ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải nhằm hạn chế TNGT 

VOVGT – Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện nay còn có sự buông lỏng trong quản lý hoạt động kinh doanh vận tải…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hiện trường vụ tai nạn giữa xe tải và xe khách sáng hôm 7/5, trên đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai - Ảnh Tuổi Trẻ

Sau hàng loạt các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa gây thiệt hại lớn về người và tài sản, nhiều chuyên gia cho rằng, hiện nay còn có sự buông lỏng trong quản lý hoạt động kinh doanh vận tải . Trong khi đó, công tác quản lý lái xe, phương tiện tại các doanh nghiệp vận tải còn nhiều lỗ hổng, bản thân doanh nghiệp chưa ý thức được vai trò, trách nhiệm đối với vấn đề đảm bảo an toàn giao thông.

Những ngày gần đây, dư luận xã hội vẫn không khỏi bàng hoàng trước vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe tải và xe khách xảy ra vào sáng ngày 7/5/2017 vừa qua tại Km1632+100, đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai làm 13 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Đây được coi là vụ tai nạn nghiêm trọng nhất xảy ra trong vòng 5 năm trở lại đây.

Theo kết quả điều tra của các cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định là do xe tải đi ngược chiều và chạy quá tốc độ cho phép, tại thời điểm xảy ra tai nạn, tốc độ của xe tải là 105km/h và phương tiện chở 20 tấn phân bón, quá tải hơn 26% . Điều đáng nói là, chiếc xe tải gây tai nạn mặc dù chưa được Sở Giao thông Vận tải Bình Định cấp phép kinh doanh, chưa cấp phù hiệu nhưng đã tham gia hoạt động vận tải hàng hóa và lái xe Vũ Văn Quý chỉ vừa mới được cấp bằng lái xe ô tô được vài tháng. Điều này cho thấy phần nào những lỗ hổng trong công tác quản lý các đơn vị kinh doanh vận tải và các lái xe hoạt động tại các đơn vị này.

Ông Bùi Danh Liên- Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho biết, so với các ngành khác, kinh doanh vận tải là một ngành kinh doanh có điều kiện liên quan trực tiếp đến an toàn tính mạng của hành khách và trật tự an toàn giao thông nên công tác tổ chức quản lý có nhiều điểm khác biệt. Hiện nay, số lượng doanh nghiệp vận tải tại nước ta khá nhiều, hoạt động còn manh mún, nhỏ lẻ. Nhiều doanh nghiệp vận tải có số lượng phương tiện ít, chưa đủ năng lực về tài chính để đầu tư, chú trọng tới công tác quản lý lái xe và chất lượng phương tiện.

Ông Bùi Danh Liên đánh giá: “Việc quản lý xe vận tải hàng hóa chưa chuyên nghiệp, gần như buông lỏng. Chính vì vậy không quản lý được lái xe và các chủ phương tiện. Thứ nhất là khâu đào tạo lái xe, thời gian đào tạo lái xe chưa nhiều, đặc biệt là lái xe tải nặng, thời gian chuyển bằng cũng chưa phù hợp nên chưa đáp ứng được điều kiện kỹ thuật cao để điều khiển phương tiện lớn. Thứ 2 là vận tải còn manh mún. Cho nên phải là dựa vào các doanh nghiệp vận tải để quản lý”.

Ông Bùi Danh Liên nói:

Bên cạnh đó, việc phân cấp công tác quản lý phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình (GPS) còn nhiều bất cập. Ông Liên cho biết thêm, hiện nay, Tổng cục đường bộ được giao quản lý toàn bộ thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện vận tải trên cả nước. Tuy nhiên, với hàng triệu phương tiện vận tải như hiện nay, rất khó để theo dõi phát hiện và xử lý kịp thời các phương tiện vi phạm các quy định về an toàn khi tham gia giao thông. Việc quản lý phương tiện và lái xe phụ thuộc rất nhiều vào năng lực, bộ máy quản lý và ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp vận tải.

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra hôm 3/4 giữa xe khách và xe tải trên cao tốc Nội - Bài Lào Cai - Ảnh Vnexpress

Ông Phạm Duy Đốc- Giám đốc công ty CP vận tải Thủy bộ Yên Bái cho biết, trong quá trình quản lý phương tiện thông qua hệ thống GPS, nhiều đơn vị vận tải cũng gặp một số khó khăn do hệ thống bản đồ số còn chưa cập nhật những thông tin, quy định mới về tốc độ trên một số tuyến đường giao thông nên đưa ra những chỉ dẫn chưa chính xác. Tuy nhiên, ông Đốc khẳng định, đơn vị luôn có ý thức trách nhiệm đối với việc đảm bảo an toàn cho lái xe, hành khách và những người cùng tham gia giao thông. Theo đó, đơn vị chú trọng tới việc tuyển dụng những lái xe có đủ sức khỏe, kinh nghiệm lái xe an toàn và nắm bắt các quy định về pháp luật. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra an toàn phương tiện được thực hiện theo định kỳ từ 5-10 ngày và được kiểm tra hàng ngày trước khi cấp lệnh cho phương tiện hoạt động. Đặc biệt, đơn vị có riêng một bộ phận quản lý phương tiện, lái xe thông qua thiết bị giám sát hành trình.

