Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Taxi độc quyền tại bệnh viện: Bộ Y tế nói gì?

Phóng viên - 14/11/2017 | 6:59 (GTM + 7)

VOVGT- 6 bệnh viện lớn tại HN đã phải báo cáo cho Bộ Y tế việc có hay không ký hợp đồng độc quyền với các hãng taxi và dịch vụ vận chuyển, đậu trong bệnh viện..

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Khuôn viên bệnh viện quá chật chội, không thể cho nhiều hãng taxi xếp lốt? (Ảnh: Đời sống pháp luật)

Việc ký hợp đồng với duy nhất một đơn vị taxi hiện đang diễn ra tại nhiều bệnh viện lớn hiện nay khi bảo vệ của những bệnh viện này chỉ cho phép một hãng taxi vào sảnh đỗ trong khoảng sân của bệnh viện. Tuy nhiên, các bệnh viện cũng có lý riêng của họ khi thực hiện chính sách này.

Như tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nơi từng cho duy nhất hãng taxi ABC có 2 chỗ đỗ xe ngay trước cửa để đón khách. Ông Phạm Đức Huấn, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho rằng, khuôn viên bệnh viện quá chật chội, không thể cho nhiều hãng taxi xếp lốt.

Do đó, việc bệnh viện ký hợp đồng xếp lốt với hãng taxi ABC là để đảm bảo bất cứ lúc nào, kể cả ban đêm, bệnh nhân và người nhà cũng có thể thuận tiện đi lại khi có nhu cầu. Mặt khác, ông Phạm Đức Huấn khẳng định không có tình trạng độc quyền về điểm đỗ xe trong bệnh viện.

Ông Huấn nói: “Không có sự độc quyền vì chúng tôi vẫn để các xe taxi khác tự do chở bệnh nhân đến bệnh viện, cũng như bệnh nhân không muốn đi hãng taxi ABC thì người ta có thể gọi hãng khác đến và các xe khác vẫn có quyền vào bệnh viện đón bệnh nhân. Tuy nhiên, các taxi đó không được dừng lâu trong bệnh viện. Lực lượng bảo vệ sẽ nhắc nhở các lái xe sau khi đón, trả khách phải nhanh chóng ra khỏi khuôn viên bệnh viện để tránh ùn tắc.”

Còn tại Bệnh viện Bạch Mai, trung bình mỗi ngày, có hàng nghìn người ra vào bệnh viện, do đó, theo lãnh đạo bệnh viện, nếu để các hãng taxi được tự do đỗ xe đón, trả khách thì sẽ gây ùn tắc và khó kiểm soát an ninh.

Bộ Y tế không có chủ trương hình thành các dịch vụ trong bệnh viện theo sự độc quyền. (Ảnh: Tiền phong)

Nhiều năm trước, từng xảy ra tình trạng taxi dù, tranh giành khách, bắt chẹt, lừa đảo. Sau đó, bệnh viện ký hợp đồng với 2 hãng taxi là Mai Linh và Việt Thanh với cam kết nếu có tình trạng chèn ép, tăng giá, đi lòng vòng thì sẽ chấm dứt hợp đồng.

Đồng thời, có một số ràng buộc trong hợp đồng với các hãng này. Đến nay, bệnh viện chưa nhận được phản ánh nào về thái độ phục vụ của lái xe và khẳng định không có chuyện các hãng taxi muốn đón khách phải nộp tiền.

>>>Công nghệ thu phí trông giữ xe bằng Iparking bị gián đoạn

Liên quan tới vấn đề vì sao không có nhiều hãng taxi vào bệnh viện để tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, chèn ép về giá vận chuyển, phía bệnh viện cho rằng đó là để đảm bảo an ninh trong bệnh viện.

Ông Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Nếu như chúng ta không làm việc này như thế thì phía sân của bệnh viện Bạch Mai sẽ thành nơi tranh giành khách như bên ngoài xã hội, và điều này không được phép xảy ra nên chỉ có đơn vị nào cam kết một cách nghiêm túc với bệnh viện thì mới được vào".

Như vậy, tới nay, hầu hết đại diện các bệnh viện đã đưa ra phản hồi về tình trạng taxi độc quyền tại bệnh viện. Theo đó, các bệnh viện đều xác nhận có ký hợp đồng độc quyền với các hãng taxi. Tuy nhiên, điều này được đại diện các bệnh viện lý giải là do khuôn viên bệnh viện không đủ rộng và lo ngại nhiều hãng taxi cùng vào sẽ gây ùn tắc, rối loạn công tác khám chữa bệnh nên các bệnh viện phải tạm ký với một đơn vị cung cấp dịch vụ taxi.

Để xóa bỏ độc quyền taxi trong bệnh viện, đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương, Đại học Y, và bệnh viện Việt Đức khẳng định, họ sẽ tiến hành rà soát lại việc cung cấp điểm đỗ taxi và thời gian tới sẽ lên phương án để ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với ít nhất từ 2 đơn vị taxi vào hoạt động trở lên.

>>>Triển khai vé xe bus điện tử từ 2018: Có khả thi?

Từ phía Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến khẳng định, Bộ Y tế không có chủ trương hình thành các dịch vụ trong bệnh viện theo sự độc quyền. Đây là việc làm mang tính tự quyết của các bệnh viện. Bộ sẽ yêu cầu các phòng chức năng kiểm tra, rà soát và có biện pháp cho việc này.

Thạc sỹ, bác sĩ Nguyễn Trọng An, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng cũng cho rằng, các dịch vụ tại bệnh viện trong đó có taxi phải là những hoạt động hỗ trợ công tác khám chữa bệnh. Vì vậy các dịch vụ này phải đặt mục tiêu hàng đầu là phục vụ người bệnh và hướng đến cộng đồng.

Bác sĩ Nguyễn Trọng An nói: "Chúng ta phải xóa bỏ tất cả các loại độc quyền bởi trong bệnh viện mà những độc quyền như hoạt động taxi, xe cấp cứu hay các dịch vụ khác thì không nên bởi quan trọng nhất là mọi dịch vụ trong bệnh viện phải phục vụ người bệnh cho nên người bệnh và quyền lợi của người bệnh phải được đặt lên hàng đầu trong suy nghĩ và chính sách của các bệnh viện".

Tình trạng độc quyền taxi đưa đón bệnh nhân trong bệnh viện trong thời gian qua đã gây không ít khó khăn cho người nhà và bệnh nhân. Vì thế với chủ trương và các biện pháp từ cơ quan quản lý, mong rằng các bệnh viện sẽ sớm rà soát, gỡ bỏ các quy định về hạn chế các hãng taxi, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân và người nhà được lựa chọn dịch vụ vận chuyển phù hợp.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //