Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP. HCM: Triển khai dán thẻ thu phí không dừng cho các doanh nghiệp vận tải

Phóng viên - 16/05/2018 | 16:24 (GTM + 7)

VOVGT - Nhiều chủ doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM ủng hộ dán thẻ thu phí không dừng...

Bà Phan thị Thu Hiền - Phó tổng cục Tổng cục đường bộ Việt Nam trao đổi với các đơn vị doanh nghiệp vận tải

Sáng nay (16/5), bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam đã chủ trì buổi tọa đàm với 10 đơn vị doanh nghiệp vận tải lớn trên địa bàn Tp.HCM về việc tuyên truyền và dán thẻ thu phí không dừng.

Trạm thu phí không dừng là hệ thống thu phí điện tử tự động, ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ các doanh nghiệp thuận lợi trong quá trình thu phí, tiết kiệm thời gian, nhiên liệu, tăng tuổi thọ phương tiện, đồng thời giảm ô nhiễm, ùn tắc và tai nạn giao thông.

Ngoài ra, công tác quản lý của nhà nước sẽ được minh bạch hóa, giúp nhà quản lý kiểm soát tải trọng phương tiện hiệu quả hơn. Theo Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải, hệ thống thu giá dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng này sẽ tiết kiệm khoảng hơn 3000 tỷ đồng/ năm cho nền kinh tế - xã hội nước ta.

Được biết, hệ thống do công ty TNHH thu phí tự động VETC làm chủ đầu tư, cung cấp ứng dụng công nghệ tự động. Các nhà đầu tư BOT quyết định giá thu dịch vụ. Hiện có 14 hệ thống trạm thu phí tự động không dừng trên toàn quốc đã đưa vào hoạt động từ năm 2016 đến 2017, trên tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 10, quốc lộ 14, quốc lộ 21B, thuộc khu vực Miền Bắc và Miền Trung.

Công ty TNHH thu phí tự động VETC tiến hành dán thẻ miễn phí cho chủ xe taxi Vinasun

Và trong quý I năm 2018, hơn 20 trạm thu phí tự động ở các tỉnh còn lại thuộc cả 3 miền đã được triển khai. Tại tphcm, vào tháng 7/2018, trạm thu phí An sương - An lạc (quận Bình tân) sẽ đưa vào hoạt động hệ thống thu phí không dừng. Chi phí dán thẻ tự động là 120.000đ/thẻ và sẽ miễn phí 2 triệu thẻ đăng ký dán đầu tiên tại khu vực TPHCM. Có 2 hình thức đăng ký theo cá nhân và doanh nghiệp.

Một tài khoản giao thông có thể thanh toán cho 1 xe hoặc nhiều xe tùy vào mỗi doanh nghiệp. Hình thức thu theo lượt hoặc theo định kỳ tháng, quý. Công ty cổ phần Vinasun là đơn vị tiên phong trong 10 đơn vị doanh nghiệp lớn thực hiện việc dán thẻ. Lộ trình trong năm 2018, nhà đầu tư sẽ tiến hành triển khai cho tất cả hệ thống BOT trên cả nước.

Tại buổi trao đổi, hầu hết các doanh nghiệp ủng hộ việc áp dụng hệ thống thu phí không dừng. Tuy nhiên, việc thực hiện hiện dán thẻ cho các phương tiện cần có những giải pháp phù hợp với từng đơn vị để không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đại diện công ty TNHH Vận tải Kumho Samco Buslines kiến nghị, nhà đầu tư nên triển khai thêm hệ thống trên tuyến Quốc lộ 13, Quốc lộ 14, Quốc lộ 51, cao tốc TPHCM – Trung Lương, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây do nhu cầu phương tiện lưu thông qua các trạm này rất cao.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Tổng GĐ công ty TNHH thu phí tự động VETC trả lời thắc mắc cho các doanh nghiệp vận tải về việc triển khai dán thẻ thư phí không dừng

Đồng thời, chủ đầu tư cũng có hướng giải quyết cho các phương tiện sử dụng vé tháng khi hệ thống thu phí gặp sự cố bất ngờ. Riêng, đại diện Hợp tác vận tải số 9 cho rằng, đơn vị quản lý nên có những quy định rõ ràng về hóa đơn, chứng từ để kê khai nộp thuế khi doanh nghiệp đăng ký dịch vụ.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hà – Tổng Giám đốc công ty TNHH thu phí tự động VETC cho biết, đơn vị sẽ có buổi trao đổi riêng với từng đơn vị để giải quyết những khó khăn, bất cập cung như hỗ trợ việc thực hiện. Hiện đơn vị tổ chức lực lượng dán thẻ lưu động, được tập huấn chuyên môn để dán thẻ đúng kỹ thuật và đúng quy định. Trường hợp, hệ thống gặp sự cố kỹ thuật các chủ phương tiện có thể liên hệ đường dây nóng để có biện pháp hỗ trợ.

Hệ thống thu phí tự động không dừng là nhu cầu và là xu hướng tất yếu để hướng đến hệ thống giao thông thông minh, góp phần giải quyết bài toán giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Nếu được triển khai sớm và rộng rãi sẽ tạo nhiều thuận lợi cho cả doanh nghiệp kinh doanh vận tải và nhà quản lý trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Ở cái tuổi 70 nhưng bà Huỳnh Thu Tặng ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang vẫn miệt mài làm việc tử tế. Hơn 5 năm gắn bó với công việc quét rác, cắt dọn cỏ làm đẹp đường quê, phần thưởng lớn nhất bà nhận lại là lời cảm ơn từ bà con lối xóm và người đi đường.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Hiện nay, tại nhiều khu vực, từ đô thị đến nông thôn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những bãi rác tự phát nơi công cộng. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị mà còn tác động lớn đến cuộc sống của người dân.

// //