Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TPHCM: Mở đường riêng cho xe buýt, liệu có khả thi?

Phóng viên - 08/08/2018 | 10:57 (GTM + 7)

VOVGT - Hiện người dân TP.HCM và chuyên gia giao thông bày tỏ băn khoăn về tính hiệu quả của việc dành làn ưu tiên cho loại phương tiện này.

Xe buýt chen chúc với các phương tiện khác tại trung tâm TPHCM

Nhiều người dân sinh sống tại TPHCM bày tỏ không đồng tình với ý tưởng mở làn đường riêng cho xe buýt. Chị Đỗ Hồng Vân, ngụ quận Tân Bình nói:

”Theo tôi nghĩ với tình trạng các phương tiện lưu thông như hiện nay tại TPHCM rất đông đúc mà phải nhường thêm một tuyến đường cho xe buýt thì không khả thi ”

Chị Trần Bảo Ngọc, ngụ quận Bình Thạnh nói:

”Việc thực hiện tạo một làn đường riêng cho xe buýt có thể dẫn đến kẹt xe trầm trọng hơn, thêm việc ý thức người dân chưa cao có thể sẽ đi vào làn xe buýt”

Hai tuyến đường được Sở Giao thông Vận tải TPHCM chọn thí điểm làn đường dành riêng cho xe buýt là đường Điện Biên Phủ (từ vòng xoay Lý Thái Tổ, quận 10 đến chân cầu Sài Gòn, quận 2) và Võ Thị Sáu (từ vòng xoay Dân Chủ, Quận 3 đến Đinh Tiên Hoàng, Quận 1).

Theo Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, nếu kết quả của việc thí điểm thành công thì cơ quan chức năng sẽ tiếp tục nghiên cứu triển khai làn dành riêng cho xe buýt trên đường Trường Chinh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Văn Trỗi, Xa lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng…

Nói về việc mở làn đường riêng cho xe buýt, một số chuyên gia giao thông cho rằng các nước tiên tiến đã triển khai để khuyến khích người dân bỏ xe cá nhân, sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Tuy nhiên, việc triển khai đồng loạt tại TPHCM thời điểm này chưa phù hợp do tỷ lệ diện tích dành cho giao thông ở TPHCM và Việt Nam nói chung thấp hơn nhiều so với các nước. Đó là chưa kể đặc trưng của TPHCM là phần lớn các con đường có chiều rộng dưới 8m, việc mở làn dành riêng cho xe buýt rất dễ dẫn đến nhiều hệ lụy. Tiến sỹ Phạm Sanh, chuyên gia giao thông nói:

”Cần phải khảo sát lượng xe trong giờ, trong ngày ra sao, rồi có thể cho xen vô một số loại xe cho đi chung, thậm chí xe hai bánh đi chung tại những giờ nhất định”

Nhìn từ bài học làn đường riêng cho xe buýt nhanh tại Hà Nội cũng như kinh nghiệm từng triển khai đề án cải thiện môi trường hoạt động của xe buýt trên tuyến điểm Sài Gòn- Bình Tây, có lẽ việc triển khai việc mở làn đường riêng cho xe buýt trên diện rộng cần được ngành giao thông vận tải TPHCM cân nhắc, tính toán thật kỹ trước khi quyết định.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //