Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quản lý xe 3 bánh (Bài 3): Tiếng nói người trong cuộc

Phóng viên - 22/06/2018 | 2:04 (GTM + 7)

VOVGT-Ngoài mưu sinh, xe 3-4 bánh tự chế đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển, nhất là ngõ ngách nhỏ, ô tô không thể chuyên chở được...

>>> Quản lý xe 3 bánh (Bài 1): Hà Nội trước giờ G
>>> Quản lý xe 3 bánh (Bài 2): 10 năm dừng cấp phép mới vẫn như 'bắt cóc bỏ đĩa'


Xe 3 bánh "đáp ứng" yêu cầu vận chuyển của nhiều người dân với chi phí rẻ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Những lý giải về việc chưa thực hiện chuyển đổi sang phương tiện khác thay thế xe 3-4 bánh tự chế, một số ý kiến cho rằng, chỉ vì nhu cầu mưu sinh hàng nàng nên vẫn phải duy trì xe 3-4 bánh tự chế:

# Cấm xe 3 bánh tự chế thì nhà nước cũng nên quan tâm, quan tâm xem xét lại những đối tượng thì đúng hơn để tạo công ăn việc làm cho những đối tượng như chúng tôi để hành nghề kiếm sống hàng ngày.

# Ta nên quản lý chặt chẽ đối với những người sử dụng những chiếc xe này, bởi còn nhiều và rất nhiều thanh niên cũng cứ xe 3 bánh chạy rầm rầm trên đường. Như thế tôi đề nghị nên kiểm soát và kiểm tra và quản lý cho đúng với điều kiện nào và những người nào được hưởng chế độ với xe này.

# Chúng tôi cũng không muốn ra đường đâu. Trách nhiệm của chúng tôi với gia đình đến giờ này cũng không phải hết trách nhiệm. Chúng tôi thật ra không còn điều kiện nào, tuổi cao, sức khỏe yếu, lao động được ngày nào hay ngày ấy.

Không chỉ những người sở hữu và sử dụng xe 3-4 bánh tự chế vào mục đích mưu sinh có nhu cầu tiếp tục sử dụng, mà ngay cả nhu cầu cuộc sống hàng ngày, nhiều người dân cũng có nhu cầu thuê xe 3-4 bánh để vận chuyển, nhất là những ngõ ngách nhỏ, ô tô không thể chuyên chở được. Bạn Phạm Hoàng Nam, sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn cho biết:

"Sinh viên bọn em mỗi lần chuyển nhà đều phải thuê xe 3-4 bánh, bởi những khu trọ phù hợp đều nằm trong các ngõ nhỏ, ô tô không thể vào được và giá vận chuyển của ô tô cũng không hề rẻ."

Không chỉ với sinh viên, mà ngay cả nhiều hộ gia đình có nhu cầu vận chuyển vào các ngõ ngách nhỏ tại các đô thị cũng phải sử dụng xe 3-4 bánh vì kích thước phù hợp. Chị Nguyễn Hoàng Giang, một người dân sống tại quận Hai Bà Trưng cho biết:

"Nhà mình vừa chuyển nhà, ngõ có bề ngang chưa được 2m, không ô tô nào vào được. Chuyển đồ gia đình mà phải khuân vác xa thì không được nên buộc phải thuê xe 3 bánh để vận chuyển."


Đã nhiều lần ra quân xử lý nhưng xe 3-4 bánh tự chế vẫn tiếp tục hoạt động

Trung tá Vũ Trường Linh, Đội trưởng Đội tham mưu, Phòng CSGT, Công an TP. Hải phòng cũng cho biết, trên địa bàn TP. Hải Phòng hiện vẫn còn xe 3-4 bánh tự chế, hoán cải. Mặc dù lực lượng CSGT Hải Phòng liên tục ra quân, xử lý, song các chủ phương tiện này vẫn lén lút hoạt động. Đánh giá về điều này, trung tá Vũ Trường Linh cho rằng, điều này xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân tại địa phương:

"Nhu cầu sử dụng xe này là nhu cầu thực tế và nó đáp ứng được vấn đề an sinh xã hội và phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đặc biệt là các vùng nông thôn."

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng thừa nhận, từ năm 2008, các Bộ, ngành, đặc biệt là Bộ GTVT cũng đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có đề xuất giải pháp cho các doanh nghiệp sản xuất những chiếc ô tô cỡ nhỏ nhằm thay thế xe 3-4 bánh. Tuy nhiên, ông Trí cho rằng, các loại phương tiện này cũng chỉ lưu thông được những phạm vi nhất định và vẫn phải sử dụng phương tiện thô sơ kéo đẩy, sử dụng nhiều phương tiện mới có thể thay thế được xe 3-4 bánh. Ông Trí cho biết thêm:

"Không thể thay thế hoàn toàn xe 3 bánh vì góc cua của xe 3 bánh rất nhỏ, thậm chí có những chỗ xe 3 bánh có thể cua gần như góc vuông được, nhưng xe ô tô thì có hạn chế về điểm này. Do vậy ở mức độ nào đó thì vẫn phải dùng xe tô sơ như xe kéo, xe đẩy để thay thế xe 3 bánh."

Thực tế sau 10 năm Nghị quyết của Chính phủ được ban hành, xe 3 -4 bánh tự chế vẫn lưu hành, các địa phương có ý kiến như thế nào về thực trạng này và đề xuất giải pháp gì? Có nên cấp phép, quản lý chặt một số đối tượng với số lượng hạn chế sử dụng xe 3,4 bánh tự chế để đáp ứng nhu cầu dân sinh.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Ở cái tuổi 70 nhưng bà Huỳnh Thu Tặng ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang vẫn miệt mài làm việc tử tế. Hơn 5 năm gắn bó với công việc quét rác, cắt dọn cỏ làm đẹp đường quê, phần thưởng lớn nhất bà nhận lại là lời cảm ơn từ bà con lối xóm và người đi đường.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Hiện nay, tại nhiều khu vực, từ đô thị đến nông thôn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những bãi rác tự phát nơi công cộng. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị mà còn tác động lớn đến cuộc sống của người dân.

// //