Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sẽ ràng buộc trách nhiệm xã, phường trong việc ngăn xe dù bến cóc?

Phóng viên - 23/04/2018 | 8:49 (GTM + 7)

VOVGT- Tình trạng xe hợp đồng hoạt động trá hình như xe tuyến cố định ngày càng nghiêm trọng, gây nhức nhối xã hội, mất trật tự an toàn giao thông, trật tự XH..

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Xe hợp đồng không phải vào bến, không bán vé như xe tuyến cố định nên không phải chịu nhiều loại thuế, phí (Ảnh: UBATGTQG)

Lý giải về tình trạng phương tiện xe hợp đồng hoạt động ngang nhiên, gây bức xúc dư luận thời gian qua, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, xe hợp đồng không phải vào bến, không bán vé như xe tuyến cố định nên không phải chịu nhiều loại thuế, phí. Bên cạnh đó, xe hợp đồng có thể đón khách, trả khách ở nhiều vị trí khác nhau.

Tuy vậy, hoạt động của những phương tiện này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hơn 540 tuyến xe tuyến cố định trên cả nước và gây mất trậ tự an toàn giao thông. Số liệu thống kê của những đợt ra quân những năm trước đây, chỉ sau 1 tháng ra quân, CSGT ở một địa phương có thể xử lý 350 trường hợp vi phạm, tạm giữ 14 xe và tước giấy phép lái xe đối với 29 trường hợp.

Từ thực tế này ông Ngọc cho rằng, nếu các địa phương thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm của xe hợp đồng thì sẽ đẩy lùi và hạn chế tới mức thấp nhất xe hoạt động trá hình này. Đặc biệt, các doanh nghiệp, xe hợp đồng đều lợi dụng các bãi đất trống, những điểm gửi xe qua đêm để hoạt động đón trả khách.

Do vậy, tại Nghị định 86 sửa đổi đang được hoàn thiện, Bộ GTVT đã đặt ra quy định ràng buộc trách nhiệm của chính quyền địa phương, xã phường, quận huyện trong việc phát hiện và xử lý nghiê các trường hợp vi phạm. Ông Trần Bảo Ngọc cho biết:

"Ở đây phải tăng cường trách nhiệm của các phường, xã, quận huyện để kịp thời giám sát, phát hiện xử lý nghiêm các điểm đón trả khách sai quy định, đặc biệt là các địa phương cần đầu tư hệ thống camera để giám sát các điểm tập trung nhu cầu đi lại của nhân dân. Cái này sẽ có tác dụng rất tốt để chúng ta xử phạt trực tiếp và xử phạt nguội."

Tình trạng xe dù, bến cóc vẫn sẽ tiếp tục diễn ra nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng (Ảnh: Báo Giao thông)

Cũng theo đại diện lãnh đạo Bộ GTVT, với các điểm thường xuyên diễn ra tình trạng xe hợp đồng dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, chính quyền địa phương cần cắm biển cấm dừng đỗ, xử phạt bằng hệ thống camera để giảm thiểu tình trạng vi phạm.

Đồng tình quan điểm này, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, chính quyền địa phương là đơn vị nắm rõ nhất các điểm có thể phát sinh hoạt động đón trả khách không đúng nơi quy định, nhất là các bãi đất trống, các diện tích đất chưa triển khai dự án…

>>> Xem xét triển khai điểm kết nối dừng đón trả khách trên cao tốc

Do vậy, bên cạnh việc phân công nhiệm vụ phát hiện, xử lý vi phạm đối với lực lượng thanh tra giao thông, Sở GTVT cũng đề nghị lực lượng thanh tra giao thông Hà Nội phối hợp với chính quyền địa phương để rà soát các bến bãi có khả năng hình thành về hoạt động của xe trá hình vi phạm các quy định về hoạt động vận tải trên địa bàn để kịp thời xử lý. Ông Long cho biết:

"Việc rà soát để nắm bắt các vị trí thì cần phải rà soát thường xuyên nắm bắt được các phương thức hoạt động của các nhà xe, các phương tiện thường xuyên vi phạm. Phải nắm bắt được các phương thức đó thì mới xử lý được triệt để các vi phạm này."

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chánh Thanh tra, Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, để ngăn chặn, xử lý tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng hoạt động như xe khách tuyến cố định, lực lượng Thanh tra giao thông vận tải Hà Nội đã thường xuyên tăng cường rà soát, kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, các bến, bãi có nguy cơ trở thành điểm tập kết của các bãi xe “trá hình” như: bãi đất trống, trạm rửa xe, đất dự án chưa triển khai, điểm trông giữ xe, các địa điểm có thể hình thành bến bãi cho xe dừng đỗ đón khách, bốc xếp hàng hóa; các văn phòng đại diện sử dụng xe hợp đồng hoạt động như tuyến cố định…

Tuy vậy, nếu không có sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền địa phương thì việc xử lý các vi phạm này chẳng khác nào “bắt cóc bỏ đĩa”.

>>> Hà Nội đẩy mạnh truy quét xe dù bến cóc trá hình

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //