Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tăng cường xử lý xe tải vi phạm ở ngoại thành Hà Nội

Phóng viên - 24/04/2018 | 6:54 (GTM + 7)

VOVGT- Các xe quá tải nối đuôi nhau di chuyển trên đường không những làm hư hỏng nền đường mà còn ảnh hưởng đến hoạt động giao thông...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Xe quá tải, quá khổ lưu thông suốt ngày, đêm trên các tuyến đường ở khu vực ngoại thành Hà Nội, đã làm hư hỏng nghiêm trọng kết cấu hạ tầng giao thông.

“Cây cầu này là cấm xe 10 tấn nhưng toàn các xe 30, 40 tấn hàng đêm chở vật liệu xây chạy qua đây. Họ chạy suốt ngày suốt đêm luôn”

“Toàn các xe lớn chạy qua đây nên rất bụi bẩn và nguy hiểm. Các cháu nhỏ là chúng tôi không dám đưa ra ngoài đường, phải để các cháu ở chơi trong nhà cho đỡ nguy hiểm”.

“Tình trạng xe quá tải chạy trên mặt đê đã được người dân chúng tôi phản ánh nhiều lần qua các cuộc tiếp xúc của Hội đồng Nhân dân huyện, xã nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để”.

Vừa rồi là phản ánh của một số người dân về tình trạng nhiều xe quá tải, quá khổ lưu thông suốt ngày, đêm trên các tuyến đường ở khu vực ngoại thành Hà Nội, đã làm hư hỏng nghiêm trọng kết cấu hạ tầng giao thông. Điều đáng lo ngại là, nhiều tuyến đê sông ở ngoại thành có nhiệm vụ ngăn lũ vào mùa mưa nhưng thường xuyên oằn mình gánh chịu những chuyến xe quá khổ, quá tải chạy rầm rầm suốt ngày đêm.

Tình trạng đó khiến tuyến đê bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đê bị nứt toác, sụt lún. Nhiều đoạn mặt đê trước đây được đổ bằng bê tông dày đã không còn mà bị những chuyến xe trọng tải lớn “băm nát”, thay vào đó là tuyến đường đất cát, bụi bay tứ tung.

>>> Xử lý xe quá tải: Có cần xử lý trách nhiệm chủ hàng?

Thực tế này vừa gây khó khăn cho việc đi lại của người dân địa phương vừa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho công tác bảo vệ đê điều, phòng chống thiên tai. Tại nhiều nơi, do quá bức xúc nhiều hộ dân đã mang nhiều khối bê tông lớn ra đặt trên mặt đê để ngăn xe quá tải.

Tuy nhiên, theo phản ánh từ lực lượng chức năng các huyện Đông Anh và Bắc Từ Liêm thì việc xử lý vi phạm trên các tuyến đê còn gặp nhiều khó khăn.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hải, Đội trưởng Đội CSGT huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết:

“Huyện Đông Anh là cửa ngõ Thủ đô, thời gian gần đây với tốc độ đô thị hóa nhanh với nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng dẫn đến phát sinh những nguy cơ mất TTATGT, đặc biệt tại các tuyến đê thường xuyên xuất hiện các xe quá khổ, quá tải tại vì trên các tuyến đê là nơi tập kết vật liệu xây dựng như cát, sỏi”.

Xe quá tải thường chạy ban đêm để tránh chốt kiểm soát.

Trước tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường đê, các địa phương đã có nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn. Theo đó đã thành lập nhiều tổ công tác, túc trực tại những vị trí trọng điểm nhằm ngăn chặn, xử lý xe quá khổ, quá tải đi trên đê. Tuy nhiên, do nhân lực có hạn nên việc kiểm tra, xử lý vi phạm chỉ được thực hiện trong giờ hành chính.

Nắm được quy luật này, mỗi khi có mặt lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, xe quá tải thường tạm ngừng hoạt động, án binh bất động, hoặc chạy xe ban đêm để tránh chốt kiểm soát.

Như vậy, mặc dù các ban ngành, địa phương đã vào cuộc nhưng do thiếu các biện pháp triệt để nên nhiều xe quá tải vẫn ngang nhiên hoành hành trên các tuyến đê của Hà Nội.

>>> CSGT 'hoá trang' bắt xe quá tải trên QL32

Ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, thời gian qua, xe quá tải chạy trên các tuyến đê ở ngoại thành Hà Nội đã giảm bớt nhưng vẫn đang là vấn đề nhức nhối. Ngay sau đây là cuộc trao đổi giữa phóng viên kênh VOV Giao thông cùng ông Lê Xuân Tiến về những giải pháp cụ thể cho vấn đề này:

PV: Xin ông cho biết những kết quả của lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý xe quá tải gây hư hại các tuyến đường, tuyến đê trên địa bàn Hà Nội trong thời gian qua?

Ông Lê Xuân Tiến: Từ đầu năm 2018 đến nay lực lượng chức năng Sở Giao thông vận tải đã xây dựng và triển khai hai kế hoạch nhằm kiểm tra, xử lý tải trọng xe trên địa bàn. Trong những kế hoạch này lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã chỉ đạo những Đội nghiệp vụ tăng cường phối hợp trên các tuyến đường tỉnh lộ, tuyến đường vành đai và những tuyến đê. Riêng trên các tuyến đê, từ ngày 1/1-16/4, lực lượng thanh tra GTVT đã lập biên bản xử lý đối với 90 trường hợp vi phạm, phạt tiền 287 triệu và tước giấy phép lái xe 15 trường hợp.

PV: Vậy những biện pháp cụ thể nào sẽ được lực lượng chức năng của Sở GTVT Hà Nội tăng cường triển khai trong thời gian tới?

Ông Lê Xuân Tiến: Trong thời gian tới, các sở, ngành Thành phố Hà Nội đã họp, bàn các biện pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm về đê điều. Trong đó, nhấn mạnh sự quyết liệt các quận huyện, ngành chức năng đối với các hình thức vi phạm, đặc biệt là tình trạng xây dựng trái phép, tập kết vật liệu xây dựng, xe quá tải chạy trên đê.

Cùng với đó là việc nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng thanh tra viên, gắn trách nhiệm của người đứng đầu với nhiệm vụ đảm bảo trật tự đô thị với địa bàn được phân công quản lý. Đồng thời tăng cường sự phối hợp với chính quyền địa phương để làm tốt nhiệm vụ này.

PV: Xin cảm ơn ông!

TP Hà Nội đang bước vào mùa mưa bão, với những vi phạm về xe quá tải “phá nát” đường đê như đang xảy ra nếu không được ngăn chặn kịp thời thì đây sẽ là nguy cơ đe dọa sự an toàn của các tuyến đê trọng yếu, đóng vai trò ngăn lũ sông Hồng, bảo vệ Thủ đô khi có tình huống thiên tai, bão, lũ xảy ra.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

// //