Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sự cố uy hiếp an toàn bay: Chủ yếu do con người

Phóng viên - 01/11/2017 | 17:58 (GTM + 7)

VOVGT- Sự tăng trưởng mạnh mẽ về sản lượng của ngành Hàng không đòi hỏi phải có sự giám sát chặt chẽ về an ninh, an toàn nhằm giảm thiểu những hậu quả, bất lợi.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sự cố an toàn bay do yếu tố con người chiếm gần 80% (Ảnh: Phụ nữ Việt Nam)

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, từ năm 1990 đến nay, ngành hàng không đã đạt được những bước tiến vượt bậc, từ chỗ chỉ vận chuyển khoảng một triệu lượt khách vào năm 1990, đến năm 2017 đã đạt tới con số 97 triệu hành khách và tiến tới 100 triệu vào năm 2018. Từ chỗ điều hành gần 88.0004 chuyến bay vào năm 1994 thì đến năm 2016 con số này đã đạt 733.000 chuyến bay, tăng gấp 8,6 lần.

Mặc dù tăng trưởng nhanh chóng, song các sự cố uy hiếp an toàn bay vẫn được kiểm soát và giảm thiểu một cách đáng kể. Dẫn chứng về điều này, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm 2008, tỷ lệ các vụ việc uy hiếp an toàn bay ở mức độ cao là 52,41 vụ việc/1.000 chuyến bay, năm 2009 là 39,12 vụ việc/1.000 chuyến bay. Đến tháng 6/2017, tỷ lệ này là 0,12 vụ việc/1.000 chuyến bay.

Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng thừa nhận, những sự cố an toàn bay do yếu tố con người đến nay vẫn chiếm gần 80% các sự cố trong ngành hàng không Việt Nam. Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhìn nhận, an toàn là yếu tố chủ đạo và các đơn vị trong ngành hàng không dù đã làm chủ công nghệ hiện đại trong an toàn đảm bảo tuyệt đối các chuyến bay, song thực tế cũng đặt ra không ít thách thức.

Ông Thắng nói: “Để đảm bảo công tác an toàn thời gian qua chúng ta đã làm nhiều việc, từ việc xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng hệ thống quản lý an toàn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cũng như xây dựng, đẩy mạnh văn hóa an toàn hàng không. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá trong thời gian tới, với tốc tăng trưởng lớn, khối lượng công việc nhiều, thì thuận lợi rất nhiều nhưng thách thức cũng rất lớn.”

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng nhìn nhận, nguồn nhân lực thực hiện công tác an toàn hàng không hiện còn hạn chế, từ hệ thống giám sát an toàn, quản lý an toàn, điều tra tai nạn sự cố… vì hoàn toàn dựa vào nguồn lực nội bộ nên bị hạn chế về nguồn lực và tài chính.

Cần liên tục có các giải pháp yêu cầu nâng cao an toàn bay (Ảnh: Vietnamnews)

Ông Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam cũng cho rằng, dù tỷ lệ vụ việc uy hiếp an toàn hàng không liên tục giảm qua từng năm, song chỉ số sự cố xảy ra do con người vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Theo ông Châu, tỷ lệ sự cố uy hiếp an toàn hàng không do yếu tố con người năm 2016 vẫn tăng 9% so với năm 2015 (26/22 sự cố), trong đó có 8 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn cao (mức C). Các sự cố xảy ra đặc biệt tập trung vào một số hệ thống như hệ thống điều áp, hệ thống thu thả càng, hệ thống thông thoáng khoang điện tử, hệ thống thủy lưc, tàu bay rung lắc bất thường, cảnh báo giả trên chuyến bay...

>>>Điều tra vụ ‘lọt’ thông tin hành khách đi máy bay ra các hãng taxi

Lý giải về điều này ông Châu cũng cho rằng, chúng ta chưa có hệ thống đào tạo cán bộ an toàn hàng không trong các trường đại học, cao đẳng, mà hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cán bộ được tuyển dụng rồi đào tạo lại. Theo ông Châu, cách làm này vẫn mang tính manh mún và chắp vá.

Ông Châu nói: “Chúng ta chưa dạy nghề một cách bài bản như các nước được, mà toàn là lấy người từ các trường về rồi đào tạo lại, tự đào tạo nên, chúng tôi gọi là chắp vá, manh mún. Đó là một nỗi lo về thực trạng an toàn hàng không.”

Dẫn số liệu Việt Nam trong 20 năm qua không có xảy ra tai nạn hàng không dân dụng, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách UBATGTQG đánh giá đây là sự nỗ lực của toàn ngành hàng không, bởi không phải quốc gia nào cũng đảm bảo được việc này.

Theo ông Hùng, đảm bảo an toàn, an ninh hàng không không phải là đích cố định hay mục tiêu cứng, mà là cả quá trình nên phải liên tục có các giải pháp yêu cầu nâng cao an toàn, là công việc phức tạp với quy trình quản lý chặt chẽ. Thừa nhận có thời điểm hay giai đoạn, ngành hàng không có một số sự cố, tuy chưa phải lớn nhưng cũng tạo ra sự lo ngại trong xã hội.

Ông Hùng nói: “Không thể nói từ ‘nếu, tuy nhiên, lỗi nào’ trong an toàn hàng không. Với nhu cầu tăng cao, nhiệm vụ bảo đảm an toàn hàng không ngày càng khó khăn và phức tạp hơn. Sự phát triển nóng thời gian qua với sự đóng góp của hàng không giá rẻ, do đó cần phải nỗ lực hơn để hàng không giá rẻ nhưng phải tuyệt đối an toàn.”

>>>Chiếc tàu bay vận tải hạng nặng của Tổng thống Trump đã đến Nội Bài

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //