Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quy định bắt buộc khi đi qua giao cắt giữa đường sắt và đường bộ

Phóng viên - 29/07/2018 | 9:37 (GTM + 7)

VOVGT- Để hạn chế TNGT đường sắt thì quyết định nhất vẫn là ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ - Đường sắt của người dân...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết đang đẩy mạnh các giải pháp về công nghệ để tăng cường giám sát.

# Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với UBND các tỉnh Quảng Bình, QuảngTrị, Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng về thống nhất phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga, trạm bảo dưỡng… của dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua các địa phương trên. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đang khẩn trương làm việc với các địa phương nhằm sớm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình xem xét thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2019.

# Ngành Đường sắt Việt Nam mới đây cho biết, đã khai thác khoang 2 giường cao cấp trên đoàn tàu SE 1/2, tuyến Đường sắt Hà Nội – Đà Nẵng từ ngày 9/7/2018. Đây là lần đầu tiên dịch vụ phòng hạng sang được triển khai trên đoàn tàu của Đường sắt Việt Nam với trang thiết bị hiện đại, nhiều tiện nghi phục vụ nhu cầu giải trí. Ngoài ra, hành khách tại khoang này sẽ được phục vụ trà, café và bữa ăn miễn phí.

# Để hạn chế tối đa yếu tố chủ quan con người tác động vào vận hành hệ thống, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết đang đẩy mạnh các giải pháp về công nghệ để tăng cường giám sát. Tính đến hết tháng 6, đơn vị này đã lắp đặt xong camera hỗ trợ giám sát tại 100% phòng trực ban chạy tàu cần lắp tại các ga; tại 521/620 đường ngang có người gác cần lắp. Đồng thời, tiến hành rà soát các vị trí cần lắp đặt thiết bị hỗ trợ cảnh báo đảm bảo ATGT đường sắt tại các lối đi tự mở trong ga.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn hầu hết là do người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây ra, như: vừa đi vừa nghe điện thoại, cố tình vượt qua đường khi tàu đến gần, không tuân thủ các hiệu lệnh về biển báo khi băng qua đường sắt…

# Trong hơn ba năm qua, tại các đường ngang ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đã xảy ra 21 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm hàng chục người chết và bị thương. Nguyên nhân dễ dàng được nhìn thấy là bởi các vi phạm của người và phương tiện khi tham gia giao thông tại đường ngàng như thiếu quan sát khi vượt qua đường sắt, trèo qua rào chắn, thậm chí có người còn bình thản hút thuốc, nghe điện thoại trên đường sắt...

Từ thực tế của địa phương, ông Đỗ Mạnh Chuông, Phó ban ATGT huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên phân tích, có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT đường sắt, nhưng một nguyên nhân quan trọng vẫn là vẫn còn tồn tại quá nhiều hành vi vi phạm ATGT tại điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt gây ra nguy cơ xảy ra TNGT và đe dọa an toàn chạy tàu. Ông Đỗ Mạnh Chuông nói:

"Các phương tiện tham gia giao thông ngày một cao, đi qua khu vực đường ngang ngày một nhiều. Nhiều phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, thiếu quan sát khi qua đường ray nên nguy cơ tai nạn rất lớn. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn hầu hết là do người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây ra, như: vừa đi vừa nghe điện thoại, cố tình vượt qua đường khi tàu đến gần, không tuân thủ các hiệu lệnh về biển báo khi băng qua đường sắt… ".

Để kéo giảm TNGT xảy ra tại đường ngang, Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục rà soát và có phương án đảm bảo ATGT tại các giao cắt đường bộ - đường sắt; tăng cường kiểm tra thiết bị thiết bị tự động phục vụ chạy tàu, thiết bị phòng vệ tại các đường ngang và cử người trực chốt sửa chữa kịp thời khi có sự cố.

Song song với việc ngành Đường sắt có những đầu tư trong công tác đảm bảo an toàn, nâng cấp hệ thống hạ tầng đường sắt thì ý thức chấp hành các Quy định đối với người và phương tiện giao thông khi đi qua giao cắt giữa đường sắt và đường bộ cũng cần được nâng lên, để góp phần giảm thiểu TNGT.

Ông Lại Anh Vũ, Phó Trưởng ban An ninh An toàn giao thông đường sắt, Tổng Công ty Đường sắt VN nhấn mạnh một số quy định bắt buộc đối với người và phương tiện giao thông khi đi qua giao cắt giữa đường sắt và đường bộ để đảm bảo an toàn:

“Những quy định đối với người và phương tiện giao thông khi đi qua giao cắt giữa đường sắt và đường bộ được nêu rất rõ trong điều 25 của Luật Giao thông đường bộ. Mọi người nên chủ động tìm đọc, nắm vững và tuân thủ các quy định này. Từ đó chúng ta hãy từ bỏ các hành vi vi phạm và hình thành nên thói quen tốt khi tham gia giao thông như tuyệt đối không được vượt đèn đỏ tại đường ngang bởi tàu hỏa là phương tiện đặc biệt, không thể dừng tránh các phương tiện khác”.

Như vậy, để hạn chế TNGT đường sắt thì quyết định nhất vẫn là ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ - Đường sắt của người dân. Mặt khác, rất cần sự quan tâm của chính quyền các địa phương đối với công tác này bởi nếu không thì các giải pháp khác khó đạt được hiệu quả như mong muốn.

>>>Tuyên truyền phổ biến Luật đường sắt: Không thể phó mặc cho ngành

>>>Cần tích cực hơn nữa đưa ATGT đường sắt vào chương trình giáo dục cho học sinh

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //