Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tăng cường tuyên truyền hạn chế xe 'rùa bò', dừng bắt khách trên đường

Phóng viên - 31/03/2017 | 16:21 (GTM + 7)

VOVGT – Tình trạng xe chạy “rùa bò”, dừng đỗ sai quy định bắt khách vẫn diễn ra phổ biến…

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Xe chạy rùa bò, dừng bắt khách trên đường Phạm Hùng, đối diện cổng bến xe Mỹ Đình (Chụp lúc 14h40, ngày 21/3) - Ảnh: Báo Giao thông

Các bến xe trên địa bàn Hà Nội sau khi điều chuyển luồng tuyến đã siết chặt công tác quản lý, bước đầu tạo được trật tự, nền nếp hơn. Tuy nhiên, ngoài khu vực bến xe, tình trạng xe chạy “rùa bò”, dừng đỗ sai quy định bắt khách vẫn diễn ra phổ biến. Đây không phải là tình trạng mới diễn ra mà từ nhiều năm nay, những chiếc xe khách “rùa bò” chạy dưới tốc độ tối thiểu đã trở thành nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông ở Thủ đô. Những chiếc xe này vô tư dừng, đỗ, bắt khách giữa ban ngày, thậm chí có những xe lì lợm đến mức vừa bị CSGT nhắc nhở lại tiếp tục vi phạm. Thực tế này đòi hỏi cần tăng cường các biện pháp xử lý và tuyên truyền nhằm hạn chế lái xe chạy "rùa bò", dừng bắt khách trên đường gây cản trở giao thông.

Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử phạt đối với các trường hợp xe khách liên tỉnh dừng đỗ, đón trả khách dọc đường sai quy định, nhưng hiện nay, tại các tuyến đường: Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Giải Phóng (Hà Nội), tình trạng xe khách “rùa bò” vô tư đón, trả khách diễn ra phổ biến. Khách có nhu cầu lên, xuống ở bất cứ điểm nào cũng đều được các nhà xe đáp ứng, khiến giao thông dù là giờ cao điểm hay thấp điểm cũng trở nên ùn tắc, lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Từ trên cầu vượt Mai Dịch, nhiều xe khách đang lưu thông có thể tạt ngay vào lề đường, phụ xe mở cửa thò đầu ra ngoài la ó, quát nạt các xe máy tránh đường. Nhiều người lắc đầu ngán ngẩm bởi cách bắt khách, dừng đỗ vô tội vạ và hành xử thô lỗ của lái, phụ xe.

Nhằm ngăn chặn tình trạng này, trên đường Phạm Hùng trước cổng Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) hay đường Giải Phóng đoạn qua bến xe Giáp Bát, ngành chức năng đã cắm biển báo cấm dừng đỗ, các loại xe khách, xe ô-tô phải đạt tốc độ ít nhất 30 km/giờ. Tuy nhiên, nhiều xe ô-tô khách sau khi có lệnh xuất bến đều đi với tốc độ 5 km/giờ để đón khách. Thậm chí, có nhiều xe còn lấy luôn điểm chờ xe buýt làm nơi đỗ xe, để phụ xe nhảy xuống mời, đón khách. Có thời điểm, nhiều chiếc xe ô-tô khách liên tỉnh dừng, đỗ bắt khách, gây ùn tắc cả một đoạn đường dài, khiến người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết về thực trạng này:

Việc xe khách chạy với tốc độ “rùa bò”, thậm chí dừng, đỗ bất ngờ ngay giữa lòng đường để đón, trả khách không chỉ gây bức xúc cho người đi trên xe, mà còn gây mất an toàn giao thông cho những người đi đường. Những chiếc xe khách đã đi chậm còn dừng lại bắt khách bất chợt làm người đi đường trở tay không kịp để tránh né và đã có nhiều tai nạn xảy ra do các phụ xe bất ngờ nhảy xuống đường đón khách.

Không chỉ ở bến xe Mỹ Đình, tình trạng này cũng tồn tại ở bến xe Giáp Bát. Mặc dù hành khách đi vào trong các bến xe vẫn đông, nhưng có nhiều nhà xe vẫn “đói” khách. Nhằm bù đắp cho lượng khách còn thiếu, nhiều nhà xe đã tìm mọi cách để bắt khách. Khi ra khỏi bến xe, nhiều xe khách đã không tuân thủ quy định này mà đi rất chậm nhằm bắt khách hai bên đường. Thậm chí, có khi vài xe khách cùng dừng tại một điểm, gây ách tắc giao thông vào những giờ cao điểm.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết về nguyên nhân khiến vấn nạn xe khách chạy "rùa bò" lâu nay vẫn tồn tại:

Lâu nay, đối với vấn đề vi phạm cảu xe khách thì dường như việc cấm là một chuyện, còn các xe khách vẫn lượn lờ với tốc độ “rùa bò” để đón khách tại đoạn đường này lại là chuyện khác. Khi ra khỏi bến xe, nhiều xe khách ngay lập tức không tuân thủ quy định mà đi rất chậm nhằm bắt khách dọc hai bên đường. Việc xe khách chạy “rùa” đang gây ra hàng loạt các hệ lụy. Không chỉ gây bức xúc cho người tham gia giao thông mà còn là nguyên nhân làm ùn tắc nghiêm trọng tại nhiều tuyến đường khu vực các bến xe.

Mặt khác, để hạn chế tình trạng này, còn cần nâng cao ý thức từ chính những người dân có nhu cầu đi lại bằng xe khách. Bởi việc những hành khách đứng đợi xe khách dọc đường cũng chính là đang tiếp tay cho các xe khách vi phạm pháp luật. Khi mà nhiều nhà xe và ngay cả người dân đều có tâm lý ngại vào bến xe hay những nơi đã được quy định bởi họ thích tiện lợi cho riêng mình thì tình trạng xe dù, bến cóc, xe khách chạy rùa bò vẫn còn tiếp diễn.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, Nguyên cán bộ xử lý, Đội CSGT số 1, Công an TP Hà Nội nêu ý kiến:

Việc tồn tại các xe khách chạy chậm, dừng, đỗ đón khách đã ảnh hưởng đến tâm lý của hành khách, khiến nhiều người không muốn vào bến mua vé. Thực tế cho thấy, khi lực lượng chức năng xử lý nghiêm xe vi phạm dừng đón khách trên đường, lượng hành khách vào bến tăng lên. Vì thế, việc kiểm tra, xử lý thường xuyên liên tục của lực lượng chức năng ở trong và ngoài bến sẽ làm hạn chế những vi phạm này, giúp tạo chuyển biến chung và góp phần xây dựng văn minh trong vận tải khách.

Tình trạng nhiều nhà xe cố tình chạy chậm trên đường, ngang nhiên dừng đỗ bắt khách đã được các lực lương liên ngành tăng cường xử lý triệt để, đồng thời đề xuất xử phạt cả hành khách bắt xe dọc đường không đúng nơi quy định. Tuy nhiên, đến nay tình trạng đó vẫn còn tồn tại. Câu hỏi đặt ra là đến khi nào thì tình trạng này mới chấm dứt? Phóng viên VOV giao thông Quốc gia đã ghi nhận một số ý kiến đưa ra giải pháp cho vấn đề này:

Để hạn chế tình trạng lái xe chạy "rùa bò", dừng bắt khách trên đường, trước mắt ngành chức năng của thành phố cần phải bố trí đủ lực lượng ghi lại hình ảnh, thông tin của xe khách vi phạm làm cơ sở áp dụng các hình thức xử phạt hành chính trực tiếp, xử phạt "nguội". Đối với những trường hợp vi phạm từ ba đến bốn lần, các bến xe cần xem xét không cho phép hoạt động, hoặc đề nghị các sở giao thông vận tải kiên quyết thu hồi phù hiệu, cắt "lốt" xe.

Chỉ có biện pháp xử lý mạnh tay đối với những trường hợp cố tình vi phạm, vi phạm nhiều lần, mới ngăn chặn được tình trạng này. Về lâu dài, thành phố cần phải khảo sát xác định nhu cầu đi lại của người dân để từ đó đề ra giải pháp quy hoạch, xây dựng các bến xe phù hợp chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và bảo đảm kết nối giao thông theo hướng văn minh, hiện đại; hoặc bố trí thêm các điểm dừng chờ, đón trả khách cho xe liên tỉnh trên các tuyến đường cửa ngõ ra, vào thành phố.

Mặt khác, vấn nạn xe khách chạy "rùa bò" cũng hình thành từ nhu cầu đi lại của người dân, do một số hành khách chưa có thói quen vào bến xe mua vé. Vì thế, chỉ khi có thể đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm mới có thể chấm dứt được tình trạng xe khách “rùa bò”, bắt, trả khách dọc đường, bảo đảm an toàn cho các phương tiện và người tham gia giao thông.

Tags:
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

// //