ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Thả rông gia súc trên đường – Làm gì để chuyển biến ý thức? 

VOVGT - Người tham gia giao thông phải nhường “quyền ưu tiên” cho gia súc chạy rông trên đường– câu chuyện tưởng như đùa này đang là thực tế phổ biến ở nước ta.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Ngày 26/1 (tức 29 Tết) mới đây, mạng xã hội lan truyền hình ảnh một đàn bò nằm chết dưới rãnh nước cạnh đường ray. Theo chia sẻ của chủ nhân bức ảnh, khu vực xảy ra tai nạn thường xuyên xuất hiện tình trạng người dân thả rông trâu bò. Trả lời  báo chí, đại diện Công ty Cổ phần đường sắt Quảng Bình cho biết, sự việc xảy ra trên đường sắt Bắc Nam, đoạn Lệ Kỳ- Long Đại (tỉnh Quảng Bình). Đoàn tàu SE3 khi đang lưu thông thì bất ngờ tông phải đàn bò chạy rông trên đường ray, khiến 14 con bị chết, trong đó có 2 con mắc kẹt dưới gầm tàu. Vụ tai nạn khiến đoàn tàu phải dừng lại gần 1 tiếng để giải quyết hậu quả.

Đáng nói, trước vụ việc nói trên khoảng 6 tháng, một vụ tai nạn tàu hỏa tương tự cũng xảy ra tại tỉnh Quảng Ngãi. Theo đó, đoàn tàu SE3 hướng từ Hà Nội đi Tp.HCM, khi đến đoạn qua huyện Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) thì đâm phải 5 con bò chạy rông trên đường ray. Sự việc khiến cả đàn bò chết tại chỗ, đường ống gió lò xo không khí của đoàn tàu bị hư hỏng nặng.

Ở nhiều nơi, người dân thả gia súc ngay trên đường ray tàu hỏa, gây mất an toàn giao thông đường sắt - ảnh Báo Giao thông vận tải

Không chỉ gây ra tai nạn đối với tàu hỏa, tình trạng gia súc chạy rông trên đường cũng được ghi nhận là nguy cơ cực lớn với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Điển hình như vụ việc xảy ra ngày 30/11/2016, tại khu vực gần sân bay Phú Quốc, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Theo người dân chứng kiến, một xe taxi khi đang di chuyển thì bất ngờ bị một đàn bò 3 con chạy ngang ra đường, lái xe không phản ứng kịp đã tông trực diện. Cú va chạm cực mạnh đã khiến cả đàn bò tử vong, xe taxi bị biến dạng, tài xế bị thương nhẹ.

Tuy nhiên, trong một vụ việc khác, nạn nhân đã không may mắn như vậy. Sự việc đau lòng xảy ra cuối tháng 9/2016 trên quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa. Khi đó, do bất ngờ gặp phải một đàn bò chạy ngang đường, một người phụ nữ điều khiển xe máy đã phanh gấp, dẫn đến không làm chủ được tay lái, ngã ra đường và bị xe tải cán tử vong.

Những tai nạn đau lòng kể trên chỉ là số ít trong hàng trăm, hàng nghìn vụ tai nạn xảy ra, mà nguyên nhân có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến tình trạng gia súc thả rông trên đường ở nước ta.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã thực hiện phỏng vấn với nhiều ý kiến chuyên gia và người dân, để ghi nhận về tình hình gia súc thả rông trên đường. Các ý kiến cho biết:

Đáng tiếc, những thông tin tương tự về tai nạn liên quan đến tình trạng gia súc thả rông trên đường, vẫn liên tục được ghi nhận tại các địa phương. Không những vậy, tình trạng này còn kéo theo một lượng lớn chất thải động vật xả ra đường, gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường, tuy nhiên không có bất kỳ cá nhân, cơ quan, tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm xử lý. Điều này cho thấy thực tế đáng lo ngại cần phải được thay đổi ở nước ta. Nhiều ý kiến người dân và chuyên gia cho rằng, những vấn đề nói trên chỉ có thể được giải quyết khi các cấp chính quyền địa phương có sự vào cuộc đúng đắn.

Bà Nguyễn Tường Vy, một chuyên gia xã hội học, bày tỏ ý kiến:

Trong khi đó, theo ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp Hội Vận tải thành phố Hà Nội, trách nhiệm này trực tiếp nhất phải thuộc về chính quyền địa phương. Ông Liên nhấn mạnh:

Thực tế, nước ta đã ban hành các chế tài xử lý đối với các hành vi liên quan đến thả rông gia súc trên đường. Cụ thể, theo Điều 34 Luật Giao thông đường bộ 2008, người dẫn dắt súc vật đi trên đường bộ phải cho súc vật đi sát mép đường và bảo đảm vệ sinh trên đường; trường hợp cần cho súc vật đi ngang qua đường thì phải quan sát và chỉ được đi qua đường khi có đủ điều kiện an toàn; không được dẫn dắt súc vật đi vào phần đường dành cho xe cơ giới. Việc để súc vật đi trên đường mà không có nguời kiểm soát là hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

Về mức xử phạt, Nghị định 46/2016 của Chính phủ quy định, người có hành vi để súc vật đi trên đường bộ; đi qua đường không bảo đảm an toàn cho người và phương tiện đang tham gia giao thông, thì sẽ bị phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng.

Đặc biệt, trường hợp người chăn thả thả gia súc, hoặc dẫn dắt súc vật đi trên đường không thực hiện đúng quy định nêu trên, nếu gây tai nạn cho người tham gia giao thông, dẫn đến chết người thì người đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người; đồng thời phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự theo quy định tại điều 98 Bộ Luật hình sự và Điều 625 Bộ Luật Dân sự.

Như vậy, chế tài pháp luật đã có, tuy nhiên câu hỏi đặt ra là vì sao, tình trạng vi phạm vẫn xảy ra? Nhiều ý kiến chỉ ra, nguyên nhân chính là do việc thực thi pháp luật chưa hiệu quả ở nước ta. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu và tuân thủ đúng quy định pháp luật cũng còn hạn chế ở cấp địa phương.

Các chuyên gia cho rằng, ở các nước tiên tiến trên thế giới, tất cả hành vi đều được pháp luật quy định và xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, Việt Nam mới ở thời kỳ khởi đầu của nền văn minh dân trí, do đó, tình trạng nhờn luật hoặc thực thi pháp luật chưa nghiêm còn xảy ra phổ biến. Ngoài ra, việc phân quyền, phân cấp trách nhiệm trong xử lý vi phạm còn cho thấy sự chồng chéo hoặc thiếu hụt.

Bởi vậy, người dân kỳ vọng, trước những yêu cầu đặt ra, các cơ quan bảo vệ pháp luật, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ tiếp tục rà soát quy định, phân cấp trách nhiệm rõ ràng, chi tiết hóa tất cả vi phạm của người dân, cộng đồng để thực hiện xử phạt. Bên cạnh đó, quan trọng nhất là sự vào cuộc của chính quyền địa phương. Việc tiếp cận tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật cho người nông dân là biện pháp cần thiết và lâu dài nhất cần được các địa phương tập trung thực hiện. Có như vậy, chúng ta mới góp phần từng bước thay đổi nhận thức, thói quen thả rông gia súc trên đường của người dân, tạo ra tiến bộ của xã hội trong trật tự đô thị nói chung và trật tự giao thông nói riêng trong thời gian tới.

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn