Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quản lý taxi truyền thống và công nghệ cần có sự tương đồng

Phóng viên - 25/12/2017 | 9:11 (GTM + 7)

VOVGT- Bên cạnh đề xuất dừng cấp mới phương tiện tham gia thí điểm, có ý kiến cho rằng cần giảm bớt một số điều kiện kinh doanh với taxi truyền thống…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cần giảm bớt một số điều kiện kinh doanh đối với taxi truyền thống để tạo sự cạnh tranh bình đẳng. (Ảnh: Báo giao thông)

Theo báo cáo của Bộ GTVT, sau 2 năm thực hiện thí điểm, đã có 866 đơn vị kinh doanh vận tải là các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải tham gia thí điểm vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử với gần 37 nghìn xe, trong đó riêng địa bàn Hà Nội có hơn 15 nghìn xe. Bên cạnh những tiện ích minh bạch thông tin về mặt giá thành, chuyến đi, tài xế… sự gia tăng quá nhanh số lượng phương tiện tham gia thí điểm khiến hầu hết 5 địa phương được chỉ định tham gia đề án thí điểm đều lo ngại tình trạng này sẽ phá vỡ quy hoạch vận tải trên địa bàn.

Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc sở GTVT TP. HCM cũng cho rằng thời gian tới, Bộ GTVT cần nghiên cứu, bổ sung quy định, điều kiện để quản lý đối với các đơn vị cung cấp phần mềm điện tư như Uber, Grab, nhất là việc tạm dừng cấp mới số lượng phương tiện tham gia thí điểm. Ông Lâm nói: “Tạm thời chốt số lượng và cho các tỉnh thành quyết định và các đơn vị thí điểm phải cung cấp chính xác số lượng đó. Chứ hiện nay chúng ta chỉ theo số lượng các đơn vị báo cáo thôi, chứ chúng ta chưa thể kiểm tra được loại hình này.”

Ông Lâm cũng cho rằng, cần nghiên cứu, quy định cụ thể các điều kiện kinh doanh vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi trở xuống ứng dụng khoa học công nghệ như Uber, Grab nhằm phù hợp với thực tế quản lý trong hoạt động vận tải hiện nay. Đặc biệt, cần giảm bớt một số điều kiện kinh doanh đối với taxi truyền thống để tạo sự cạnh tranh bình đẳng cho 2 loại hình vận tải này.

>>> Lo ngại mất an toàn khi taxi hết niên hạn sử dụng thành xe cá nhân

Đồng tình quan điểm này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT hà Nội cũng cho rằng, loại hình vận tải bằng hợp đồng điện tử như Uber, Grab đang thực hiện có bản chất tương đồng như taxi. Tuy vậy, trong khi taxi truyền thống phải niêm yết giá, có điều kiện kinh doanh, bị hạn chế số lượng phương tiện, thu thuế một cách rõ ràng, phải kê khai giá với cơ quan quản lý…. Thậm chí, ở một số thành phố, taxi còn bị cấm tại một số tuyến đường, còn Uber, Grab thì không. Do vậy, ông Viện cho rằng, việc quản lý 2 loại hình này cần có sự tương đồng.

Riêng địa bàn Hà Nội có hơn 15 nghìn xe vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử (Ảnh: Báo giao thông)

Ông Vũ Văn Viện nói: “Rõ ràng về điều kiện kinh doanh của loại hình xe vận tải bằng hợp đồng đơn giản hơn, mặc dù xe hợp đồng có quy định phải niêm yết, nhận diện, phải báo cáo những rõ ràng cái này nó lỏng lẻo hơn so với loại hình kinh donah taxi là loại hình kinh donah có điều kiện nên nhận biết khó hơn, xử lý nó khó hơn, quản lý nó khó hơn”

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, việc ứng dụng công nghệ trong quản lý vận tải là xu thế tất yếu và Bộ GTVT sẽ hướng tới việc cho ra đời một thị trường vận tải cạnh tranh, trong đó các loại hình vận tải đều được tạo điều kiện để hoạt động, nhưng đi kèm với những điều kiện ngặt nghèo hơn đối với loại hình vận tải bằng hợp đồng.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: “Hướng sửa của Nghị định 86 ngoài công nghệ ra thì cố gắng những điều kiện kinh doanh giữa xe hợp đồng và xe taxi phải gần nhau. ở đây tôi không dám khẳng định là một loại hình mới vì trong Luật giao thoogn đường bộ chỉ có 5 loại hình, nhưng điều kiện kinh doanh xe hợp đồng và xe taxi phải gần nhau. Cái đấy rõ ràng phải như thế.

Đồng thời lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, trên cơ sở kiến nghị các địa phương tham gia thí điểm, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép các địa phương tham gia đề án thí điểm tạm thời không cấp mới phù hiệu xe hợp đồng dưới 9 chỗ. Đồng thời, Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép các đơn vị cung cấp phần mềm và đơn vị vận tải đang tham gia thí điểm tiếp tục kéo dài hoạt động theo quy định cho đến khi có Nghị định 86 sửa đổi có hiệu lực.

Ông Thọ cũng cho biết, Bộ GTVT sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất, sửa đổi, bổ sung luật Giao thông đường bộ năm 2008 đảm bảo công bằng, công khai minh bạch và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình vận tải tương đồng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //