Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Siết chặt ATGT khu vực trường học sau những vụ tai nạn trong sân trường

Phóng viên - 23/05/2018 | 8:17 (GTM + 7)

VOVGT- Thời gian gần đây xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng trong khuôn viên trường học mà nguyên nhân xuất phát từ ý thức về ATGT của các chủ phương tiện.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sự việc đáng tiếc khiến 1 học sinh tử vong, 1 học sinh khác bị thương tại Tiểu học Vân Hồ

Ngày 19/4/2018, một nữ giáo viên vi phạm qui định ATGT, điều khiển lùi xe ô tô trong sân trường Tiểu học Vân Hồ (bản Pó Nhàng 1, xã Vân hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) khiến 1 em học sinh tử vong, 1 em học sinh khác bị thương.

Trước đó, vào cuối năm 2016, một học sinh ở trường tiểu học Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị gãy chân do va chạm với xe ô tô, trong đó có Hiệu trưởng nhà trường, đang di chuyển trong sân trường.

Hai vụ việc điển hình này đã gióng lên hồi chuông báo động về vấn đề ATGT trong trường học. Bày tỏ ý kiến, ông Vũ Thành Công, một phụ huynh sinh sống ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho rằng, lứa tuổi học sinh rất hiếu động, lại dễ bị lọt vào điểm mù của lái xe, vì vậy, việc lái xe trong trường mà có học sinh trong đó thì vô cùng nguy hiểm. Ông Công bức xúc nói:

“Cái đấy là hoàn toàn sai. Vì trong trường học, ô tô với xe máy đâu có được phép đi. Theo tôi thì nó sai với quy định của Luật giao thông đường bộ, các quy định của Sở GTVT, không được quyền đi ở trong đấy. Đây là vấn đề về ý thức, vì không ai ở trường dạy lái xe lại dạy lái ở trong trường học khi có học sinh cả. Không bao giờ có”.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Quỳnh Hoa, Phó Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức, nhận định, vai trò của ban giám hiệu cần được phát huy trong vấn đề đảm bảo ATGT trong sân trường. Với đặc thù khuôn viên trường nhỏ, hẹp, phần lớn ô tô ra vào trường là của cán bộ, nhân viên và các thầy cô, nên cách làm của trường Việt Đức có thể là kinh nghiệm đáng tham khảo với các cơ sở giáo dục khác. Bà Trần Thị Quỳnh Hoa chia sẻ:

“Với trường THPT Việt Đức thì nhiều năm nay chúng tôi đã có quy định về việc để xe cho cán bộ, nhân viên, giáo viên. Các thầy cô nếu có xe ô tô thì chúng tôi yêu cầu đăng ký biển số, quy định giờ ra vào trường, vị trí để xe. Trường Việt Đức không có khuôn viên rộng, nên chúng tôi đã chủ động bố trí chỗ để xe không đi qua sân trường, tạo không gian để cho các em có thể hoạt động. Và trong giờ học thì không có chuyện xe đi qua sân trường dưới bất cứ lý do nào”.

Tuyên truyền kiến thức ATGT trong trường học (Ảnh: Báo Ninh Thuận)

Đề cập việc siết chặt ATGT khu vực trường học, ông Nguyễn Văn Ninh – Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Sơn La cho biết, Ban đã phối hợp chặt chẽ với Sở GD-ĐT, Sở GTVT và các đơn vị liên quan nhằm đưa ra giải pháp tránh lặp lại các vụ tai nạn đáng tiếc như ở huyện Vân Hồ. Theo ông Nguyễn Văn Ninh, các cơ quan chức năng cần ban hành ngay một bộ tài liệu hướng dẫn tạm thời về ATGT khu vực trường học, để nâng cao ý thức, trách nhiệm của ban giám hiệu, giáo viên về vấn đề này.

“Đầu tiên, chúng tôi đề nghị Sở GD-ĐT yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục từ mầm non đến THPT trên địa bàn tỉnh nghiêm cấm phương tiện cơ giới lưu hành, dừng đỗ trái phép trong giờ học tại các khu vực sân trường, vỉa hè, lòng đường xung quanh các cổng trường học. Thứ hai, trong thời gian chờ đợi Bộ GD-ĐT ban hành quy định hướng dẫn chung, Sở GD-ĐT cần khẩn trương phối hợp Sở Xây dựng, Sở GTVT nghiên cứu và ban hành quy định tạm thời hướng dẫn về đảm bảo trật tự ATGT nội bộ tại khu vực trường học”.

Trong khi đó, theo văn bản của Ủy ban ATGT Quốc gia, việc tổ chức giao thông, rà soát, bổ sung các biển báo tại khu vực 500 mét tính từ cổng trường học cũng rất cần được chú trọng. Thông tin về công tác này tại địa bàn Hà Nội, ông Nguyễn Đức Toàn – Phó trưởng Phòng quản lý Kết cấu hạ tầng, Sở GTVT Hà Nội cho biết:

“Sở GTVT cũng đã giao nhiệm vụ cho Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông tổ chức rà soát toàn bộ các vị trí trường học trên địa bàn toàn thành phố để tổ chức giao thông, bổ sung biển báo đầy đủ, hợp lý. Thứ hai, Sở GTVT rà soát các vị trí cấm dừng, cấm đỗ bố trí lại cho hợp lý hơn, giảm bớt ùn tắc, đảm bảo việc đưa đón học sinh thuận lợi, an toàn khu vực trường học”.

Bộ GD-ĐT đã thừa nhận, nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT trong trường học là do ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông của người tham gia chưa nghiêm túc, việc tổ chức giao thông trong khuôn viên trong nhà trường chưa được quan tâm đúng mức, chưa có bảng hướng dẫn, chỉ dẫn giao thông cụ thể trong trường học. Những hạn chế này đang được Bộ GD-ĐT, Ủy ban ATGT Quốc gia và các cơ quan liên quan nghiên cứu, khắc phục, nhằm sớm trả lại môi trường an toàn cho nơi được cho là an toàn nhất với học sinh – Sân trường.

>>>Phổ cập tài liệu ATGT: Bước đột phá về giáo dục ATGT trong nhà trường

>>>Giáo dục ATGT cho học sinh: Các trường thực hiện thế nào?

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

Sáng nay (24/4), Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) chính thức khai mạc tại Cung Triển lãm kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia.

// //