Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ: Còn nhiều bất cập

Phóng viên - 28/07/2017 | 7:00 (GTM + 7)

VOVGT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ 1/11/2016 đã phá vỡ quy định của Cục Đăng kiểm Việt Nam về khái niệm xe tải và xe con

Ngày 8/4/2016, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 06/2016/TT - BGTVT về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/11/2016. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, nhiều ý kiến cho rằng, thông tư 06 của Bộ GTVT đang nảy sinh nhiều bất cập.

Cụ thể, theo Điểm 3.32, Điều 3, Thông tư 06 của Bộ GTVT, xe tải là xe ô tô chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ 1.500kg trở lên. Cũng tại Thông tư này, tại Điểm 3.30, Điều 3, xe ô tô con là xe ô tô chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe, hoặc ô tô chở hàng với khối lượng hàng chuyên chở cho phép dưới 1.500kg. Như vậy, nếu chiếu theo các quy định tại Thông tư 06, thì từ ngày 1/11/2016, tất cả các loại xe tải có khối lượng chuyên chở từ 1.500kg trở xuống đều được coi là xe con. Và khi đã được công nhận là xe con, các phương tiện này sẽ không bị ràng buộc bởi các quy định về giờ cấm, đường cấm đối với xe tải.

Tính đến thời điểm này, nhiều ý kiến cho rằng, thông tư 06 của Bộ GTVT đang nảy sinh nhiều bất cập

Bên cạnh đó, việc Bộ GTVT đưa ra một quy định mới về xe tải, xe con đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý Nhà nước của các đơn vị khác. Nói như vậy là bởi, từ trước đến nay, vấn đề đâu là xe tải, đâu là xe con không phải là việc của các đơn vị như Cục Đăng kiểm hay Bộ Công an, mà đó là việc của các cơ sở sản xuất, lắp ráp xe ô tô. Và Cục Đăng kiểm, Bộ Công an sẽ căn cứ vào phiếu xuất xưởng của các loại xe trên để quy định đâu là xe tải, đâu là xe con.

Trao đổi với chương trình, ông Ngô Hồng Hệ - Trưởng phòng Xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN) cho rằng, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có đề xuất với các cơ quan ban hành luật, để sửa đổi và giải thích chi tiết hơn để tránh gây nhầm lẫn:

Trong thông tư này chỉ được hiểu trong lĩnh vực báo hiệu đường bộ còn nếu dùng rộng rãi thì rất dễ gây hiểu nhầm. Thực tế, xe con đã có định nghĩa riêng, xe tải có định nghĩa riêng và trong quy chuẩn TCVN 7271 cũng đã định nghĩa rất rõ ràng. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có đề xuất với các cơ quan ban hành luật, để sửa đổi và giải thích chi tiết hơn để tránh gây nhầm lẫn.

Cũng liên quan đến việc nhiều xe tải có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500kg bỗng nhiên được lên đời thành xe con, đại diện lãnh đạo các đội CSGT (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) trên địa bàn TP Hà Nội cho biết, việc Bộ GTVT dựa vào khối lượng chuyên chở của xe để xác định loại xe là không hợp lý và đi ngược lại với các quy định của Chính phủ. Điểm 3.30, Điều 3 - Quy chuẩn 41 còn quy định chưa phù hợp về xe ô tô tải. Theo Quy chuẩn này, xe ô tô con là xe ô tô được xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe hoặc ô tô chở hàng với khối lượng hàng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg; xe ô tô con bao gồm cả các loại xe có kết cấu như xe 3 bánh, nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400 kg và tải trong toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1.500 kg; Điểm 3.32, Điều 3 - Quy chuẩn 41 lại quy định: Ô tô tải là xe ô tô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT từ 1.500 kg trở lên.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP Hà Nội chia sẻ: “Việc quy định xe ô tô tải có khối lượng hàng hóa chuyên chở dưới 1.500 kg được coi như là xe ô tô con như Quy chuẩn 41 là bất hợp lý, cần phải điều chỉnh lại”. Lý do được Phòng CSGT - CATP Hà Nội đưa ra là, theo Giấy chứng nhận xuất xưởng và theo Giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp đối với các xe ô tô chở hàng (kể cả xe có khối lượng hàng hóa chuyên chở dưới 1.500 kg) đều được ghi loại phương tiện là xe tải (trừ xe bán tải). Đồng tình với quan điểm này, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng:

Tất cả văn bản ban hành đặc biệt là văn bản về uy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ cần phải ban hành rõ ràng, minh bạch, cụ thể để người dân thực hiện đúng quy chuẩn đó. Ngay cả với Thông tư 06, thành viên của Hiệp hội cũng đã nói rất nhiều. Nếu có sự hiểu lầm có thể sẽ tạo nên hậu quả rất nghiêm trọng. Tôi đề nghị Bộ GTVT phải xem xét lại để người thực thi nắm bắt rõ ràng và cũng phải phổ biến cụ thể trong luật.

Trước những bất cập nếu trên, mới đây, Bộ Tư pháp đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét lại các quy định của Thông tư 06 để đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng, ban hành văn bản. Theo văn bản này, Bộ GTVT có trách nhiệm thông báo kết quả xử lý cho Bộ Tư pháp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //