiểu nguy cơ bị thương tích.

Quy định hiện hành chỉ bắt buộc người lái ô tô và người ngồi ở ghế đầu cạnh tài xế phải thắt dây an toàn. Tuy nhiên, Nghị định 46 mở rộng đã quy định xử phạt hành vi không thắt dây đai an toàn khi ô tô đang chạy với mức phạt 100 nghìn tới 200 nghìn đồng. Ông Hoàng Thế Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT, Bộ GTVT khẳng định, trên ô tô, ở vị trí nào có dây an toàn mà người được chở không thắt thì sẽ phạt người lái. Hành vi này chỉ áp dụng đối với người lái, không phạt người được chở. Cơ quan chức năng sẽ cộng tất cả vị trí có dây an toàn và xem bao nhiêu người không thắt dây thì nhân lên để phạt lái xe. Quy định này nhằm buộc lái xe luôn phải nhắc người được chở, người đi trên xe phải thắt nếu có dây an toàn.

Từ thực tế còn rất nhiều người đi xe khách mà không thắt dây an toàn đặt ra yêu cầu người lái xe phải luôn nhắc nhở hành khách đi trên xe phải thắt dây an toàn. Điều này sẽ giúp tăng cường an toàn cho hành khách và giảm thiểu mức độ thương vong nếu không may xảy ra tai nạn.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội nhấn mạnh vấn đề này: “Các xe khách hiện đại bây giờ đều đã trang bị dây an toàn cho hành khách nên việc thắt dây an toàn có nhiều ý nghĩa, đặc biệt trên những cung đường các phương tiện lưu thông với tốc độ cao như đường cao tốc. Vì thế xe khách cần được trang bị đầy đủ thiết bị này và hành khách cần nâng cao ý thức sử dụng chúng để đảm bảo an toàn”.

Hiện nay, các nhà sản xuất xe ôtô, cũng như các cơ quan chức năng đều rất quan tâm trang bị dây an toàn cho xe giường nằm, góp phần đảm bảo an toàn cho hành khách. Vấn đề quan trọng chính là người tham gia giao thông trên các phương tiện cần phải nhận thức được sư cần thiết phải sử dụng dây an toàn khi tham gia giao thông. Những kỹ năng, những hành động tưởng như đơn giản này sẽ giúp bạn giảm tránh đến mức thấp nhất những thương tích khi không may gặp sự cố trên đường.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Ở cái tuổi 70 nhưng bà Huỳnh Thu Tặng ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang vẫn miệt mài làm việc tử tế. Hơn 5 năm gắn bó với công việc quét rác, cắt dọn cỏ làm đẹp đường quê, phần thưởng lớn nhất bà nhận lại là lời cảm ơn từ bà con lối xóm và người đi đường.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Hiện nay, tại nhiều khu vực, từ đô thị đến nông thôn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những bãi rác tự phát nơi công cộng. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị mà còn tác động lớn đến cuộc sống của người dân.

// //