Ông Phạm Duy Đốc cho biết: “Mỗi một đơn vị được trang bị một thiết bị máy tính internet, hàng ngày có người theo dõi. Trên máy có báo các xe có vi phạm về mặt tốc độ thì lái xe hôm sau sẽ bị gọi về phê bình. Nếu tái phạm nhiều lần sẽ bị xử lý, hoặc bị phạt, thành ra việc lái xe chạy quá tốc độ ít khi xảy ra”.

Ông Phạm Duy Đốc cho biết:

Thực tế của nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra gần đây cho thấy, nhiều doanh nghiệp vận tải chưa nhận thức rõ được trách nhiệm trong công tác quản lý lái xe và phương tiện nên dẫn đến tình trạng phương tiện chở quá tải, chạy quá tốc độ. Nhằm hạn chế các vụ tai nạn liên quan đến phương tiện vận tải hàng hóa và hành khách, Ủy ban ATGTQG đã yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các công an địa phương thanh tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm về tốc độ của phương tiện cơ giới trên đường bộ. Đồng thời, Ủy ban ATGTQG kiến nghị Chính phủ, xem xét, kí công điện tiếp tục siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải và tải trọng phương tiện để siết chặt kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm về thực hiện quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách- Ủy ban ATGT quốc gia cho biết: “Chúng tôi đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục đường bộ chỉ đạo các Sở GTVT tăng cường các biện pháp tuyên truyền đặc biệt là việc kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận tải của tất cả các đơn vị vận tải trên địa bàn cả nước. Tăng cường các biện pháp về tải trọng phương tiện giảm thiểu hành vi vi phạm về tải trọng xe đối với các DN KD vận tải, thực hiện an toàn kỹ thuật phương tiện của xe khách, xe tải, rồi tổ chức kiểm tra khám sức khỏe cho toàn bộ đội ngũ lái xe KD vận tải. Bản thân những chủ doanh nghiệp, người quản lý đơn vị KD vận tải có nhận thức đúng và thực hiện các quy định của pháp luật”.

Ông Khuất Việt Hùng nói:

Đồng tình với quan điểm này, nhiều chuyên gia cho rằng, để đảm bảo phát triển giao thông vận tải bền vững, hạn chế những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc, cần có những quy định cụ thể về trình độ quản lý, số lượng phương tiện của các DN vận tải, thay đổi quy trình quản lý giám sát thiết bị hành trình và tăng cường các hoạt động kiểm tra, xử lí phương tiện vi phạm.

Một số ý kiến đề xuất: “Để phòng ngừa TNGT trên các tuyến đường quốc lộ, đặc biệt trên những tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn, các phương tiện vận tải chở hành khách lưu thông hoạt động đi lại thường xuyên có những vi phạm, chúng tôi thường xuyên sử dụng các biện pháp tuần tra công khai, kết hợp với hóa trang, sử dụng máy bắn tốc độ thông qua các thiết bị camera giám sát tự động phát hiện các vi phạm. Thông qua đó, chúng tôi dừng phương tiện, tiến hành lập biên bản theo quy định. Một ý kiến khác chia sẻ: “Mỗi doanh nghiệp vận tải cũng nên cân nhắc, xây dựng một bộ phận chuyên trách về an toàn giao thông, trong đó bộ phận này cần xây dựng hồ sơ an toàn giao thông về các cung đường DN hoạt động, tập huấn các kỹ năng lái xe an toàn cho lái xe”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Nhằm hạn chế các vụ TNGT liên quan đến các phương tiện vận tải, mỗi đơn vị kinh doanh vận tải cần siết chặt công tác quản lý chất lượng, trọng tải, tốc độ của phương tiện, cũng như sức khỏe, tay nghề của lái xe. Bên cạnh đó, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong công tác kiểm tra, rà soát các điều kiện kinh doanh của DN vận tải và xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, Bộ GTVT cũng nên cân nhắc phân cấp cho địa phương quản lý hệ thống thiết bị giám sát hành trình nhằm tăng tính kịp thời, hiệu quả cho hệ thống này.

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn