Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tăng giá xăng có lo ngại tăng giá cước vận tải?

Phóng viên - 17/05/2018 | 7:09 (GTM + 7)

VOVGT-Nhiều ý kiến lo ngại việc tăng giá xăng dầu dù nhỏ giọt cũng ảnh hưởng không nhỏ đến mặt bằng giá vận tải trong thời gian tới...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sức ép tăng giá đối với cước phí vận tải là không nhỏ (Ảnh: VnEconomy)

Mặc dù đợt điều chỉnh tăng giá xăng dầu ngày 24/4 chỉ tăng giá 500 đồng/lít đối với mặt hàng xăng A95, tuy vậy, đây cũng là đợt tăng giá xăng thứ 2 từ đầu năm với mức tăng 800 đồng/lít. Nếu so với cách đây 1 năm, giá xăng đã tăng bình quân từ 2-3.000 đồng/lít. Chính vì vậy, sức ép tăng giá đối với cước phí vận tải là không nhỏ.

Mặc dù Sở GTVT Hà Nội – đơn vị tiếp nhận bản kê khai giá cước của các doanh nghiệp vận tải cho biết, sau 2 đợt tăng giá xăng, đến thời điểm này vẫn chưa có doanh nghiệp nào gửi đề xuất tăng giá cước vận tải.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Minh, giám đốc doanh nghiệp taxi Nguyên Minh cho biết, với 2 lần tăng giá xăng từ đầu năm, các tài xế taxi đã đề xuất công ty về việc tăng giá cước. Tuy nhiên, đến thời điểm này, doanh nghiệp vẫn cố “cầm cự” không tăng cước taxi bằng các biện pháp như hỗ trợ cho lái xe, giảm bớt lợi nhuận...

Tuy vậy, theo ông Minh, việc chậm tăng giá cước chủ yếu xuất phát từ các thủ tục kê khai rườm rà, nếu giá xăng giảm lại phải mât thời gian, chi phí cho việc điều chỉnh giá cước vận tải. Ông Nguyễn Hồng Minh nói:

"Vẫn phải cung cầu về chi phí, bởi vì nếu doanh nghiệp chịu đựng đến một mức nào đó đến lúc không chịu đựng được nữa thì bắt buộc phải điều chỉnh chứ không thể nào bù lỗ mãi được. Vẫn biết rằng cực chẳng đã thì phải tăng thôi."

 Tình trạng các doanh nghiệp âm thầm tăng giá cước để tránh bù lỗ rất dễ xảy ra (Ảnh: Lao động)

Thừa nhận thực tế này, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng cho rằng, việc tăng giá xăng dầu liên tiếp từ đầu năm đến nay ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp taxi. Theo ông Liên, đến thời điểm này, các doanh nghiệp vận tải chưa tăng giá cước là do thủ tục tăng giá rất rườm rà. Muốn điều chỉnh giá cước, doanh nghiệp phải kê khai giá cước, phải dừng toàn bộ xe để điều chỉnh cước đồng hồ...

Do vậy, việc điều chỉnh nhỏ giọt của giá xăng dầu, vô hình chung doanh nghiệp muốn tăng giá cũng khó. Tuy nhiên, với việc việc giá xăng dầu tăng 2 đợt từ đầu năm đến nay sẽ tác động đến giá thành của nhiều mặt hàng khác, cuối cùng chỉ người dân chịu thiệt. Ông Bùi Danh Liên nói:

"Rõ ràng khi giá xăng dầu tăng, đầu vào lên, giá thành vận tải sẽ lên, không lên trước thì lên sau. Chỉ có là một số doanh nghiệp rất thận trọng khi biết rằng xăng lên rồi có thể lại giảm nên họ rất thận trọng và có một số đơn vị phải oằn lưng lên mà chịu đã."

Mặc dù giá cước taxi và tuyến cố định chưa có sự điều chỉnh, tuy nhiên, cước phí vận tải hàng hóa đã được doanh nghiệp tính đến.

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng nhận định, tổng 2 lần giá xăng dầu tăng liên tiếp gần nhất tăng khoảng 800 đồng/lít. Điều này chắc chắn có tác động lớn tới các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải chuyên chở hàng hóa, hàng container và hàng rời. Tuy nhiên, do giá cước vận tải hàng hóa là sự thỏa thuận giữa chủ hàng và đơn vị vận tải nên việc điều chỉnh giá không phải qua khâu kê khai, niêm yết nên dễ thực hiện và cuối cùng chỉ người dân chịu thiệt. Ông Lê Văn Tiến cho biết thêm:

"Taxi liên quan đến giá cước nên bị khống chế, nhưng vận tải hàng hóa có cái thuận là khách hàng có thể nói chuyện với nhau được. cái đấy là nguyên tắc giữa chủ hàng và đơn vị vận tải nên thương lượng với nhau được và các bên phải đàm phán với nhau."

Việc tăng giá xăng dầu từ đầu năm đến nay đang tác động trực tiếp đến giá thành vận tải. Dù các doanh nghiệp vận tải taxi, tuyến cố định chưa thực hiện việc tăng giá cước, nhưng với những động thái mới nhất của các doanh nghiệp vận tải, thời gian tới, rất dễ xảy ra tình trạng các doanh nghiệp âm thầm tăng giá cước để tránh bù lỗ.

Điều này dễ dẫn đến tình trạng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu có thể tăng theo. Do vậy, các ý kiến cho rằng, cần tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp lợi dụng việc tăng giá xăng dầu để nâng giá các mặt hàng tiêu dùng khác theo kiểu “té nước theo mưa”.

>>> Chỉ bán xăng sinh học, phân phối như thời “bao cấp”?

>>> Đề xuất “khai tử” xăng RON 95: Vì sao người dùng phản ứng?

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //