ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tai nạn rình rập trước bánh xe container 

VOVGT - Thời gian gần đây, tại thành phố Đà Nẵng liên tục xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người liên quan đến xe tải rơ moóc, xe container...

Chủ tịch UBND thành phố đã triệu tập cuộc họp khẩn yêu cầu các ngành chức năng thực hiện ngay các giải pháp hữu hiệu, bảo đảm an toàn người và phương tiện tham gia giao thông.

Nhiều loại phương tiện chen nhau cùng xe container trên đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng

Tuyến đường Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền từ cầu Tiên Sơn dẫn vào Cảng Tiên Sa lâu nay luôn ám ảnh người tham gia giao thông. Chỉ trong 3 ngày gần đây, từ 11 đến 13/9, trong bán kính vài trăm mét tại khu vực vòng xoay phía Đông cầu Rồng xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 2 người. Các vụ tai nạn do va chạm giữa xe máy với xe tải và xe container. Người tham gia giao thông cảm thấy bất an khi lưu thông trên cung đường này.

Ông Trần Ngọc Tuấn thường xuyên qua lại trên tuyến đường này cho rằng: Việc phần luồng giao thông còn nhiều bất cập, nhất là việc cho phép nhiều loại xe cùng chạy trên một làn hỗn hợp: "Lâu nay, làn chính giữa là làn hỗn hợp, vừa xe máy, vừa ô tô, rất nguy hiểm. Buổi chiều, giờ cao điểm, xe container chạy rất nhanh. Vì vậy, thành phố nên đưa ô tô vào một làn, hai làn trong dành cho xe máy để chúng tôi cảm thấy an toàn hơn khi tham gia giao thông".

Vụ tai nạn giữa xe máy và xe đầu kéo container vào chiều ngày 13-9 làm người phụ nữ đ chết ngay tại chỗ

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, tình trạng xe container, xe tải, xe rơ móoc phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn gây nguy hiểm đối với người tham gia giao thông trên tuyến đường từ cầu Tiên Sơn về cảng Tiên Sa khá phổ biến.

Ông Nam đề nghị: "Tôi đề nghị, nghiên cứu nên cho xe mô tô đi hai làn bên trong. Tôi đề nghị xóa bỏ bùng binh tại các nút giao tại đường Võ Văn Kiệt và đầu cầu Sông Hàn. Riêng tại nút giao đầu cầu Sông Hàn đã xảy ra 4,5 vụ lật xe container. Tất nhiên do chạy ẩu là chính".

Tại nút giao đường Xô Viết Nghệ Tĩnh với đường 2 tháng 9, phía Tây Cầu Tiên Sơn, cũng là một trong những điểm đen về tai nạn giao thông. Đây là nút giao thông trọng điểm, tập trung nhiều đầu mối giao thông quan trọng từ các hướng Quốc lộ 1A, Quốc Lộ 14B vào Trung tâm thành phố Đà Nẵng với lưu lượng xe qua lại rất cao, đặc biệt là lượng xe container, xe tải, xe đầu kéo rơ móoc…

Mới đây, ngành Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng đã đầu tư hệ thống đèn tín hiệu giao thông thay thế bùng binh. Do yêu cầu vừa thi công, vừa đảm bảo thông xe nên việc sắp xếp, vận hành tại nút giao thông này còn nhiều bất cập. Hệ thống đèn tín hiệu giao thông chưa hợp lý.

Phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng làn đường là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông

Chị Trần Ngọc Anh, sinh viên Đại học Kiến Trúc Đà Nẵng cho rằng, thời gian chờ đèn đỏ tại nút giao này quá dài, lên hơn 80 giây thì đèn xanh cho xe chạy chỉ có 15 giây. Vào giờ cao điểm, 15 giây đèn xanh chỉ chạy được 2, 3 xe: "Tôi thấy thời gian chờ giữa đèn xanh và đèn đỏ chênh lệch quá nhiều nên cần phải điều chỉnh lại hợp lý hơn để tránh kẹt xe giờ cao điểm".

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng xảy ra 54 vụ tai nạn giao thông, làm chết 36 người, hàng chục người bị thương. Thời gian gần đây, tại địa phương này liên tục xảy ra các vụ tai nạn  nghiêm trọng liên quan đến xe container, xe tải. 4 vụ tai nạn xảy ra trong vòng một tuần từ ngày 11 đến ngày 16/9 vừa qua làm 3 người chết khiến lãnh đạo và người dân thành phố này thêm lo lắng.

Được biết, tại thành phố Đà Nẵng hiện có hơn 2.700 xe container đăng ký hoạt động, riêng lượng xe thường xuyên chạy trên tuyến đường Ngô Quyền, quận Sơn Trà là 500 xe, chưa kể các phương tiện ô tô xe tải khác…

Xe container chen nhau chạy trên đường Ngũ Hành Sơn - Đà Nẵng

Tại cuộc họp khẩn mới đây, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo ngành Giao thông Vận tải xem xét phương án mở rộng thời gian phân luồng, điều tiết, cấm các loại xe sơmi rơmóoc, xe đầu kéo container lưu thông trên trục đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn; Điều chỉnh thời gian giao nhận hàng hóa tại cảng Tiên Sa; Mở rộng thời gian cấm xe container chạy vào thành phố… Đà Nẵng đang khẩn trương hoàn thành thủ tục xây dựng Cảng Liên Chiểu để giảm áp lực cho Cảng Tiên Sa.

Khi Cảng Tiên Sa chuyển đổi công năng chuyên phục vụ du lịch và tàu khách lớn thì các phương tiện vận tải lớn ít qua lại cung đường này, từ đó tai nạn cũng giảm đáng kể.

Việc phân luồng, điều tiết giao thông tại nút giao phía Tây cầu Tiên Sơn còn nhiều bất cập

Ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu: "Tình trạng này diễn ra theo xu hướng hết sức căng thẳng và nguy hiểm. Khu vực Cảng Tiên Sa - Đà Nẵng, lưu lượng xe ngày càng tăng. Chúng ta đã hạn chế những biện pháp hạn chế gây ra tai nạn giao thông nhưng việc cải thiện rất ít. Việc triển khai giảm dần lượng xe container bằng việc thúc đẩy nhanh thủ tục xây dựng khu vực cảng, dần thay thế cảng container hiện nay của Cảng Đà Nẵng phải làm gấp".

 

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh