Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Singapore: Mua xe cực dễ, 'nuôi' xe cực khổ

Phóng viên - 06/04/2018 | 14:34 (GTM + 7)

VOVGT - Giá một chiếc ô tô tại Singapore khá rẻ, tuy nhiên, nếu sở hữu được rồi thì chi phí nuôi một chiếc xe lại vô cùng gian nan, vất vả...


Chỗ đỗ xe là vấn đề khó khăn nhất mà những người sở hữu ô tô phải nghĩ đến (Ảnh: TNP.sg)

Nghe nội dung chi tiết:

Singapore có diện tích chỉ trên 700 kilomet vuông, nhưng mật độ dân cư lên tới 7.700 người / Kilomet vuông và cứ 1.000 người thì có 112 chiếc ô tô. Do vậy, việc hạn chế xe cá nhân được xem là một trong những mục tiêu quan trọng để giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.

Hiện giá một chiếc Toyota Altis bản tiêu chuẩn tại Singapore có giá 19.000 đô la Mỹ (tương đương 448 triệu đồng, chưa bao gồm các khoản phí và thuế) và với mức thu nhập bình quân khoảng 1,2 tỷ VNĐ mỗi năm, việc sở hữu chiếc xe là vô cùng đơn giản với người dân Singapore. Trong khi đó, cũng mẫu Altis này, tại Việt Nam có giá từ 707 triệu đồng (chưa bao gồm các loại thuế phí) và việc sở hữu không hề đơn giản với người Việt.

Với khả năng sở hữu xe dễ dàng và số lượng xe cá nhân lớn như vậy, ông Lawrence Wong – Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc gia Singapore cho biết:

“Chúng tôi muốn tiến tới sự phát triển mạnh mẽ về giao thông công cộng, đặc biệt, mở rộng các tuyến phố đi bộ. Điều đó đồng nghĩa với việc các phương tiện cá nhân cần được hạn chế tối đa. Ngoài việc giảm số lượng chỗ đỗ xe tại khu vực trung tâm, mức phí trông giữ xe cũng sẽ cần được điều chỉnh tăng lên.”

Đồng thời, giới chức Singapore cấm ô tô cá nhân hoạt động tại một số tuyến phố trung tâm vào chủ nhật. Phạm vi hoạt động của các phương tiện cá nhân tại khu vực trung tâm bị thu hẹp để ưu tiên các phương tiện công cộng và mở rộng thêm các tuyến phố đi bộ.

Hiện tại, Singapore áp dụng 2 loại phí đỗ xe: theo ngày và theo tháng.

Với mức phí trong ngày, tại các bãi đỗ xe ngoài khu vực hạn chế tài xế phải trả 0,60 đô la Singapore (tương đương với 11.000 VNĐ) cho 30 phút. Đỗ xe trong khu vực hạn chế, phí đỗ xe cho mỗi 30 phút là 1,20 đô la Singapore (tương đương với 21.000 VNĐ).

Riêng với trường hợp gửi xe theo tháng, phải trả 80 đô la Singapore (tương đương 1,4 triệu VNĐ) cho chỗ đỗ xe ngoài trời hoặc 110 đô la Singapore (tương đương 1,9 triệu VNĐ) cho chỗ đỗ xe có mái che.

Mức phí gửi theo tháng này chỉ áp dụng cho ô tô đầu tiên của mỗi gia đình. Từ xe thứ 2 trở đi, mức phí từ 90 tới 120 đô la Singapore (tương đương 1,6 triệu tới 2,1 triệu VNĐ). Riêng với khu vực hạn chế, từ 165 tới 190 đô la Singapore (tương đương 2,9 triệu tới 3,3 triệu VNĐ).

Trước mức giá trông giữ xe mới được áp dụng từ 30/06/2016, một số người dân cho biết:

“Chi phí đỗ xe mới được chính phủ áp dụng cao hơn trước đây khá nhiều, thậm chí, đắt hơn cả việc gửi xe vào trung tâm thương mại.”

# “Dù đây là mức giá cao, nhưng riêng với tôi thì đây là mức giá chấp nhận được, vì một số quốc gia khác như Nhật Bản còn có mức giá cao hơn nhiều”

# “Họ muốn đi ô tô thì họ nên chấp nhận các mức phí này hoặc chuyển qua phương tiện công cộng hoặc gửi xe ở các bãi xe bên ngoài khu vực hạn chế”

Tuy nhiên, để đưa được xe ra đường, cần phải có giấyphép lưu hành phương tiện,với chi phí daođộng từ 50.000- 70.000đô la Singapore (tương đương 870 triệu tới 1,2 tỷ đồng).Giấy chứng nhận này có hiệu lực 10 năm, tuy nhiên, số lượng có hạnvà chính phủ sẽ tổ chức đấu giá hàng thángnên giá cả có thể lên xuống theo từng lần đấu giá.

Đồng thời, mỗi khu vực dân cư cũng bị hạn chế tối đa số lượng chỗ đỗ xe. Chi phí cho mỗi chỗ đỗ cũng không rẻ bao gồm chi phí ban đầu gần 200.000 đô la Singapore (hơn 3,4 tỷ đồng) và chi phí thường niên. Một thương nhân đến từ Arab Saudi vò đầu bứt tóc vì không kiếm được chỗ đậu xe: “Khu vực tôi ở đã hết chỗ để xe rồi, chính quyền địa phương không cấp thêm phép vì đã đủ chỗ. Giờ tôi đành phải đợi ai đó chuyển đi chỗ khác hoặc... qua đời, mới có hy vọng. Quan trọng là, có chỗ đỗ xe mới được mua xe và cấp giấy chứng nhận lưu hành".

Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh số lượng phương tiện cá nhân, đặc biệt là ô tô đã và đang tăng chóng mặt. Một số chuyên gia dự đoán: Đến năm 2020, số lượng ô tô tại Việt Nam có thể lên tới 3,5 triệu xe, và trập trung phần lớn tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Do vậy, cách làm của Singapore cũng đáng để tham khảo.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //