Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Rà soát an toàn cháy nổ khoang chở hàng xe khách

Phóng viên - 02/06/2017 | 2:29 (GTM + 7)

VOVGT- Lực lượng chức năng phát hiện tình trạng xe khách tháo vách ngăn khoang hành lý để chở hàng hóa cồng kềnh, thậm chí chở cả xe máy, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Xe khách cháy rụi trên đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương ngày 4/2 vừa qua. 

Trong các vụ cháy xe khách xảy ra thời gian qua, lực lượng chức năng xác định, hầm chở hàng là một trong những nguồn gây cháy. Điển hình như đầu tháng 2 vừa qua, hai vụ cháy xe khách đã liên tiếp xảy ra trên cao tốc Sài Gòn – Trung Lương, đoạn qua Bến Lức (Long An) và trên quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi. Cháy xe được xác định bắt nguồn từ hầm chứa hàng, sau đó bao trùm toàn bộ xe khách. Hành khách may mắn thoát nạn, tuy nhiên các phương tiện đều bị thiệt hại nặng nề.

Trong khi đó, vụ việc nổ xe khách tại huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh cuối tháng 2 lại không may mắn như vậy, vụ việc không chỉ hư hỏng phương tiện mà còn khiến 2 người tử vong và hơn 10 người bị thương. Công an tỉnh Bắc Ninh xác định, nguyên nhân sự cố bắt nguồn từ vật liệu nổ được vận chuyển trên xe.

Trả lời phóng viên Kênh VOV Giao thông quốc gia, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, nếu như đối với vận tải hàng không, tất cả hàng hóa, hành lý được vận chuyển theo máy bay đều được kiểm soát chặt chẽ thì ngược lại, vận tải đường bộ chưa có đầy đủ các quy định để kiểm soát vấn đề này.

Thực tế, các lái phụ xe không thể bắt hành khách dỡ hành lý ra để kiểm tra trước khi lên xe, mà chỉ có thể quan sát bằng mắt thường. Vì vậy, việc xác định hàng hóa nào được phép, hàng hóa nào bị cấm là rất khó khăn. Do đó, đây là lỗ hổng trong hoạt động vận tải đường bộ, cần được cơ quan quản lý nhà nước có biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn khắc phục trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Thanh khuyến cáo: Cục Đăng kiểm khi đăng kiểm xe thấy khoang chở hàng lớn thì đề nghị xác nhận khoang chở hàng đó có đúng thiết kế không. Nếu không đúng thiết kế thì phải xử lý nghiêm các nhà xe tự động cải hoán phương tiện. Hiệp hội đề nghị các nhà xe, lái xe khi xếp hành lý trên xe phải sơ bộ đánh giá hàng hóa đó là gì để xếp hàng cho hợp lý, không gây va đập lớn để phát sinh ma sát để gây ra lửa.

Theo các chuyên gia, có 4 nhóm nguyên nhân chủ yếu gây cháy xe khách, đó là do hệ thống điện, do chất lượng nhiên liệu, do xe chở quá tải và do nguồn hàng hóa vận chuyển trên xe khách.

Do đó, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội cũng nhấn mạnh vấn đề cần lưu ý: Tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của một phương tiện đã được nhà sản xuất tính toán kỹ lưỡng. Khi một phương tiện tham gia giao thông trên đường, nếu vì một mục đích, lợi nhuận hay yếu tố nào đó mà chủ xe tự động hoán cải mà không được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền thì nguy cơ cháy nổ phương tiện là hoàn toàn có thể xảy ra. Để đảm bảo an toàn, lái xe chủ xe phải tuân thủ tuyệt đối tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật của phương tiện.

Trước thực tiễn và yêu cầu đặt ra, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có những trao đổi cụ thể về các biện pháp được cơ quan chức năng tập trung thực hiện để kiểm soát, quản lý hoạt động chuyên chở hàng hóa trên xe khách trong thời gian tới. 

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

// //