ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Siêu thị tiện ích - Thay đổi thói quen mua sắm 

VOVGT-Sự xuất hiện của chuỗi cửa hàng tiện ích ở các tỉnh, thành phố lớn trong vài năm qua, đã khiến 1 bộ phận người dân thành thị thay đổi thói quen mua sắm...

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Với sự xuất hiện của hàng loạt chuỗi cửa hàng tiện ích ở các tỉnh, thành phố lớn trong vài năm qua, đã khiến 1 bộ phận người dân thành thị thay đổi thói quen mua sắm của mình. Với nhiều người, giờ đây, thay vì việc mỗi chiều tan tầm tạt qua khu chợ gần nhà mua mớ rau, con cá, hay những đồ dùng thiết yếu trong gia đình, họ chuyển sang mua sắm tại những siêu thị mini - cửa hàng tiện ích gần nhà…

Với nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng hóa trong nước, việc chuỗi những cửa hàng tiện ích mọc lên ngày càng nhiều, “len lỏi” vào các khu dân cư đã phần nào thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của họ.

Sự xuất hiện của những chuỗi siêu thị tiện ích góp phần thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng

Còn với người tiêu dùng, việc mua hàng ở các chuỗi cửa hàng tiện lợi giờ đây đã trở thành thói quen. Thậm chí, theo một nghiên cứu của Nielsen Việt Nam, chỉ vài năm nữa thôi, người Việt sẽ không thể sống nổi nếu… thiếu cửa hàng tiện ích.

Với nhịp sống ngày càng nhanh hơn và quy mô hộ gia đình Việt ngày càng nhỏ dần, người Việt mong muốn tiện lợi trong mọi vấn đề, đặc biệt là việc lựa chọn cửa hàng để đi mua sắm.

Chị Thu Hiền, ở Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội cho biết: Mấy năm gần đây tôi thường xuyên mua hàng trong các siêu thị nhỏ gần nhà, như Vinmart hoặc V+... Trước tôi thường mua ngoài chợ nhưng giờ mua trong những cửa hàng này cảm thấy yên tâm hơn. Rau, thịt, cá sạch sẽ, khá tươi ngon, có nguồn gốc rõ ràng…

Không chỉ cung cấp những loại thực phẩm tươi sống, nguồn gốc rõ ràng, tạo cảm giác yên tâm cho người tiêu dùng. Tại hầu hết các chuỗi cửa hàng này, người ta có thể mua được gần như tất cả mọi thứ phục vụ cho nhu cầu cuộc sống. Từ những thứ sử dụng hằng ngày như: rau, củ, quả, thịt, cá… đến điều hòa, tủ lạnh, máy giặt, máy tính, tivi…

Việc mua hàng ở vị trí gần nơi sinh sống gần như là lựa chọn của hầu hết mọi người. Theo thói quen lâu đời của người Việt, những chợ cóc, chợ dân sinh trước đây và hiện nay luôn đảm bảo được điều kiện này.

Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, những chuỗi cửa hàng tiện lợi mọc lên như nấm, thì thói quen này đã dần thay đổi.

Chị Thu Hiền cho biết thêm: Mua hàng ở đây được cái sạch sẽ, mát mẻ, không như vào chợ... mà gần đây có rất nhiều siêu thị mini mở khắp nơi nên cũng thuận tiện cho mình. Mặt hàng thì phong phú, đáp ứng gần như đủ nhu cầu của mình...

Bên cạnh những chuỗi cửa hàng tiện lợi nước ngoài tràn vào thị trường trong nước nhiều năm qua, hiện nay cũng nổi lên 1 số doanh nghiệp trong nước đầu tư vào lĩnh vực này, nổi nhất có lẽ là chuỗi siêu thị Vinmart của Vingroup. Chỉ trong vòng 2-3 năm trở lại đây, hàng ngàn cửa hàng Vinmart được doanh nghiệp dựng lên ở khắp các khu dân cư tại các thành phố lớn trên cả nước.

Bên cạnh bán những mặt hàng của các doanh nghiệp khác, hệ thống siêu thị này còn thu hút người tiêu dùng với mặt hàng nông sản do doanh nghiệp tự đầu tư nuôi trồng theo tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng cao.

Chị Hiền cho rằng: Giá tất nhiên có cái đắt hơn ngoài chợ nhưng mình vẫn thấy yên tâm hơn vì hàng hoá được ghi xuất xứ rõ ràng.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, thị phần bán lẻ ở Việt Nam mới chiếm khoảng 25% tổng mức bán lẻ. Số lượng siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi mới chỉ dừng lại ở con số hàng trăm. Phần lớn các siêu thị và trung tâm thương mại này lại chỉ tập trung tại các thành phố lớn và khu vực nội thành.

Vì vậy, một thị trường có đến nửa triệu cửa hàng tạp hóa hộ gia đình so với khoảng 2.000 cửa hàng tiện lợi hiện nay sẽ là một mảnh đất màu mỡ để các nhà kinh doanh trong nước tiếp tục tạo lập thị trường và xoay sở cạnh tranh.

Thời tiết các vùng

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn