Ngày 8/4/2016, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 06/2016/TT - BGTVT về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/11/2016. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, nhiều ý kiến cho rằng, thông tư 06 của Bộ GTVT đang nảy sinh nhiều bất cập.
Cụ thể, theo Điểm 3.32, Điều 3, Thông tư 06 của Bộ GTVT, xe tải là xe ô tô chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ 1.500kg trở lên. Cũng tại Thông tư này, tại Điểm 3.30, Điều 3, xe ô tô con là xe ô tô chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe, hoặc ô tô chở hàng với khối lượng hàng chuyên chở cho phép dưới 1.500kg. Như vậy, nếu chiếu theo các quy định tại Thông tư 06, thì từ ngày 1/11/2016, tất cả các loại xe tải có khối lượng chuyên chở từ 1.500kg trở xuống đều được coi là xe con. Và khi đã được công nhận là xe con, các phương tiện này sẽ không bị ràng buộc bởi các quy định về giờ cấm, đường cấm đối với xe tải.
Tính đến thời điểm này, nhiều ý kiến cho rằng, thông tư 06 của Bộ GTVT đang nảy sinh nhiều bất cập
Bên cạnh đó, việc Bộ GTVT đưa ra một quy định mới về xe tải, xe con đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý Nhà nước của các đơn vị khác. Nói như vậy là bởi, từ trước đến nay, vấn đề đâu là xe tải, đâu là xe con không phải là việc của các đơn vị như Cục Đăng kiểm hay Bộ Công an, mà đó là việc của các cơ sở sản xuất, lắp ráp xe ô tô. Và Cục Đăng kiểm, Bộ Công an sẽ căn cứ vào phiếu xuất xưởng của các loại xe trên để quy định đâu là xe tải, đâu là xe con.
Trao đổi với chương trình, ông Ngô Hồng Hệ - Trưởng phòng Xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN) cho rằng, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có đề xuất với các cơ quan ban hành luật, để sửa đổi và giải thích chi tiết hơn để tránh gây nhầm lẫn:
Trong thông tư này chỉ được hiểu trong lĩnh vực báo hiệu đường bộ còn nếu dùng rộng rãi thì rất dễ gây hiểu nhầm. Thực tế, xe con đã có định nghĩa riêng, xe tải có định nghĩa riêng và trong quy chuẩn TCVN 7271 cũng đã định nghĩa rất rõ ràng. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có đề xuất với các cơ quan ban hành luật, để sửa đổi và giải thích chi tiết hơn để tránh gây nhầm lẫn.
Cũng liên quan đến việc nhiều xe tải có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500kg bỗng nhiên được lên đời thành xe con, đại diện lãnh đạo các đội CSGT (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) trên địa bàn TP Hà Nội cho biết, việc Bộ GTVT dựa vào khối lượng chuyên chở của xe để xác định loại xe là không hợp lý và đi ngược lại với các quy định của Chính phủ. Điểm 3.30, Điều 3 - Quy chuẩn 41 còn quy định chưa phù hợp về xe ô tô tải. Theo Quy chuẩn này, xe ô tô con là xe ô tô được xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe hoặc ô tô chở hàng với khối lượng hàng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg; xe ô tô con bao gồm cả các loại xe có kết cấu như xe 3 bánh, nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400 kg và tải trong toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1.500 kg; Điểm 3.32, Điều 3 - Quy chuẩn 41 lại quy định: Ô tô tải là xe ô tô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT từ 1.500 kg trở lên.
Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP Hà Nội chia sẻ: “Việc quy định xe ô tô tải có khối lượng hàng hóa chuyên chở dưới 1.500 kg được coi như là xe ô tô con như Quy chuẩn 41 là bất hợp lý, cần phải điều chỉnh lại”. Lý do được Phòng CSGT - CATP Hà Nội đưa ra là, theo Giấy chứng nhận xuất xưởng và theo Giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp đối với các xe ô tô chở hàng (kể cả xe có khối lượng hàng hóa chuyên chở dưới 1.500 kg) đều được ghi loại phương tiện là xe tải (trừ xe bán tải). Đồng tình với quan điểm này, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng:
Tất cả văn bản ban hành đặc biệt là văn bản về uy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ cần phải ban hành rõ ràng, minh bạch, cụ thể để người dân thực hiện đúng quy chuẩn đó. Ngay cả với Thông tư 06, thành viên của Hiệp hội cũng đã nói rất nhiều. Nếu có sự hiểu lầm có thể sẽ tạo nên hậu quả rất nghiêm trọng. Tôi đề nghị Bộ GTVT phải xem xét lại để người thực thi nắm bắt rõ ràng và cũng phải phổ biến cụ thể trong luật.
Trước những bất cập nếu trên, mới đây, Bộ Tư pháp đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét lại các quy định của Thông tư 06 để đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng, ban hành văn bản. Theo văn bản này, Bộ GTVT có trách nhiệm thông báo kết quả xử lý cho Bộ Tư pháp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản.